Mặt trận Tổ quốc xã Phước Hữu: Vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Phước Hữu là xã thuần nông của huyện Ninh Phước, có diện tích trên 6.000ha, dân số trên 19.000 người, trong đó có 60% là đồng bào dân tộc Chăm, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với sự nỗ lực đoàn kết, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương, đầu tháng 4-2019 vừa qua, Phước Hữu vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong thành quả chung đó, có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước cho biết: Nét nổi bật trong hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hữu thời gian qua, là chủ động phối hợp với chính quyền và các đoàn thể tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với nhiều cách làm mới, sáng tạo như vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng những tiến bộ của khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế. Hình thành vùng chuyên canh lúa trên diện tích 250 ha theo mô hình “1 phải, 5 giảm”, xây dựng “Cánh đồng lớn” sản xuất lúa trên diện tích 200 ha tại 2 Hợp tác xã Mông Nhuận và Hữu Đức; hay các mô hình trồng cây Măng tây xanh trên diện tích 7,5 ha, chăn nuôi bò, dê, cừu vỗ béo gắn với trồng nho - táo…mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút đông đảo người dân tham gia. Vận động nhân dân hiến 5.620m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng phục vụ đi lại và sản xuất tại địa phương.

Mặt trận Tổ quốc xã Phước Hữu (Ninh Phước) tích cực vận động Nhân dân
tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Văn Nỷ

Để giúp đồng bào nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hữu đã phối hợp với chính quyền phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, giúp đỡ 54 hộ nghèo tại địa phương vươn lên thoát nghèo trong năm 2018. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” của xã đã vận động được gần 250 triệu đồng, xây tặng 9 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, với số tiền 295 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận tỉnh, huyện và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Mặt trận xã đã xây mới, và sửa chữa 217 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở do thiên tai gây ra, ở với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Mặt trận Tổ quốc xã Phước Hữu vận động tặng quà và bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: N.Lâm

Đồng chí Lê Văn Quá, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hữu cho biết: Để góp phần hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương, Mặt trận xã đã phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong xã xây dựng, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình nhân dân tự quản hoạt động có hiệu quả trên địa bàn dân cư. Tiêu biểu như mô hình “Vùng đồng bào Chăm an toàn về an ninh trật tự”, “Xã an toàn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông”. Toàn xã hình thành 13 tộc họ tự quản về an ninh trật tự, 7 tổ an ninh xung kích, 41 tổ nhân dân tự quản, vận động trên 95% hộ dân đăng ký thực hiện an toàn về giao thông. Duy trì và phát huy tốt mô hình “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt 60 bóng đèn ở các tuyến đường liên thôn và 100 trụ điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời dọc theo tuyến đường liên xã và những nơi tiềm ẩn yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, vận động bà con đồng bào Chăm thực hiện mô hình chăn nuôi heo không thả rong tại các thôn Hữu Đức, Tân Đức; thực hiện mô hình thu gom rác thải tập trung tại 7/7 thôn trên địa bàn xã. Duy trì và phát huy hiệu quả 7 chi hội và 20 dòng họ khuyến học, khuyến tài kịp thời hỗ trợ, động viên các em học sinh có điều kiện khó khăn vươn lên trong học tập.

Đồng chí Lê Văn Quá, cho biết thêm: Nhiệm vụ trong thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã sẽ tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chủ động phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể của xã triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Vận động nhân dân thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng; duy trì, nhân rộng các mô hình nhân dân tự quản hoạt động có hiệu quả trên địa bàn dân cư, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của địa phương.