Hiệu quả từ mô hình trồng măng tây xanh tại xã Lợi Hải

(NTO) “Bén duyên” với xã Lợi Hải (Thuận Bắc) cách đây hơn 2 năm, măng tây xanh (MTX) đang dần trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương. Thấy được hiệu quả mang lại từ cây trồng này, xã Lợi Hải đang định hướng mở rộng diện tích, quy hoạch vùng chuyên canh trồng MTX với quy mô lớn.

Thực hiện chủ trương của huyện về việc chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, năm 2016, xã Lợi Hải đã vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng cây MTX, ban đầu trồng thử nghiệm với diện tích 7 sào/3 hộ. Khi tham gia, các hộ được hỗ trợ giống, 30% kinh phí đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng và được bao tiêu thu mua sản phẩm. Sau khi thu hoạch, người dân thấy giá trị kinh tế từ loại cây này gấp 2,3 lần so với lúa, đồng thời với đầu ra ổn định nên nhanh chóng phát triển MTX tại xã. Đến nay, toàn xã mở rộng diện tích trồng lên 7,7 ha/12 hộ tham gia. Ông Đặng Lập, thôn Kiền Kiền 2, cho biết: Cách đây 6 tháng, tôi chuyển từ 2 sào lúa sang trồng MTX, mặc dù vốn đầu tư cao, khoảng 30-35 triệu đồng/sào. Tôi vừa thu hoạch đợt đầu, năng suất 3 tạ/sào, với giá bán 35.000/kg, trừ chi phí, mỗi đợt lãi từ 10-20 triệu đồng/vụ. Như vậy, chỉ cần 1-2 vụ tôi có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lãi.

Ông Đặng Lập chăm sóc cây măng tây xanh.

Nhìn chung, hầu hết các hộ trồng MTX đều thu hồi vốn, có lãi, phát triển kinh tế gia đình như các hộ: Đinh Thành Hiệp, Nguyễn Văn Thuận, Đặng Văn Nho. Nói đến loại cây này, không ai không biết đến ông Hồ Văn Ty, “đại gia” MTX xã Lợi Hải. Cuối năm 2016, ông đã mạnh dạn chuyển đổi 1,5 ha đất trồng lúa sang trồng MTX. Với sự chăm chỉ và không ngừng tìm tòi học hỏi, diện tích trồng MTX của ông phát triển khá tốt, mỗi năm gia đình ông thu hơn 1 tỷ đồng từ cây này.

Để đảm bảo chất lượng MTX, các hộ canh tác chỉ sử dụng các chế phẩm vi sinh, chế phẩm sinh học để chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trên MTX, cho nên sản phẩm luôn đạt chuẩn an toàn VietGAP. Ông Vũ Mạnh Hoàn, Giám đốc HTX Dịch vụ MTX xã Lợi Hải cho biết: MTX được Công ty TNHH Linh Đan bao tiêu toàn bộ sản phẩm, do vậy bà con rất yên tâm trong quá trình sản xuất. Hiện nay Hợp tác xã đang liên kết thêm với Hợp tác xã Oganic Ninh Thuận, làm theo mô hình trồng MTX theo hướng hữu cơ, đang triển khai trồng 1,8 ha tại cánh đồng Rẫy Sở thuộc thôn Ấn Đạt và thôn Kiền Kiền.

Nhận thấy hiệu quả từ MTX mang lại, xã Lợi Hải đã định hướng phát triển đến năm 2023 sẽ mở rộng, hình thành vùng chuyên canh trồng MTX với diện tích 71 ha/102 hộ, tập trung tại đồng Rẫy Sở. Khác với trước đây, 100% các hộ trồng MTX đều là hộ người Kinh, trong định hướng phát triển, với 102 hộ, xã sẽ vận động khoảng 80% hộ đồng bào Raglai tham gia, nhằm giúp bà con làm quen với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Võ Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trồng cây MTX đã và đang mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho người dân xã Lợi Hải, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện và nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương; đồng thời giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền, đặc biệt là với đồng bào Raglai về hiệu quả kinh tế mà MTX mang lại, để bà con cùng tham gia, phát triển kinh tế.