Các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), thời gian qua, các cấp công đoàn tích cực tham mưu, phối hợp đẩy mạnh công tác này; đồng thời luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân, gia đình của công nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ), xem đây là việc làm thường xuyên nhằm chia sẻ, xoa dịu nỗi đau, mất mát do TNLĐ gây ra.

Trên đường đi làm về, chị Hồ Thị Huệ, công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận không may bị tử vong do tai nạn giao thông. Kinh tế gia đình lâu nay dựa vào đồng lương công nhân của chị và tiền công phụ hồ của chồng. Chị Huệ ra đi để lại cho chồng một mình gồng gánh nuôi 2 con nhỏ và cha mẹ già, vốn đã khó khăn, nay lại càng vất vả hơn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị, sau khi chị Huệ chết, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động (NLĐ), công ty hỗ trợ cho gia đình chị 50 triệu đồng; các anh chị em trong công ty quyên góp hỗ trợ thêm 50 triệu đồng. Chia sẻ mất mát, khó khăn và thương 2 con gái mới 2 và 5 tuổi phải mất mẹ, hàng tháng các anh chị em đồng nghiệp trong tổ may quyên góp tiền để mua sữa và đến thăm hỏi, động viên. Nhân Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động lần thứ 3, năm 2019, lãnh đạo công ty, CĐCS và Đại diện Ban Chỉ đạo Tháng Hành động của tỉnh cũng đến thăm, tặng quà, động viên gia đình chị vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

 

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ tỉnh kiểm tra thực hiện ATVSLĐ
tại Công ty TNHH XD-TM&SX Nam Thành.

Trong khi đi trực kiểm tra tuyến kênh mương Chà Là, do trời tối, anh Đinh Xuân Nhân, công nhân Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận không may bị ngã xuống dòng kênh và bị đuối nước. Không chỉ để lại cho người thân nỗi đau mất mát về tinh thần, là lao động chính trong gia đình, anh Hòa ra đi để lại cho vợ anh - chị Nguyễn Thị Bích Hạnh gánh nặng cơm áo gạo tiền một mình nuôi 2 con nhỏ. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, ngoài thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách: bảo hiểm thân thể, TNLĐ.. với tổng số tiền gần 200 triệu đồng, CĐCS còn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chi phí tang lễ và 5 triệu đồng tiền mặt. Chị Hạnh chia sẻ: Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm, động viên của lãnh đạo, anh chị em đồng nghiệp đã giúp mẹ con tôi sớm ổn định tinh thần, vượt qua nỗi đau, tập trung vào công việc, chăm lo cho các con ăn học. Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Công tác ATVSLĐ; chăm lo cho công nhân, gia đình công nhân bị TNLĐ là nhiệm vụ được LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Thực tế cho thấy nhìn chung công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp có chuyển biến tích cực; nhận thức về pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ của người sử dụng lao động và NLĐ ngày càng được nâng lên.

Để có được kết quả này, thời gian qua, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh, các cấp công đoàn đã tuyên truyền sâu rộng đến người sử dụng lao động và NLĐ về Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật ATVSLĐ, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao sức khỏe NLĐ, phòng ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ để ổn định, phát triển sản xuất. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành lựa chọn CĐCS có từ 500 đoàn viên, công nhân lao động trở lên để làm điểm phát động Tháng Công nhân; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ bằng những việc làm thiết thực. Đặc biệt chú trọng tổ chức tập huấn, đối thoại chính sách, tư vấn, hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ; Hội thi Tìm hiểu về ATVSLĐ, An toàn vệ sinh viên giỏi; hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn cho NLĐ; đẩy mạnh phong trào “Xanh, sạch, đẹp - đảm bảo ATVSLĐ”, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ và tăng cường tự kiểm tra công tác ATVSLĐ tại cơ sở. Ngoài ra, các CĐCS còn đóng góp những vấn đề cụ thể, thiết thực trong kế hoạch ATVSLĐ tại các buổi thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể như: cải tiến quy trình công nghệ, bổ sung trang thiết bị phù hợp, cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm độ sáng, độ rung, tiếng ồn, khói bụi, có rào che chắn ngăn cách nơi nguy hiểm...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa cho biết thêm: Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho NLĐ, gia đình NLĐ bị TNLĐ bằng nhiều hình thức. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện công tác ATVSLĐ cho cán bộ, NLĐ và người sử dụng lao động. Tham gia xây dựng và hướng dẫn thực hiện pháp luật về lao động, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chế độ chính sách về ATVSLĐ. Nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, trọng tâm là phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức tốt phong trào “Xanh- sạch- đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”; phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo ATVSLĐ; tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ an toàn vệ sinh viên để thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong hoạt động ATVSLĐ ở cơ sở, nhằm hạn chế tối đa TNLĐ, BNN vì tính mạng, sức khỏe của NLĐ cũng như sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.