Ninh Phước: Chủ động công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô

Huyện Ninh Phước hiện có trên 6.749 ha rừng tự nhiên và 208 ha rừng trồng được phân bổ chủ yếu ở các xã Phước Vinh, Phước Thái và Phước Hữu. Để hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng có thể xảy ra, ngay từ đầu năm địa phương đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ bảo vệ rừng.

Ông Trương Tấn Lành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ninh Phước, cho biết: Theo dự báo tình hình nắng nóng, thời tiết hanh khô có thể kéo dài trong nhiều tháng, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn huyện đang nằm trong tình trạng báo động cấp IV- cấp nguy hiểm. Trước tình trạng trên, Ban Chỉ đạo Phát triển lâm nghiệp bền vững (BCĐPTLNBV) huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và phương án PCCCR; chỉ đạo cán bộ kiểm lâm, kiểm lâm viên địa bàn tích cực bám rừng, bám dân và chính quyền tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại những khu vực rừng trọng điểm; chủ động tham mưu cho chủ rừng và UBND các xã xây dựng phương án và ứng cứu kịp thời khi xảy ra cháy rừng. Phối hợp với đơn vị chủ rừng, địa phương theo dõi, năm bắt tình hình tại những khu vực rừng được giao, kiểm soát chặt chẽ người dân đi lại, sinh hoạt trong rừng, rẫy…

Cán bộ Trạm Bảo vệ rừng xã Phước Vinh (Ninh Phước) thường xuyên kiểm tra khu vực rừng. Ảnh: T.Mạnh

Cùng với đó, đơn vị còn phối hợp với chủ rừng tổ chức dọn đốt, làm công tác vệ sinh, tạo đường băng cản lửa ở những khu vực rừng của các xã Phước Thái và Phước Vinh có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Triển khai xây dựng đóng bảng tuyên truyền, biển báo cấm lửa, biển báo cấp dự báo cháy rừng, bố trí các tổ đội PCCCR canh trực tại những khu vực thường xuyên xảy ra cháy rừng tại các xã: Phước Vinh, Phước Thái. Phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương, chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục, hướng dẫn cho người dân các biện pháp PCCCR; vận động người dân không đốt nương rẫy, không sử dụng lửa trong rừng cũng như công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống cháy rừng, địa phương còn thành lập 3 Ban chỉ đạo cấp xã và 1 Ban chỉ đạo của đơn vị chủ rừng. Đồng thời củng cố, thành lập các tổ đội ở thôn, các tổ cộng đồng nhận khoán để hỗ trợ trong việc PCCCR. Các đơn vị còn bố trí 12 điểm trực ngoài thực địa, thực hiện trực tiếp PCCCR nghiêm túc theo quy định tại trụ sở BCĐPTLNBV. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn tăng cường thêm lực lượng kiểm lâm xuống địa bàn phối hợp với UBND các xã, các trạm, chốt bảo vệ rừng và chủ rừng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, tổ chức trực 24/24 giờ tại các nơi trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; bố trí các tổ đội trực PCCCR cùng với các tổ bảo vệ rừng và PCCCR của các địa phương thực hiện nhiệm vụ canh giữ, tuần tra tại những khu vực rừng nhằm phát hiện kịp thời sự cố cháy rừng xảy ra.

Có mặt tại xã Phước Vinh vào những ngày này, theo ghi nhận của chúng tôi công tác PCCCR mùa khô luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho biết: Địa phương hiện có tổng diện tích rừng hơn 530 ha. Để công tác PCCCR đạt hiệu quả, xã đã xây dựng phương án phòng, chống cháy rừng, thành lập BCĐPTLNBV và 12 tổ cộng đồng phối hợp với Trạm bảo vệ rừng Phước Vinh, kiểm lâm địa bàn tổ chức tuần tra liên tục tại những khu vực có nguy cơ dễ cháy. Tổ chức cắm chốt PCCCR và phân công trực 24/24 tại các điểm có nguy cơ cháy rừng. Phối hợp với đơn vị chủ rừng thực hiện việc đóng bảng cảnh báo cấm người và phương tiện vào rừng; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn bà con sống ven rừng không đốt nương rẫy để PCCCR trong mùa khô.

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống cháy rừng, nên từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn huyện Ninh Phước chưa xảy ra vụ cháy rừng.