Khoảnh khắc và sự kiện 4-5

* Trong nước:

- Ngày 4-5-1946: Bác Hồ gửi thư cho anh chị em giáo viên Bình dân học vụ “Anh chị em là đội tiên phong trong sự nghiệp chống nạn mù chữ. Anh chị em chịu cực khổ khó nhọc, hy sinh phấn đấu, để mở mang tri thức phổ thông cho đồng bào, để xây đắp nền văn hoá sơ bộ cho dân tộc. Anh chị em làm việc mà không có lương bổng, thành công mà không có tiếng tăm. Anh chị em là những người “vô danh anh hùng”. Tuy là vô danh nhưng rất hữu ích. Một phần tương lai của dân tộc nước nhà nằm trong sự cố gắng của anh chị em”. Bác mong rằng, lòng hăng hái và sự nỗ lực của các giáo viên bình dân học vụ sẽ sớm mang lại kết quả vẻ vang: đồng bào ai cũng biết đọc, biết viết.“Cái vinh dự đó thì tượng đồng, bia đá nào cũng không bằng”.

- Ngày 4-5-1999: Chính thức đưa vào sản xuất Nhà máy liên doanh kính nổi đầu tiên của Việt Nam.

Nhà máy liên doanh kính nổi ngày nay là Công ty TNHH Kính nổi Việt Nam.

Đây là liên doanh giữa Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm Xây dựng, NSG Group và Toyota Tsusho Corporation của Nhật Bản, với vốn đầu tư 126 triệu USD. 

Được khởi công xây dựng tháng 3-1997 tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, hiện nay Công ty sản xuất 500 tấn thuỷ tinh lỏng/ngày, tương đương 30 triệu m2 kính/năm. 

Hiện nay, sản phẩm của Công ty có uy tín lớn trên thị trường trong và ngoài nước vì chất lượng đạt đẳng cấp quốc tế, rất tiện lợi trong nhiều ứng dụng công nghiệp và dân dụng. 

- Ngày 4-5-2013: Khởi công xây dựng cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Cột cờ Tổ quốc được xây dựng trên đỉnh núi Thới Lới, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Cột cờ có chiều cao 25m, lá cờ dài 6m, rộng 4m, hướng ra quần đảo Hoàng Sa. Đây là công trình nằm trong chuỗi hoạt động “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc”, do sinh viên tự nghiên cứu, thiết kế và huy động nguồn kinh phí. 

Ngày 16-12-2013, cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn đã được khánh thành.

Cột cờ không chỉ là lời thề son sắt của tuổi trẻ nguyện quyết tâm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đối với biển, đảo quê hương, mà còn là điểm tựa cho ngư dân thêm an lòng mỗi khi vươn khơi bám biển.

* Thế giới:

- Ngày 4-5-1953: Tác phẩm “Ông già và Biển cả” nhận giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer. “Ông già và Biển cả” là một tiểu thuyết được nhà văn Mỹ Ernest Hemingway viết ở CuBa năm 1951 và xuất bản năm 1952. Đây là truyện ngắn dạng viễn tưởng và là một trong những đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn. Tiểu thuyết mang một phong cách độc đáo, giàu chất thơ và triết lý gợi cho người đọc suy nghĩ đến nhiều vấn đề lớn trong cuộc sống và về số phận con người trong xã hội như ông lão đánh cá nghèo đói và cô độc Santiago. Đồng thời, nó cũng minh chứng cho tài năng bậc thầy của Hemingway với nguyên lí tảng băng trôi mà ông xây dựng trong tiểu thuyết đầy hấp dẫn này.

Năm 1954,  “Ông già và Biển cả” được nhận giải Nobel văn học. 

- Ngày 4-5-1989: NASA phóng thành công tàu thăm dò Sao Kim Magellan.

Tàu thăm dò Magellan được thiết kế với mục đích chủ yếu là chụp ảnh bề mặt Sao Kim ở khoảng cách gần. Tàu Magellan được đưa lên không gian và phóng về phía Sao Kim bằng tàu con thoi Atlantis (nhiệm vụ STS-30). 

Đây là lần đầu tiên NASA thực hiện việc phóng tàu thăm dò không gian từ khoang chở hàng của các tàu con thoi. Magellan cũng là tàu thám hiểm đầu tiên sử dụng kỹ thuật giảm tốc nhờ khí quyển.

 Trong thời gian từ năm 1990 đến tháng 9-1992, tàu Magellan đã chụp ảnh khoảng 98% bề mặt Sao Kim. Các bức ảnh này cho phép quan sát sự thay đổi của các vùng trên Sao Kim sau 1 năm cũng như cho phép dựng lại hình ảnh 3 chiều của khoảng 22% bề mặt hành tinh này. Ngày 12-10-1994, tàu Magellan hoàn thành nhiệm vụ theo đúng như kế hoạch đã được đề ra và rơi vào bầu khí quyển Sao Kim. 

Theo TTXVN