Các làng Chăm đón Ramưwan 2019

Những ngày này, tại các làng Chăm theo đạo Hồi, người dân phấn khởi vui đón Ramưwan với nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng dân tộc. Được coi là lễ hội quan trọng nhất trong năm, đây cũng là dịp để con cháu, người thân về sum họp vui vẻ với gia đình.

Năm nay Ramưwan diễn ra từ ngày 2 đến ngày 5-5, cũng là thời điểm tiếp nối kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nên không khí tại các làng Chăm như vui hơn, bởi con cháu, người thân đi làm ăn xa tiện dịp về quê; du khách thập phương tới dự Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 cũng nán lại để cùng đón Ramưwan và tìm hiểu nét văn hóa, phong tục tập quán của người Chăm tại Ninh Thuận.

Theo người dân địa phương, năm nay bà con đón Ramưwan trong điều kiện khá đầy đủ, sung túc, bởi kết thúc vụ đông-xuân, các loại cây trồng đều cho thu hoạch và năng suất khá; một số giống cây trồng chuyển đổi trên đất không chủ động nước như đậu xanh, bắp giống, măng tây xanh đều bội thu. Ông Nguyễn Đình Lân, thôn An Nhơn vui vẻ: Năm nay, gia đình thu hoạch măng tây xanh đạt năng suất cao; từ một sào đất lúa, sau khi chuyển đổi sang trồng măng tây xanh đã tạo thu nhập ổn định cho gia đình từ 300-500 ngàn đồng/ngày. Nhờ thu nhập từ sản xuất, đời sống khá lên, Ramưwan này vui hơn vì gia đình có điều kiện chuẩn bị đầy đủ, tươm tất hơn so với những năm trước.

Nhờ thu hoạch lúa vụ động-xuân đạt năng suất cao nên người dân xã Phước Nam
có điều kiện đón mừng Ramưwan tươm tất hơn. Ảnh: Văn Nỷ

Cùng niềm vui, nhiều bà con người Chăm tại các xã Phước Nam, Xuân Hải, Nhơn Sơn đón Ramuwan trong niềm vui được mùa sau khi thu hoạch vụ đông-xuân. Năm nay, nhờ tuân thủ lịch xuống giống và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác nên năng suất lúa đạt trên 70 tạ/ha, cá biệt có vùng đạt trên 80 tạ/ha. Cùng sự nỗ lực chịu khó trong lao động sản xuất của người dân, những năm qua các cấp chính quyền, địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình dân sinh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Ông Nguyễn Đình Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hải (Ninh Hải) cho biết: Nhờ sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn xã hiện có 100% hộ dân có điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh để sử dụng; 100% con em địa phương đều đến trường đúng độ tuổi; hơn 90% đường giao thông và kênh mương nội đồng đã được bê tông, giúp cho việc đi lại sản xuất của bà con thêm thuận lợi.

Được biết, trong dịp này toàn tỉnh có trên 32 ngàn tín đồ theo đạo Hồi cùng đón Ramưwan, tập trung tại các làng Chăm như: Văn Lâm, Tuấn Tú, Thành Tín, Phú Nhuận, An Nhơn, Phước Nhơn và Lương Tri. Mừng Ramuwan năm 2019, lãnh đạo tỉnh, cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể cũng đã đến thăm, tặng quà các chức sắc, hộ gia đình tiêu biểu, các cơ sở thờ tự và ban quản lý các thôn, cùng chúc mừng người dân đón Ramuwan vui vẻ, ấm cúng, an toàn và tiết kiệm; tiếp tục thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, phát huy truyền thống đoàn kết vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.