Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2019)

Tiếp nối truyền thống, xây dựng và phát triển Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh nhà ngày càng vững mạnh

(NTO) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Chăm sóc thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải kiên trì, bền bỉ. Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã tập trung củng cố tổ chức cũng như nâng cao chất lượng các nội dung, phương thức hoạt động Đội, bám sát tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu của thiếu nhi, từng bước tạo động lực thi đua sôi nổi, kịp thời cổ vũ, động viên lớp măng non viết tiếp những trang sử hào hùng của Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.

Đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 215 liên đội, 9.489 chi đội trong trường học với 57.438 đội viên. Hằng năm, HĐĐ tỉnh đều xây dựng chương trình công tác năm học theo hướng cụ thể hóa, phù hợp với tình hình chung và chỉ đạo các cấp bộ Đội xây dựng kế hoạch hoạt động theo chủ đề, chủ điểm, gắn với từng mốc lịch sử của đất nước, dân tộc.

Học sinh thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) tham gia diễu hành hưởng ứng
Ngày hội gây quỹ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học năm 2018. Ảnh: TM

Để xây dựng Đội vững mạnh Đội TNTP Hồ Chí Minh được HĐĐ các cấp đặc biệt quan tâm và chỉ đạo tổ chức sinh động thông qua các buổi ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử, hội thi tìm hiểu, tọa đàm, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử…. Qua đó, giúp thiếu nhi nâng cao hiểu biết về lịch sử, về truyền thống dân tộc, bồi đắp cho các em lòng yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm thường xuyên. Phong trào “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Kế hoạch nhỏ”, cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường”… thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Qua đó đã có hàng trăm địa chỉ tình nghĩa được thăm hỏi, động viên, hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng đồ dùng học tập, quần áo, sổ tiết kiệm và xe đạp đến trường.

Thực hiện chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, hằng năm, các phong trào thi đua trong học tập được các liên đội chú trọng, thường xuyên phát động thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong mỗi nhà trường, ngày càng có nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, kỳ thi sáng tạo trong thanh-thiếu niên, nhi đồng, các kỳ thi giải toán qua mạng, giải toán bằng máy tính cầm tay... Bên cạnh đó, các Liên đội còn duy trì tốt hoạt động mô hình các câu lạc bộ như CLB môn học, CLB sở thích; tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi trí tuệ tại các liên đội; tổ chức các đợt thi đua với chủ đề, chủ điểm như: Lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm lớn với những nội dung thi đua học tập “Hoa điểm tốt”, “Điểm 10 tặng cô”, “Đôi bạn cùng tiến”… Chỉ tính riêng năm học 2017-2018, toàn tỉnh đã có 5.018 đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập, hàng chục nghìn bông hoa điểm tốt báo công.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Đội còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài tỉnh tổ chức cho thiếu nhi tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường và các điều kiện thuận lợi cho các em được vui chơi, giải trí lành mạnh, góp phần rèn luyện sức khoẻ thể chất, bồi dưỡng năng khiếu, nuôi dưỡng tâm hồn cho các em. Nổi bật là các hoạt động: “Thiếu nhi khỏe, tiến bước lên Đoàn; Chương trình “Học kỳ quân đội”, “Học làm chiến sĩ Công an nhân dân”, chương trình “Đêm hội trăng rằm” và các chương trình ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho các em…

Đến Trường TH Kinh Dinh (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), cùng tham gia vào một buổi sinh hoạt của đội viên, nhi đồng mới thấy được sự chủ động và tích cực học tập của học sinh nơi đây. Thầy giáo Trần Xuân Anh, Tổng Phụ trách Đội Trường TH Kinh Dinh cho biết: Bên cạnh việc thi đua dạy tốt, học tốt, những năm qua, Liên đội Trường TH Kinh Dinh luôn duy trì và nhân rộng các phong trào, thường xuyên đổi mới các phương thức hoạt động Đội, thu hút đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia. Cùng với đó, Liên đội thường xuyên tuyên dương, khen thưởng các em đạt nhiều thành tích trong học tập, hoạt động Đội vào các buổi chào cờ, sinh hoạt Đội, Sao, tổng kết học kỳ, năm học… Đối với những đội viên, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, Liên đội tặng vở, sách giáo khoa cho các em vào đầu năm học, đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường miễn, giảm một số khoản đóng góp để các em yên tâm đến trường…

Để Đội vững mạnh cả về tổ chức và phong trào, đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, cho biết thêm: Đội TNTP là tổ chức của thiếu nhi, do đó xây dựng tổ chức Đội vững mạnh toàn diện cần có sự tác động từ nhiếu phía. Trước hết cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Thêm vào đó, cần tăng cường vai trò phụ trách của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng định hướng, nắm bắt nhu cầu của thiếu nhi, xây dựng nhiều mô hình phù hợp và tích cực khai thác nguồn lực cho hoạt động Đội. Vấn đề cốt lõi là thường xuyên phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ phụ trách thiếu nhi, có chính sách đãi ngộ hợp lý đối với đội ngũ này. Cần đặc biệt chú trọng phát huy vai trò tự quản của cán bộ chỉ huy Đội và đội viên để hoạt động Đội gần gũi với thiếu nhi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi và không mang tính áp đặt…Với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, phong trào “Xây dựng Đội vững mạnh” đã và đang tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng được học tập, vui chơi, rèn luyện và trưởng thành, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên chăm ngoan. Trong thời gian tới, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện của thiếu nhi; quan tâm hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng cao, các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục vận động các nguồn lực xây dựng nhà bán trú cho học sinh vùng cao, đồng hành cùng thiếu nhi vượt qua khó khăn tiếp tục đến trường…

Nối tiếp truyền thống của hàng triệu đội viên thiếu niên tiền phong năm xưa, thế hệ đội viên Ninh Thuận hôm nay luôn có tinh thần vượt khó vươn lên, say mê học tập và lao động, ra sức thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy. Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, đội viên, thiếu nhi tỉnh nhà sẽ tiếp bước cha anh, rèn đức, luyện tài, góp sức xây dựng và phát triển quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.