Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội

(NTO) Đối với học sinh ở mọi lứa tuổi, việc giáo dục, rèn luyện nhân cách cho các em là nhiệm vụ rất cao cả, nặng nề và đòi hỏi có sự đảm trách của nhiều bộ phận trong ngành Giáo dục. Tuy nhiên, với cương vị “đầu tàu” thu hút, tập hợp, đoàn kết các đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, người giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đóng vai trò hết sức quan trọng. Do đó, việc nâng cao chất lượng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội là yêu cầu hết sức cần thiết.

Nhận thức rõ vấn đề đó, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng, tập huấn cho những giáo viên làm công tác đội. Hội thi “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh lần thứ II, năm học 2018- 2019” được Sở GD&ĐT phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức vào cuối tháng ba vừa qua cũng là một trong những hoạt động như thế. Hội thi năm nay thu hút sự tham gia của 50 giáo viên (tăng 20 giáo viên so với hội thi lần thứ I, năm học 2014- 2015), được tuyển chọn từ các phòng GD&ĐT, các trường phổ thông trực thuộc 7 huyện, thành phố. Đây không chỉ là cơ hội để các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác đội và phong trào thiếu niên, nhi đồng trong trường học mà còn là dịp để ngành Giáo dục đánh giá lại thực trạng đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, từ đó có hướng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho Tổng phụ trách Đội; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội rèn luyện tự học và sáng tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển nhân cách, kỹ năng.

Ban tổ chức Hội thi “Giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh”
trao giải cho các thí sinh đạt thành tích cao.Ảnh: Văn Miên

Trong số 50 giáo viên dự thi, có những giáo viên được đào tạo chuyên ngành làm công tác Đội một cách bài bản, có người gắn bó với hoạt động này trên 20 năm, trải qua 2 lần tham gia và được công nhận ở hội thi cấp huyện, thành phố. Có những thầy cô đã tham gia cuộc thi cấp tỉnh lần 1 nay tham gia lại lần II. Nhưng cũng có những giáo viên mới chỉ được bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày. Họ là những người thầy, người cô vừa đảm nhận giảng dạy các bộ môn văn hóa nhưng với sự nhiệt tình, trách nhiệm, tình yêu nghề, các thầy cô đã gánh vác trên vai một nhiệm vụ quan trọng nặng nề với mong muốn đưa phong trào thanh thiếu niên nhi đồng các trường học ngày một đi lên. Đó là những nỗ lực, đam mê rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ. Đứng trước yêu cầu hội nhập, sự chuyển biến nhanh chóng, phức tạp của xã hội hiện đại, những người làm Tổng phụ trách Đội cần phải linh hoạt, nhạy bén trong việc đổi mới công tác Đội và phong trào thiếu nhi thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ định hướng, giáo dục, rèn luyện nhân cách cho học sinh thông qua các hoạt động, phong trào thiếu niên, nhi đồng trong các trường học. Những thành tích đạt được tại Hội thi lần này một lần nữa phản ánh quá trình rèn luyện của đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh ta hiện nay.

Thầy giáo Phú Duy Phong, Trường TH Mỹ Tường (Ninh Hải), người giành giải Nhì hội thi đồng thời là thí sinh đạt giải Nhất các phần thi lý thuyết và năng khiếu cho biết: Ngoài được giao lưu, học hỏi với các bạn bè đồng nghiệp cùng làm công tác Đội, điều quan trọng là hội thi đã giúp tôi nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trong công tác đoàn đội, phong trào thiếu nhi trường học, nhất là trong tình hình mới. Qua đó, tôi cũng có được sự nhìn nhận, đánh giá rõ hơn về năng lực của mình để có hướng phấn đấu trong thời gian tới.

Hội thi khép lại với 1 giải Nhì (không có giải Nhất), 23 giải Ba, 4 giải phụ giành cho các thí sinh cao điểm nhất mỗi phần thi. Có 39/50 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Điều này chứng tỏ, chất lượng đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh ta chưa thật sự cao và yêu cầu nâng cao chất lượng các giáo viên này là hết sức cần thiết. Thầy giáo Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tập huấn kỹ năng đoàn, đội cho các giáo viên. Đồng thời, duy trì kế hoạch 4 năm/ lần tổ chức hội thi “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi” cấp tỉnh và 2 năm/lần đối với cấp huyện. Với hội thi cấp tỉnh vẫn sẽ tổ chức thành 2 vòng sơ loại và chung kết. Chỉ những giáo viên đạt 8 điểm trở lên ở mỗi phần thi lý thuyết và sáng kiến mới được tiếp tục dự thi vòng chung kết. Sở cũng sẽ xem xét mở rộng nội dung thi năng khiếu của Tổng phụ trách Đội thêm một số lĩnh vực khác như: Ảo thuật, đóng kịch, biểu diễn võ thuật… Căn cứ tình hình thực tiễn nhiệm vụ năm học, Sở GD&ĐT có thể tổ chức hội thi trên một cách linh hoạt.