Khoảnh khắc và sự kiện 11-5

* Trong nước:

- Ngày 11-5-1952: Khai giảng lớp Chỉnh huấn chính trị đầu tiên của Trung ương tại Việt Bắc. Dự buổi khai giảng và nói chuyện với các học viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Là một đảng lãnh đạo, Đảng ta cần phải mạnh mẽ, trong sạch, kiểu mẫu. Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm trọn nhiệm vụ của Đảng”. 

Bác căn dặn mọi người phải “thành khẩn học tập, thật thà tự phê bình và phê bình, trau dồi thêm kinh nghiệm và đạo đức cách mạng” vì “cán bộ quyết định mọi việc. 

Người lưu ý: Các đồng chí đều là cán bộ cao cấp, đều giữ những trách nhiệm quan trọng. Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”. 

- Ngày 11-5-2013: Giới thiệu tác phẩm “Nhật ký trong tù” tại Cuba.

Tại La Habana, Viện sách Cuba đã tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Tây Ban Nha do nhà xuất bản Colección del Sur phát hành. 

Các độc giả Cuba đã bày tỏ sự mến mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ với tư cách là một nhà cách mạng kiệt xuất, một lãnh đạo tài ba, mà còn là một nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. Cuốn “Nhật ký trong tù” giúp độc giả Cuba hiểu rõ hơn về con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nền văn hóa Việt Nam.

Tác phẩm “Nhật ký trong tù” bằng tiếng Tây Ban Nha là bản dịch của cố nhà thơ Cuba nổi tiếng Felix Pita Rodriguez (Phêlích Pita Rôđrighết), lần đầu tiên được xuất bản tại Cuba vào năm 1960.     

- Ngày 11-5-2015: Trao Bằng chứng nhận quần thể cây đa cổ thụ ở thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang là cây di sản Việt Nam.

 Đây là quần thể gồm hơn chục cây đa cổ thụ, trong đó 4 cây to nhất có tuổi đời từ 515 năm đến 570 năm. Sau một thời gian phối hợp nghiên cứu, đánh giá, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cùng các ngành chuyên môn đã  kết luận quần thể cây đa cổ thụ ở thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn là một trong những giá trị sinh học quý hiếm cần thiết phải có sự tôn vinh và bảo tồn. Đây cũng chính là một trong những điểm nhấn đặc biệt trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.   

Tính đến thời điểm hiện tại, Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã có 31 di sản được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Ngoài các giá trị về di sản địa chất, di sản văn hóa, Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn còn sở hữu những giá trị về đa dạng sinh học gồm các loài thực vật, dược liệu quý…. 

* Thế giới:

- Ngày 11-5-1916: Albert Einstein  công bố “Thuyết tương đối rộng”.

“Thuyết tương đối rộng” hay còn gọi là Thuyết tương đối tổng quát là kết quả công trình nghiên cứu lý thuyết hình học của lực hấp dẫn do nhà Vật lý Đức Albert Einstein   tiến hành  từ năm 1907 đến cuối năm 1915.

Tàu con thoi Atlantis.

Thuyết này được giới chuyên môn đánh giá là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của vật lý học thế giới, trong đó Einstein khẳng định vũ trụ có độ cong và thời gian, là chiều thứ tư trong hệ không gian - thời gian bốn chiều.

“Thuyết tương đối rộng” được công bố đã tạo nên một cuộc cách mạng thực sự trong nhận thức khoa học.  Thuyết này cũng đã đưa nhà bác học Albert Einstein lên địa vị của một nhà khoa học kiệt xuất. 

- Ngày 11-5-2009: Tàu con thoi Atlantis thực hiện sứ mệnh cuối cùng. 

Từ Trung Tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ phóng Tàu con thoi Atlantis trong một sứ mệnh cuối cùng, với nhiệm vụ nâng cấp kính thiên văn Hubble đã hoạt động trên không gian 19 năm, bắt đầu từ năm 1990. 

Các thành viên của phi hành đoàn trang bị cho kính thiên văn này các công nghệ tiên tiến nhất và cải thiện khả năng quan sát lên từ 10 đến 70 lần. Hubble cũng được gắn thêm những thiết bị khoa học mới như  máy chụp hình trường rộng, máy đo quang phổ và những con quay hồi chuyển. Lần nâng cấp này nhằm mục đích kéo dài thời gian hoạt động của kính Hubble thêm ít nhất 5 năm.

Tàu con thoi Atlantis được phóng lên vũ trụ lần đầu tiên vào năm 1985. Nó đã bay tổng cộng 194,2 triệu km.