Bún cá thu ngừ - đơn giản mà ngon

Cá thu ngừ có nhiều ở vùng biển miền Trung, thời điểm từ tháng 3 đến tháng 7 chính là mùa rộ nhất. Không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, cá thu ngừ còn là một nguyên liệu quen thuộc dùng để chế biến những món ăn dân dã nhưng vô cùng ngon miệng. Đáng kể nhất là món bún cá thu ngừ, cách làm thật đơn giản nhưng được khá nhiều người ưa thích bởi sự tươi ngon và hấp dẫn.

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 con cá thu ngừ, 1/2 trái thơm, cà chua chín, nước dừa tươi, tỏi, hành tím, hành lá, tương ớt, ớt tươi, bún tươi, xà lách, rau thơm, dưa leo và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau:

Cá mua về rửa sạch, cắt lát hơi dày. Ướp vào cá một ít nước mắm ngon và muối khoảng 20 phút cho cá thêm phần săn chắc. Sau đó chiên với dầu cho đến khi vàng đều hai mặt rồi cho cá ra dĩa.

Thơm gọt vỏ, bỏ lõi, xắt lát. Cà chua xắt múi cau. Phi thơm dầu ăn cùng với tỏi, hành tím băm nhỏ, một ít tương ớt và phần trắng hành lá. Tiếp đến mới cho thơm và cà chua vào xào nhanh tay khoảng 3 - 5 phút. Nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng rồi mới cho nước dừa tươi vào nấu sôi với lửa vừa.

Khi nước sôi lại lần nữa thì cho cá vào, phần nước phải ngập mặt cá thì mới thấm và ngon, vặn lửa nhỏ nấu khoảng 20 -30 phút cho cá ngấm đều gia vị. Sau đó, nêm lại lần nữa nếu thấy hơi mặn thì cho thêm một ít đường phèn vào sao thấy vừa miệng rồi nhấc xuống. Cho phần hành lá còn lại cùng vài trái ớt xắt lát rải đều trên mặt là món ăn đã hoàn thành.

Cá thu ngừ cho ra tô, ăn kèm với bún, dưa leo và rau xà lách xắt nhỏ. Món ăn này cũng có thể cuốn cùng với bánh tráng và rau sống chấm cùng với nước cá kho rất ngon.