Tin thế giới

* Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro nhận giải thưởng Lenin của Nga.

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro ngày 1-5 đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nga trao tặng giải thưởng Lenin vì những đóng góp to lớn của ông trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, cũng như vai trò của nhà lãnh đạo Cuba trong việc củng cố những nguyên tắc về sự công bằng, chủ nghĩa nhân văn và tiến bộ xã hội.

Phát biểu khi nhận giải thưởng do Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga, đồng thời là Phó Chủ tịch thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Ivan Melnikov trao tặng, người đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba khẳng định giải thưởng này không phải của cá nhân ông mà là đại diện cho toàn thể nhân dân Cuba, những người lính cộng sản và là sự ghi nhận đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba.

Giải thưởng Lenin, lần đầu được trao vào năm 1925, là một trong những danh hiệu cao quý nhất của Liên Xô (cũ). Giải thưởng này được trao hàng năm vào ngày 22-4, ngày sinh của nhà lãnh đạo của cuộc Cách mạng Tháng 10 vĩ đại.

* Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi lực lượng vũ trang đoàn kết để bảo vệ đất nước.

Ngày 2-5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng kêu gọi Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) duy trì sự đoàn kết để bảo vệ Hiến pháp, nền dân chủ và hòa bình của đất nước.

Tổng thống Venezuela kêu gọi lực lượng vũ trang đoàn kết bảo vệ đất nước (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong buổi lễ diễu hành quân sự tại căn cứ Fuerte Tiuna ở thủ đô Caracas, ông Maduro khẳng định Venezuela có một lực lượng quân đội kiên định, trung thành và đoàn kết hơn bao giờ hết, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với những âm mưu đảo chính của phe đối lập trong nước dưới sự chỉ đạo từ bên ngoài của Mỹ.

Tổng thống Maduro nhấn mạnh tương lai của Venezuela không phải là chiến tranh, mà là hòa bình và đoàn kết. Ông đề cao tinh thần kháng chiến của nhân dân Venezuela, cũng như ca ngợi những hành động và vai trò quan trọng của FANB trong việc đối phó với những sự đe dọa và khiêu khích của phe đối lập nhằm gây rối trật tự hiến pháp quốc gia.   

* Nhu cầu tiêu thụ vàng trên thị trường thế giới gia tăng.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) ngày 2-5 cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2019, nhu cầu tiêu thụ vàng trên thị trường thế giới gia tăng, giữa bối cảnh các ngân hàng trung ương tiến hành mua vào kim loại quý này giữa những lo ngại về tình hình bất ổn địa chính trị. 

Trong báo cáo hàng quý, WGC cho biết trong quý I-2019 nhu cầu mua vàng tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.053,3 tấn. Đáng chú ý, lượng mua vàng của các ngân hàng trung ương đạt 145,5 tấn, tăng 68%, mức cao nhất trong quý I kể từ năm 2013. 

Người phát ngôn của WGC, John Mulligan, cho biết các ngân hàng trung ương đang đa dạng hóa danh mục tài sản đầu tư (ngoài đồng USD). Nhu cầu mua vàng của các quỹ ETF cũng tăng 49% lên 40,3 tấn. Theo WGC, bất ổn địa chính trị tại châu Âu là nhân tố hỗ trợ nhu cầu mua vào vàng của các quỹ ETF. 

Hai động lực chính đối với vàng là để đầu tư và mua vàng trang sức. Trong quý I-2019, nhu cầu mua vàng trang sức tăng 1% lên 530,3 tấn, nhờ nhu cầu từ Ấn Độ. Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư vào đồng xu vàng và vàng thỏi giảm 1% xuống 257,8 tấn, do hoạt động bán ra chốt lời tại Nhật Bản.