Tổng thống Trump cảnh báo chiến tranh thương mại ác liệt hơn trong nhiệm kỳ hai

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/5 đăng trên mạng xã hội Twitter rằng Trung Quốc cần hành động ngay bây giờ về đàm phán thương mại hoặc tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết Trung Quốc có thể phải chờ đợi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và hy vọng đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng.

Tổng thống Trump đã đăng trên Twitter: “Tôi cho rằng Trung Quốc cảm thấy đã chịu nhiều tổn thất trong những đàm phán gần đây khiến họ chờ đợi cho cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo tại Mỹ trong năm 2020 để xem xét liệu có gặp may mắn và thành viên đảng Dân chủ giành chiến thắng. Trong trường hợp này họ sẽ tiếp tục gian lận của Mỹ 500 tỷ USD/năm… Vấn đề duy nhất là Trung Quốc biết rằng tôi sẽ giành chiến thắng (với thành tích kinh tế, thị trường việc làm, lịch sử và nhiều thứ khác) và thỏa thuận sẽ tồi tệ hơn nếu họ phải đàm phán trong nhiệm kỳ thứ hai của tôi”, nhà lãnh đạo Mỹ bổ sung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (đầu tiên, bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
(ngồi hàng đầu bên trái) trong cuộc gặp tại Argentina năm 2018. Ảnh: AP

Tổng thống Trump cũng đăng trên mạng xã hội Twitter rằng khả năng loại bỏ thuế suất bổ sung với hàng hóa Trung Quốc phụ thuộc vào kết quả đàm phán trong tương lai giữa Bắc Kinh và Washington.

Ngày 10/5, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10 lên 25%. Cùng ngày, nhà lãnh đạo Mỹ chỉ đạo khởi động lộ trình tăng thuế với số hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ USD.

Vòng đàm phán thương mại mới nhất của Mỹ và Trung Quốc đã khép lại tại Washington trong ngày 10/5. Cả hai phía không đạt được thỏa thuận nào nhưng thống nhất sẽ dự đàm phán tiếp theo tại Bắc Kinh.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc – người dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tới Washington trong các cuộc đàm phán thương mại song phương - trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV khẳng định Bắc Kinh buộc phải có hành động đáp trả nhưng vẫn hy vọng Washington kiềm chế.

Hãng tin Sputnik (Nga) cho biết Mỹ và Trung Quốc đã cố gắng vượt qua các bất đồng xuất hiện từ quyết định của Tổng thống Trump trong tháng 6/2018 áp dụng mức thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc để điều chỉnh thâm hụt thương mại giữa hai bên. Kể từ đó đến nay Mỹ và Trung Quốc đã nhiều lần tăng thuế đối với hàng hóa của nhau, khiến quan hệ song phương căng thẳng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức