Lưu ý bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch

Những năm gần đây, trong những dịp nghỉ lễ, tết, nhiều gia đình thường tổ chức đi du lịch, thăm thú danh lam, thắng cảnh. Để chuyến đi vui vẻ, đầm ấm, các ông bố, bà mẹ cần lưu ý chuẩn bị chu đáo mọi mặt và đừng quên những loại tân dược thiết yếu để xử lý những trường hợp bất trắc có thể xảy ra.

Nhóm thuốc đầu tiên nên có là giảm đau, hạ nhiệt, như: Paracetamol dạng bột hay dạng viên có hàm lượng 80-150mg để dùng cho trẻ nhỏ, viên 325mg cho trẻ lớn hơn và 500mg cho người lớn. Nhóm thứ hai là thuốc dùng trong các trường hợp ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, trị tiêu chảy hay nôn ói. Trong nhóm thuốc này nên chuẩn bị sẵn vài gói Oresol hoặc các viên Hydrite để pha uống bù nước trong trường hợp tiêu chảy, mất nước nhiều và Berberin. Cùng với đó, nên chuẩn bị thêm một lọ than hoạt tính (Carbogastryl, Carbophos...) có tác dụng hút hơi, chống trương bụng; một vài gói thuốc băng niêm mạc ruột (Smecta), men vi sinh (L-Bio, Lacteolfort, Biofidine...).

Tiếp theo là nhóm thuốc chống dị ứng, thông dụng nhất là viên Chlopheniramine hay Pheramine 4mg hoặc si rô Phenergan và thuốc chống say tàu xe. Ngoài những nhóm thuốc chủ yếu nêu trên, cũng cần mang theo bông, băng gạc, băng cá nhân, các dung dịch tẩy trùng, như: Cồn y tế, nước oxy già, cồn i-ốt, chai dầu gió hoặc dầu cù là... để sử dụng trong những trường hợp chẳng may bị trượt ngã, xây xát, bị muỗi hay côn trùng cắn...

Mỗi loại thuốc nên cho vào lọ riêng, dán nhãn ghi rõ tên thuốc và liều dùng. Cần lưu ý việc sử dụng các loại thuốc này chỉ là hình thức điều trị tạm thời. Khi có sự cố xảy ra phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ khám và cho phác đồ điều trị phù hợp.