Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Ngày 20-5, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo nội dung Công văn số 03/BCĐDTLCP ngày 25-4-2019 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các văn bản chỉ đạo có liên quan của UBND tỉnh.

Thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở để kịp thời phát hiện, khai báo và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh trong vòng 24 giờ kể từ lúc phát hiện lợn bệnh; phương tiện, dụng cụ vận chuyển lợn đến nơi giết hủy phải bảo đảm không để rơi vãi chất thải, phân lợn, các loại dịch tiết, máu của lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh ra ngoài môi trường; người, phương tiện, dụng cụ sử dụng cho việc tiêu hủy lợn phải được vệ sinh, sát trùng nhằm bảo đảm không để mầm bệnh phát tán, lây lan.

Hướng dẫn người chăn nuôi tập trung áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, thường xuyên sát trùng, tiêu độc và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Tăng cường công tác quản lý kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm lợn từ địa phương có dịch theo đúng quy định; thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu Phi theo hướng dẫn của Cục Thú y…