Các Đoàn trường học sôi nổi năm Thanh Niên

Hòa trong không khí của tuổi trẻ cả nước, các Đoàn trường học trên địa bàn tỉnh ta cũng đang có nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa hưởng ứng năm thanh niên 2011.

Tháng 3 cũng là tháng cao điểm của Năm Thanh niên với sự kiện đặc biệt: kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ngay từ khi được phát động, nhiều đoàn trường học đã nhanh chóng triển khai và xây dựng các công trình thanh niên, phần việc thanh niên có ý nghĩa. Những phong trào Đoàn trong các trường học luôn chú trọng đến sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh, gắn giữa hoạt động ngoại khóa và học tập, nhờ đó tạo được sự gần gũi, thân thiện trong hoạt động.

Một trong những hoạt động đang được triển khai và diễn ra sôi nổi ở các Đoàn trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên hiện nay chính là Chương trình “Khi tôi 18”. Chương trình do Trung ương Đoàn phát động, nhằm trang bị 4 nhóm nội dung kiến thức cơ bản là: Pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng thực hành xã hội và hướng nghiệp cho thanh niên, vị thành niên. Ngoài sự chỉ đạo và hướng dẫn chung của Tỉnh đoàn, một số Đoàn trường còn đóng góp thêm ý kiến để xây dựng những chương trình vừa có ý nghĩa giáo dục, hỗ trợ kiến thức đồng thời cả nội dung và hình thức đều hấp dẫn, thu hút học sinh. Anh Ngô Văn Đồng, Bí thư Đoàn trường THPT Chu Văn An cho biết, Chương trình "Khi tôi 18" của trường được xây dựng và phát trên hệ thống loa truyền thanh của trường, vào các giờ ra chơi của ngày thứ 3 và thứ 6 hàng tuần. Với nhiều nội dung phong phú như: Quyền và nghĩa vụ của thanh niên, các kỹ năng học tập hiệu quả, tầm quan trọng của nghề nghiệp… chương trình thực sự là sân chơi, một kênh kiến thức bổ ích cho học sinh.

Cùng với chương trình "Khi tôi 18", Đoàn trường THPT Chu Văn An còn có rất nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng Năm Thanh niên như: Nhận trồng và chăm sóc 90 cây xanh ở khu vực hồ điều hòa trung tâm thành phố, nhận chăm sóc Nghĩa trang liệt sỹ phường Phước Mỹ, 80 đoàn viên tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo do Tỉnh đoàn phát động… Ngoài ra, Đoàn trường cũng phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức cho học sinh, bồi dưỡng và kết nạp đoàn viên mới, tư vấn chọn nghề cho học sinh khối 12…

Riêng với Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đặc thù là học sinh theo các khối chuyên nên việc học tập luôn phải được ưu tiên hàng đầu. Xác định được điều này, Ban chấp hành Đoàn trường đã triển khai rất nhiều hoạt động Đoàn gắn với việc học, thậm chí là phục vụ cho việc học của các em. Công trình Thanh niên mà Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đăng ký năm nay là “Xây dựng và tổ chức hoạt động các CLB học tập”. Đoàn trường đã xây dựng được các CLB toán, tiếng Anh, Ngữ văn… đặc biệt, CLB kỹ năng là nơi cho các đoàn viên, các cán bộ đoàn học tập lẫn nhau, thể hiện các kỹ năng hoạt động như: kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, các hoạt động cắm trại, sinh hoạt ngoài trời, tập làm MC… Anh Lưu Văn Hai, Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Khi hoạt động đoàn được lồng ghép với việc học thì các đoàn viên (cả giáo viên và học sinh) hưởng ứng rất nhiệt tình. Đã đến trường thì ai cũng muốn việc học ưu tiên lên hàng đầu, nhưng phong trào Đoàn cũng là một cách để lôi kéo, khuyến khích việc học hỏi, sự khám phá của học sinh ngoài những bài học trong sách vở…”

“Việc học không chỉ giới hạn trong sách vở” – Đó cũng là ý nghĩa gửi gắm trong các công trình thanh niên của các Đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh ta như: Trường lớp không ma túy, trường lớp xanh-sạch-đẹp, bảo vệ môi trường biển… Những công trình thanh niên này không những góp phần xây dựng xã hội mà còn giúp bản thân mỗi đoàn viên học sinh có được những bài học ý nghĩa trong cuộc sống, những kỹ năng bảo vệ bản thân, tránh được những tệ nạn xã hội như: bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy…

Không chỉ các trường THPT, các đoàn viên mà ngay cả các trường THCS, các em đội viên cũng hưởng ứng Năm Thanh niên sôi nổi, nhiệt tình bằng những phong trào, hoạt động rất cụ thể. Chi đoàn giáo viên ở các trường THCS dù ở vị trí nào, công việc giảng dạy vất vả, bận rộn vẫn xây dựng hoạt động Đoàn hiệu quả, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, xứng đáng thế hệ thanh niên Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Các liên đội, chi đội cũng hưởng ứng Năm Thanh niên bằng những việc làm tốt, công trình măng non theo lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Thông qua các cuộc thi như: “80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; “Hành trình giáo dục truyền thống”; cuộc vận động “Sưu tầm, giới thiệu, trưng bày các hiện vật lịch sử về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”… do Đoàn Thanh niên phát động trong các liên đội đã tạo thêm không khí thi đua lập thành tích chào mừng Năm Thanh niên, đồng thời cũng là cơ hội cho đội viên, nhi đồng rèn luyện, xứng đáng là thế hệ tiếp bước vào Đoàn.

Tháng 3, tháng cao điểm của Năm Thanh niên 2011, cùng với các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh, các Đoàn trường học cũng đang có những phong trào đoàn sôi nổi, thiết thực, xứng đáng là những đoàn viên tri thức, là tuổi trẻ xung kích vì sự phát triển của quê hương. /