Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitri A. Medvedev dự lễ khai mạc Năm hữu nghị chéo Việt - Nga

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tối 22/5 theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitri A. Medvedev đã dự lễ khai mạc “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” (Năm hữu nghị chéo Việt - Nga) được tổ chức tại phòng hòa nhạc Zaryadye ở thủ đô Moskva.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ Việt - Nga là quan hệ hữu nghị anh em thân thiết, thủy chung, sâu sắc, đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử từ những năm tháng khó khăn của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitri Medvedev dự Lễ khai mạc
Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tròn 25 năm trước, Việt Nam và Liên bang Nga đã ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương. Nhân sự kiện này, cũng như nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã quyết định tổ chức “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” với mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, anh em truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitri Medvedev và các đại biểu
thực hiện nghi thức chào cờ tại Lễ khai mạc Năm chéo Việt Nam – Liên bang Nga. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử quan hệ Việt - Nga với hàng trăm hoạt động giao lưu, kỷ niệm và xúc tiến thương mại, đầu tư sẽ được tổ chức đan xen giữa nhiều địa phương Việt Nam và LB Nga.

Bên cạnh chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, công chúng hai nước sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và Nga, hứa hẹn mang đến những góc nhìn đa chiều về cuộc sống đương đại cũng như lịch sử phong phú của mối quan hệ song phương.

“Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” sẽ góp phần gìn giữ truyền thống hữu nghị, vốn là nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, tiêu biểu như việc hai nước lần đầu tiên tổ chức diễn đàn thanh niên quy mô lớn ở cả Nga và Việt Nam, tạo điều kiện để thế hệ trẻ hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ khai mạc Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định nhiều người Việt Nam vẫn giữ những kỷ niệm đẹp về đất nước, con người Nga với tấm lòng bao dung, gần gũi; tin tưởng sẽ ngày càng có nhiều người lựa chọn Việt Nam và Liên bang Nga là địa chỉ làm việc, du lịch, học tập cho bản thân và gia đình, cũng như ngày càng nhiều doanh nghiệp hai nước tìm được cơ hội làm ăn, hợp tác cùng nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nga cho rằng “Năm chéo” là một sáng kiến tuyệt vời, khẳng định tính chất đặc biệt, nhiều mặt của hợp tác Nga - Việt và quyết tâm của cả hai bên củng cố mối quan hệ này bằng mọi cách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Dmitri Medvedev, Phu nhân và các đại biểu xem
chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc Năm chéo Việt Nam – Liên bang Nga. Ảnh: Thống Nhất/ TTXVN

Người đứng đầu Chính phủ Nga khẳng định Nga thực lòng vui mừng về những thành công của những người bạn Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố uy tín đất nước trong khu vực và trên trường quốc tế.

Người Nga đang ngày càng khám phá rộng hơn cho mình lịch sử phong phú, hội họa và âm nhạc truyền thống của Việt Nam, mà trước hết là trong các chuyến du lịch đến đất nước Việt Nam tuyệt vời. Chỉ riêng năm ngoái, hơn 600.000 người Nga đã được chào đón nồng nhiệt khi đến Việt Nam. Ngày nay, giới trẻ Việt Nam vẫn thích thú học tiếng Nga, nhận bằng cấp ở Nga.

Ngay sau phần phát biểu của lãnh đạo cấp cao hai nước, khoảng 700 khách mời, trong đó có rất đông bạn bè Nga, đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên “Tổ quốc tôi – Việt Nam” do các nghệ sỹ Đoàn ca múa nhạc Quốc gia Việt Nam trình diễn.

Với hơn 10 tiết mục được chuẩn bị công phu, chương trình nghệ thuật đã thực sự chinh phục được toàn bộ khán phòng, đặc biệt tiết mục “Chiều Moskva” được nghệ sỹ Việt Nam thể hiện thông qua loại nhạc cụ truyền thống đặc trưng là chiếc đàn bầu đã giành được những tràng pháo tay dài không ngớt của những người có mặt.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Medvedev và Phu nhân đã xem Triển lãm tranh ảnh với chủ đề “Cảm xúc nước Nga” và Triển lãm ảnh giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Theo TTXVN/Báo Tin tức