Hoành tráng, ấn tượng Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019

(NTO) Sau một tuần diễn ra (ngày 26-4 đến 2-5), Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, sự kiện chính trị văn hóa lớn của tỉnh đã khép lại. Lễ hội được tổ chức bài bản, quy mô, ấn tượng, đặc sắc và chuyên nghiệp. Công tác tổ chức được chuẩn bị tích cực, chu đáo trên cả 3 khía cạnh: truyền thông, nội dung và hậu cần. Với chủ trương xã hội hóa, đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành tham gia của nhiều doanh nghiệp, người dân để cùng góp phần vào thành công của lễ hội.

Hoành tráng, ấn tượng

Nét mới của lễ hội lần này là được tổ chức rộng lớn, không gian lễ hội và du lịch (DL) mở rộng trên khắp địa bàn tỉnh. Trong chuỗi 12 hoạt động, có nhiều hoạt động nổi bật thể hiện được ý tưởng độc đáo, tạo được dấu ấn đặc sắc nhằm tiếp tục khẳng định và nâng cao hình ảnh quê hương, con người Ninh Thuận đến với du khách và bạn bè gần xa. Trong đó, phải kể đến Chương trình khai mạc với chủ đề “Trải nghiệm xứ sở Nho và Vang Ninh Thuận” được thực hiện hoành tráng, rực rỡ sắc màu, có giá trị nghệ thuật cao và rất có ý nghĩa. Hội chợ Công nghiệp-Thương mại Ninh Thuận thu hút gần 300 gian hàng; các gian hàng được đầu tư thiết kế, trang trí chu đáo từ màu sắc đến chất liệu, tạo ấn tượng đẹp, thu hút du khách đến tham quan, mua sắm. “Tọa đàm Nho và Vang” thu hút trên 120 đại biểu từ các viện, trường đại học, các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nho và vang trong tỉnh đến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây nho, xây dựng chuỗi giá trị cho Nho Ninh Thuận. Thông qua tọa đàm, với nhiều tham luận có giá trị, thảo luận về các giải pháp phát triển cây nho và sản phẩm sau nho thích ứng biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật thực sự hấp dẫn người dân và du khách khi đến với lễ hội. Ảnh:V.M

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, các hoạt động khác như: Hội thi Nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ I, tái hiện Lễ bỏ mả của người Raglai, xã Phước Chiến (Thuận Bắc), trải nghiệm tuyến tham quan Vườn Quốc gia Phước Bình… đã thu hút các đại biểu, quan khách trong và ngoài tỉnh tham gia, qua đó, đã giới thiệu và tôn vinh nét văn hóa đặc trưng của người dân Ninh Thuận, tạo cầu nối cho cộng đồng dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn Ninh Thuận có điều kiện gắn kết, đùm bọc nhau, thúc đẩy tình đoàn kết trong cuộc sống và có cơ hội giao thoa văn hóa giữa các dân tộc để cùng nhau phát triển.

Đối với Chương trình ca nhạc, vũ hội đường phố và đêm nhạc DJ, là hoạt động nổi bật và lôi cuốn người xem, thu hút tầng lớp thanh-thiếu niên, tuổi trẻ Ninh Thuận có dịp thưởng thức, hòa nhập với nét hiện đại của những điệu múa, điệu nhảy đang thịnh hành hiện nay; đồng thời giúp các bạn có điều kiện phát triển năng khiếu thông qua hoạt động này.

Văn nghệ chào mừng Vũ hội đường phố tại Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019.Ảnh: V.Miên

Ngoài ra các hoạt động kết hợp như: Đua xe trên cát Mũi Dinh, đua thuyền Rồng, biểu diễn lướt ván diều, hội thi thả diều, bóng đá bãi biển, hoạt động tham quan các tuyến, điểm DL trong tỉnh, trải nghiệm vườn nho đẹp… cũng không kém phần sôi nổi và hấp dẫn thu hút đông đảo du khách và người dân tham gia hưởng ứng góp phần giới thiệu thế mạnh, đặc trưng riêng có của Ninh Thuận, nhân lên giá trị, sức sống của cộng đồng dân tộc Ninh Thuận vượt khó vươn lên trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Du khách tham quan vườn nho Thái An, xã Vĩnh Hy (Ninh Hải).Ảnh: Văn Nỷ

Quảng bá du lịch

Ông Hoàng Nhật Nam, Tổng đạo diễn Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, cho biết: Một trong những mục tiêu cơ bản của lễ hội đó là quảng bá hình ảnh DL, quê hương, con người Ninh Thuận đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước thông qua Lễ hội đã đạt được. Du khách và người dân đến với lễ hội không chỉ được xem lễ hội, mà còn được vui hội, được thưởng thức các tiết mục biểu diễn đặc sắc của các diễn viên, nghệ sĩ, vận động viên; được hòa mình, trải nghiệm, khám phá các sản phẩm, điểm DL, Ninh Thuận đến gần hơn với bạn bè, du khách.

Thả diều nghệ thuật tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ. Ảnh: V.Miên

Trong các ngày lễ hội, hình ảnh DL Ninh Thuận xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội… Gõ vào Google tìm kiếm cụm từ “Du lịch Ninh Thuận” trong 0,59s đã cho xuất hiện 74.100.000 kết quả. Qua lễ hội, người dân và du khách, nhà đầu tư có cái nhìn mới về DL Ninh Thuận trong công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm DL đặc thù, đầu tư hạ tầng, công tác vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự… được triển khai có hiệu quả đã giúp cải thiện tối đa môi trường DL, tạo sự hài lòng cho du khách, góp phần làm thay đổi bộ mặt của DL Ninh Thuận. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, DL Ninh Thuận đã có thêm rất nhiều sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Giờ đây, khách DL đến tỉnh ta không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Không gian DL cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như: Bình Sơn - Ninh Chữ, Tháp Po Klong Garai, vịnh Vĩnh Hy… mà trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Việc mở rộng không gian hướng về DL chất lượng, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao khả năng chi tiêu của du khách.

Tiết mục đặc sắc tại đêm Bế mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Ảnh: P.Bình

Đây cũng là cách phân phối lợi ích trên diện rộng, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, hưởng lợi từ DL. Minh chứng sống động, trong một tuần lễ hội, tỉnh đón hơn 120.000 lượt du khách, gần bằng 1/6 tổng lượng khách đến trong quý I-2019. Sự thành công của lễ hội sẽ là cú huých lớn cho DL của tỉnh phát triển lên một tầm cao mới, trở thành một trong các lĩnh vực đột phá trong phát triển kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đây chính là tín hiệu đáng mừng trong phát triển DL của tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Lễ hội đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều niềm vui, ấn tượng sâu đậm cho nhân dân, đại biểu, du khách khi đến với vùng đất Ninh Thuận, góp phần đưa thương hiệu nho và vang, DL Ninh Thuận đến gần hơn với bạn bè khắp nơi trong cả nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển DL và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Lễ hội đã khép lại nhưng đồng thời mở ra nhiều điều thú vị, hấp dẫn rất nguyên sơ của vùng đất nắng gió đang chào đón du khách gần xa đến thưởng ngoạn, khám phá và trải nghiệm; mở ra niềm tin về triển vọng phát triển giàu đẹp của quê hương Ninh Thuận. Một hình ảnh rất đẹp, đầy ân tình của một tỉnh đang phát triển năng động, văn minh và hiện đại hơn.