Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Liên minh Dân chủ Quốc gia của Thủ tướng Modi giành chiến thắng

12h trưa 23/5 (theo giờ Hà Nội), các phương tiện truyền thông đưa tin liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này.

Reuters dẫn nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử Ấn Độ cho biết, tính tới thời điểm 12h ngày 23/5, liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của đương kim Thủ tướng Narendra Modi đã giành được 320 ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này, trong khi liên minh Tiến bộ Thống nhất (UPA) do đảng Quốc đại (INC) đứng đầu giành được 84 ghế.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi giành chiến thắng
trong cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ năm 2019. Ảnh: Times of India

Theo nguồn tin trên, với việc chỉ còn 138 ghế chưa kiểm, kết quả trên đồng nghĩa với việc liên minh NDA cầm quyền chắc chắn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu do "businesstoday" thực hiện, liên minh NDA dự kiến sẽ giành được khoảng 339-365 ghế, còn liên minh do đảng Quốc đại đứng đầu có thể giành được từ 77-108 ghế trong tổng số 542/543 ghế được đưa ra bầu năm nay (cuộc bỏ phiếu tại 1 khu vực bầu cử ở bang Tamil Nadu bị hủy do tình nghi có những bất thường).

Cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17 bắt đầu diễn ra từ ngày 11/4 và kết thúc ngày 19/5. Đây là cuộc bầu cử lập pháp kéo dài nhất thế giới và được chia làm 7 giai đoạn, bầu chọn 542 ghế nghị sĩ. Chính đảng hay liên minh nào giành được tối thiểu 272 ghế sẽ có quyền thành lập chính phủ.

Một khi chiến thắng của NDA được xác nhận, Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi có khả năng tiếp tục duy trì quyền lãnh đạo, đồng nghĩa ông có thể tiến hành các chương trình cải cách mà giới đầu tư kỳ vọng sẽ biến Ấn Độ trở thành một thị trường kinh doanh thuận lợi hơn.

Cuộc tổng tuyển cử năm nay ở Ấn Độ chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt mức cao kỷ lục 67,11%, so với mức 66,40% trong kỳ bầu cử năm 2014. Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, các chỉ số chứng khoán trên thị trường Ấn Độ đã lập đỉnh cao kỷ lục mới.

CNN cho biết Ủy ban Bầu cử Ấn Độ dự kiến sẽ sớm công bố kết quả chính thức.

Theo TTXVN/Báo Tin tức