Tin thế giới

* Trung Quốc sẽ không đàm phán thỏa thuận hạt nhân mới với Nga, Mỹ.

Ngày 6-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, nước này sẽ không tham gia bất kỳ vòng đàm phán nào về thỏa thuận hạt nhân ba bên mới với Nga và Mỹ.

Ông Cảnh Sảng nêu rõ: “Trung Quốc phản đối bất kỳ vụ việc nào mà ai đó nói hộ Trung Quốc, và chúng tôi sẽ không tham gia bất kỳ vòng đàm phán nào về thỏa thuận giải trừ hạt nhân 3 bên”.

Hôm 3-5, phát biểu với báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ sớm khởi động đàm phán song phương với Nga về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân mới, có khả năng chứng kiến hai bên giảm kho vũ khí, đồng thời khẳng định cuộc đàm phán có thể mở rộng bao gồm cả sự tham gia của Trung Quốc.

* Các tàu khu trục Mỹ đi vào Biển Đông tranh chấp.

Quân đội Mỹ ngày 6-5 thông báo 2 tàu chiến của nước này đã tiến gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Hoa Nam (Biển Đông), một động thái có thể chọc giận Bắc Kinh trong lúc quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới căng thẳng.

Theo một phát ngôn viên quân sự Mỹ, các tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ là Preble và Chung Hoon đã di chuyển trong 12 hải lý của các bãi đá ngầm Gaven (Ga Ven) và Johnson (Gạc Ma) thuộc quần đảo Trường Sa.

Phát ngôn viên này cho biết “hoạt động di chuyển vô hại” này là nhằm “thách thức những tuyên bố hàng hải quá đáng và bảo vệ sự tiếp cận các vùng biển vốn do luật quốc tế quản lý”.

Biển Đông là một trong những điểm nóng trong quan hệ Mỹ-Trung, mà cũng bao gồm cuộc chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và Đài Loan.

* Tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu.

Người dân ở Surabaya, Indonesia thực hiện các nghi lễ  nhân tháng Ramadan.

Tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo năm nay đã bắt đầu từ ngày 6-5.

Người Hồi giáo tại các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và hầu hết các quốc gia tại Trung  Đông, bao gồm Ai Cập, Iraq và Saudi Arabia bắt đầu tháng lễ ăn chay Ramadan kể từ ngày 6-5, tuy nhiên, hàng triệu tín đồ Hồi giáo khác tại Ấn Độ, Pakistan và Iran sẽ bắt đầu tháng ăn chay âm lịch vào ngày 7-5 do chu kỳ Mặt Trăng.

Người Hồi giáo sử dụng lịch Mặt Trăng và dựa vào thời điểm Mặt Trăng mọc và lặn nên dẫn tới một số quốc gia khác nhau bắt đầu tháng lễ Ramadan lệch nhau một hoặc hai ngày. Theo truyền thống, các quốc gia tuyên bố bắt đầu tháng lễ nếu hội đồng theo dõi Mặt Trăng đánh dấu trăng khuyết vào tối trước khi lễ ăn chay bắt đầu.

Trên khắp thế giới, người Hồi giáo ăn chay mỗi ngày trong suốt tháng lễ Ramadan, không dùng thức ăn và đồ uống từ bình minh đến chập tối. Điều này có nghĩa người Hồi giáo sẽ không ăn, uống, hút thuốc... trong suốt 15 giờ liên tục của mỗi ngày trong tháng lễ.