Nhân lên những tấm lòng thiện nguyện

(NTO) Với mong muốn được sẻ chia khó khăn cho những cảnh đời kém may mắn, ngày càng có nhiều người lặng thầm làm việc từ thiện bằng cả trái tim. Những việc làm nghĩa tình ấy đã tiếp nguồn động lực giúp bao người gặp hoạn nạn vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ là chiếc cầu nối...

Giữa những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi có dịp cùng đoàn thiện nguyện Hương Từ Bi đến thăm và trao 22 triệu đồng cho ông Phạm Ngọc Xuân, thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải (Ninh Phước). Ông là 1 trong gần 200 hoàn cảnh được nhóm thiện nguyện kêu gọi giúp đỡ. Gần 4 năm qua, Nhóm thiện nguyện vì Người cao tuổi (NCT) Hương Từ Bi Ninh Thuận trở thành cầu nối gắn kết những tấm lòng thiện nguyện với những mảnh đời kém may mắn. Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, một số hội viên NCT có chung nguyện vọng, sở thích, tâm huyết với hoạt động từ thiện đã tự nguyện thành lập nhóm thiện nguyện lấy tên là Hương Từ Bi. Nhóm hiện có 25 thành viên, chủ yếu là cán bộ hưu trí, các doanh nghiệp thành đạt có chung mong muốn làm việc thiện giúp cộng đồng. Với quan niệm đó, các thành viên trong nhóm luôn hết lòng, hết sức chăm lo cho người nghèo. Hoạt động chủ yếu của nhóm là chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ cần giúp đỡ”.

Nhóm Hương Từ Bi trao tặng tiền cho gia đình ông Phạm Ngọc Xuân, thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải (Ninh Phước).

Để các hoạt động thiện nguyện được trao đúng đối tượng, mục đích, các thành viên trong nhóm thường xuyên liên hệ với hội NCT, Hội Chữ thập đỏ các cấp để tìm hiểu hoàn cảnh cần giúp đỡ. Xác định được đối tượng, nhóm đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân phát tâm tự nguyện ủng hộ. Trung bình một địa chỉ nhóm hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng. Từ năm 2015 đến nay, Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi đã kêu gọi giúp đỡ gần 200 hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. Bằng sự sẻ chia sâu sắc, mỗi thành viên nhóm thiện nguyện góp phần san sẻ niềm vui, nỗi buồn, thắp lên hy vọng cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Đối với họ làm từ thiện giúp đời cũng là giúp bản thân có thêm niềm vui trong cuộc sống. Như lời tâm sự của cô Phạm Thị Hằng, Trưởng nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi: Nhìn những nụ cười móm mém của cụ già, cả cuộc đời mới được sống trong ngôi nhà khang trang hay giọt nước mắt của người mẹ, người cha khi con mình được hỗ trợ viện phí,... chúng tôi tự nguyện cần tích cực hơn để mang niềm vui ấy đến với nhiều người hơn nữa. Đi để hiểu cuộc sống, đi để trao yêu thương và nhận lại yêu thương. Bởi vậy, các thành viên trong nhóm dù bận rộn công việc nhưng đều chủ động dành thời gian cho các hoạt động thiện nguyện, sẵn sàng đóng góp trong khả năng cho phép để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn.”.

...Mà còn “bán hàng online” gây quỹ

Được thành lập từ tháng 1-2018, Nhóm Nhà giáo và những người bạn bao gồm các thầy, cô giáo trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và một số nhà giáo quê ở Ninh Thuận vào TP. Hồ Chí Minh công tác. Mặc dù độ tuổi, điều kiện kinh tế khác nhau nhưng họ gắn kết nhau bởi cùng chung mục đích sống được san sẻ tình yêu thương, chung tay giúp đỡ học sinh nghèo. Với nhiều người, Nhóm Nhà giáo và những người bạn không chỉ là những người đứng trên bục giảng để truyền đạt tri thức mà họ còn là những người dẫn dắt, khơi nguồn cho dòng chảy yêu thương giữa những hoàn cảnh khó khăn với các nhà hảo tâm. Bởi khi nghe ở đâu có hoàn cảnh cần giúp đỡ là các thành viên trong nhóm tranh thủ đi xác minh, rồi viết bài, chia sẻ trên mạng xã hội (facebook) hoặc trực tiếp kêu gọi mọi người, bạn bè quan tâm hỗ trợ. Mặc dù mới thành lập hơn 1 năm nhưng nhóm đã triển khai nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa như: tặng sách, tặng áo ấm mới, những phần học bổng, hỗ trợ xây nhà, tặng quà, tặng vé xe về Tết… cho hàng trăm lượt học sinh nghèo, với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Không chỉ là chiếc cầu nối những tấm lòng hảo tâm với học sinh nghèo, nhóm còn chủ động, linh hoạt tổ chức bán hàng online tạo quỹ tặng sách cho học sinh vùng cao. Đơn cử, như trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhóm tổ chức chương trình “Mỗi chiếc bánh chưng mang đi - một quyển sách được mang về”. Nhờ thông điệp đầy nhân văn đó, chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực, với đơn đặt hàng trên 400 bánh, với tổng nguồn thu 15 triệu đồng (trong đó các nhà hảo tâm ủng hộ 11 triệu đồng), xây dựng 4 tủ sách cho học sinh. Chương trình không chỉ đạt được mục tiêu mang sách đến cho học sinh nghèo mà còn lan tỏa sự gắn kết yêu thương đối với những con người không hề quen biết, chỉ có cùng cảm xúc khi biết đến chương trình, cùng chung tay góp nếp làm bánh, góp công gói bánh, góp củi nấu bánh... vì học sinh nghèo. Cô giáo Bùi Thị Thủy, thành viên của nhóm chia sẻ: Là những người bán hàng không chuyên nên ban đầu mình khá lúng túng nhưng rồi quen dần. Công việc khá vất vả nhưng ai cũng thấy vui vì người mua hàng là những người có tấm lòng từ thiện, muốn giúp người nghèo. Được tận mắt cảm nhận ánh mắt sáng ngời, nụ cười tươi rói của những đứa trẻ vùng cao khi được nhận quần áo ấm, sách vở mới hay vui mừng ôm quyển sách trong ngực, có em còn vội mở trang bìa, giấu mặt trong trang vở, hít hà hương thơm mùi giấy mới, mỗi thành viên trong nhóm càng thấy việc làm nhỏ của mình có ý nghĩa và cần thiết như thế nào. Đặc biệt, khi học sinh cùng tham gia hoạt động của nhóm sẽ được đi, được thấy, được nghe, các em sẽ cảm nhận được cuộc sống một cách sinh động nhất, những điều mà sách vở, nhà trường không thể truyền tải hết, qua đó khơi gợi lòng nhân ái trong tâm hồn, giúp các em hoàn thiện nhân cách. 

Lặng thầm cống hiến, tỉ mẫn chăm lo cho từng cuộc đời kém may mắn, “quả ngọt” những thành viên Nhóm Hương Từ Bi hay Nhà giáo và những người bạn là nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt mừng vui của những con người không may mắn khi nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng. Mong rằng, những hoạt động thiện nguyện sẽ như những hạt giống lành nảy nở, sinh sôi trong cuộc sống, để người người cùng san sẻ yêu thương và cuộc đời ngày càng tươi đẹp với niềm hạnh phúc cho đi và nhận lại.