Thuận Nam đẩy mạnh phòng, chống ma túy

Với đặc thù địa giới hành chính giáp ranh với tỉnh Bình Thuận, trên địa bàn huyện Thuận Nam có quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam và đường biển chạy qua địa bàn; đồng thời, là huyện có người dân sinh sống bằng nhiều ngành nghề trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh… dẫn đến nguy cơ nảy sinh nhiều loại tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy (MT).

Trước thực tế trên, huyện Thuận Nam đã chủ động xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 về phòng chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó, công tác PCTP MT tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các cơ quan, đơn vị thành viên BCĐ tích cực phối hợp chặt chẽ và phát huy tốt vai trò trong công tác PCTP về MT có hiệu quả.

Theo đó, BCĐ huyện đã chỉ đạo Công an huyện-cơ quan thường trực chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện, BCĐ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của huyện xây dựng và ban hành các chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, chính quyền cơ sở thực hiện các đề án trong Chương trình hành động phòng, chống MT. Lực lượng Công an xã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân không trồng cây có chất gây nghiện. Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã triển khai thực hiện Quyết định số 4060/2013/QĐ-BCA của Bộ Công an phê duyệt Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy”. Thường xuyên rà soát, thống kê đối tượng liên quan đến MT trên địa bàn toàn huyện để chủ động nắm bắt tình hình, phòng ngừa, đấu tranh; rà soát, phân loại tình trạng MT tại cơ sở, tổ chức cho UBND các xã, các thôn đăng ký xây dựng xã, thôn không có tệ nạn MT.

 

Một góc vùng giáp ranh giữa Cà Ná (Thuận Nam) và Bình Thuận nguy cơ
nảy sinh nhiều loại tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy. Ảnh: Văn Nỷ

Là cơ quan thường trực, Công an huyện Thuận Nam đã xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên đề về công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn các mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm; nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý án; xử lý nghiêm các loại tội phạm có tổ chức. Đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm MT, lãnh đạo công an huyện xây dựng kế hoạch, lên phương án chỉ đạo và triển khai sâu rộng trong toàn lực lượng về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm MT. Trong năm 2018, Công an huyện đã đấu tranh và phát hiện bắt giữ 5 vụ, 10 đối tượng thu giữ 2,7927 gram Methamphemine; ra quyết định khởi tố 5 vụ/5 bị can bị can về tội mua bán trái phép chất MT và tàng trữ trái phép chất MT. Lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 27 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất MT; quản lý, gọi hỏi răng đe giáo dục 46 đối tượng nghiện trên địa bàn. Phối hợp, vận động 2 đối tượng đi cai nguyện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện MT tỉnh.

Song song đó, Công an huyện thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành và chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tổ dân phố, khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống MT trong trường học và đối tượng thanh-thiếu niên. Chỉ đạo công an các xã phân công lực lượng nắm tình hình, tổ chức rà soát hoạt động của các ổ nhóm, tụ điểm tội phạm liên quan đến MT. Xây dựng kế hoạch, phương án triệt phá những ổ nhóm, tụ điểm MT. Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, quản lý người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. Công an huyện và công an các xã tăng cường tuyên truyền về tình hình ANTT, tội phạm liên quan đến MT để đông đảo mọi tầng lớp nhân dân nắm bắt được, từ đó, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm MT.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Trong thời gian đến, huyện tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Trung ương, tỉnh về tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát MT trong tình hình mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ 138 các cấp; xác định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm và MT; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ thường trực BCĐ 138 các xã và lực lượng tình nguyện làm công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật phòng chống MT cũng như tác hại của MT; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6”; chú trọng đổi mới nội dung, triển khai tổng thể các loại hình thông tin, tuyên truyền, duy trì và phát huy loại hình tuyên truyền có hiệu quả. Lựa chọn các loại hình thông tin tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt quan tâm đến những địa bàn trọng điểm, các đối tượng có nguy cơ cao như: Học sinh, sinh viên, đối tượng trong các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, số có biểu hiện vi phạm về pháp luật và tệ nạn MT ở cộng đồng…