Ninh Hải phát huy tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế biển

(NTO) Cách đây 27 năm khi mới tái lập tỉnh, huyện Ninh Hải bấy giờ bao gồm cả huyện Thuận Bắc ngày nay, có diện tích 57.840 ha. Là mảnh đất kiên cường, hừng hực ngọn lửa đấu tranh cách mạng trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, huyện Ninh Hải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 10-4-2001. Sau khi chia tách tái lập huyện Thuận Bắc vào tháng 7-2005, diện tích của huyện Ninh Hải mới còn lại 25.383 ha, với dân số hiện tại khoảng trên 100 ngàn người.

Với bờ biển dài khoảng 58 km, vừa có núi, vừa có biển nên Ninh Hải được coi là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Theo tìm hiểu của chúng tôi, biển Ninh Hải có nhiều bãi rạn san hô, là nơi cư trú sinh sản của các loài hải sản quý hiếm có thể khoanh nuôi, bảo tồn; có ngư trường đánh bắt rộng lớn với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, Ninh Hải còn có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng với các cảnh quan bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy, Vườn Quốc gia Núi Chúa…, gắn liền với các di tích lịch sử cách mạng, có khả năng mở các tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển. Để phát huy lợi thế ấy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định mục tiêu “Tập trung phát triển tiềm năng lợi thế kinh tế biển, trọng tâm là kinh tế du lịch, công nghiệp chế biến và dịch vụ gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp”. Những năm qua, cùng với quy hoạch xây dựng thị trấn Khánh Hải thành đô thị du lịch; xây dựng khu đô thị ven Đầm Nại; tổ chức quy hoạch 3 cụm du lịch (Vĩnh Hy, Ninh Chữ và Thanh Hải), Ninh Hải tiếp tục được đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, một số dự án du lịch trọng điểm trên địa bàn.

Vườn Quốc gia Núi Chúa (Ninh Hải) thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Văn Nỷ

Theo dự kiến, trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Ninh Hải sẽ khánh thành đưa vào hoạt động Khách sạn Sunrise. Song song đó, hiện nay Ninh Hải đang đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện các hạng mục của dự án Khu du lịch, khách sạn và giải trí phức hợp Khánh Hải trên phần đất đã được huyện bàn giao (mặt bằng khu đất Trường TH Ninh Chữ và khu đất của Bệnh viện cũ). Nhờ chất lượng dịch vụ tại các khu du lịch được cải thiện và đầu tư mới, đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu nên lượng du khách đến tham quan nghỉ dưỡng tăng bình quân 18,3%/năm; doanh thu du lịch tăng bình quân 28%/năm. Năm 2018, Ninh Hải đã đón 1,056 triệu lượt du khách, tăng 182.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến Ninh Hải tham quan, nghỉ dưỡng; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 631 tỷ đồng, tăng 123 tỷ đồng so với cùng kỳ. Riêng 3 tháng đầu năm nay đón 272.700 lượt khách du lịch (trong đó có 11.900 lượt khách quốc tế).

Đồng chí Phú Văn Trạng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ninh Hải cho biết: Trong những năm qua, huyện đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển như: Phát triển ngành muối công nghiệp, muối diêm dân; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, sản xuất tôm post giống và dịch vụ, du lịch biển. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong lĩnh vực khai thác thủy sản, cơ cấu thuyền nghề chuyển dịch theo hướng tích cực, ngoài việc hạ thủy 12 chiếc tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Nghị định 89/2015/NĐ-CP, Ninh Hải đã đề nghị tỉnh phê duyệt 4 dự án hỗ trợ một lần sau đầu tư đóng mới tàu cá theo Nghị định 17/2018/NĐ-CP. Hiện toàn huyện có 878 tàu thuyền các loại (98.413 CV), công suất bình quân 112,08 CV/chiếc. Tàu thuyền công suất lớn được trang bị các phương tiện máy móc hiện đại rất thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản xa bờ, dài ngày. Sản lượng khai thác hải sản tăng dần hằng năm, trung bình đạt 14.000 tấn/năm, năm 2018 khai thác đạt sản lượng 15.050 tấn, riêng 3 tháng đầu năm nay khai thác hải sản đạt sản lượng 3.840 tấn.

Diêm dân Ninh Hải thu hoạch muối. Ảnh: V.M

Về nuôi trồng thủy sản, Ninh Hải đạt diện tích nuôi hằng năm trên 600 ha, với tổng sản lượng bình quân 2.700 tấn/năm. Nhiều mô hình được nhân rộng như: Nuôi tôm sú kết hợp với hải sâm, rong biển theo tiêu chuẩn VietGAP và chuỗi giá trị; nuôi hàu Thái Bình Dương trong ao đất. Các mô hình nuôi ốc hương, nuôi rong sụn, tôm hùm, cá bớp, cua, ghẹ, chế biến hải sản... đã thu hút được hàng trăm lao động ở địa phương và đem lại thu nhập đáng kể cho hàng chục hộ gia đình. Về sản xuất giống, toàn huyện có 190 công ty, cơ sở sản xuất giống với sản lượng tôm giống bình quân 5,426 tỷ post/năm, riêng 3 tháng qua đã sản xuất được 1,560 tỷ post. Ngoài ra, Ninh Hải còn phát triển đồng muối với diện tích 652 ha, tập trung chủ yếu ở khu vực đầm Vua, Khánh Hải, Tri Hải với sản lượng khai thác năm 2018 đạt 292.200 tấn, vượt 10,68% kế hoạch năm, còn tính trong 3 tháng đầu năm nay đã đạt sản lượng 42.140 tấn.

Sau 27 năm xây dựng và phát triển, huyện Ninh Hải của hôm nay đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, riêng kinh tế biển đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và giúp hạ dần tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Trong những năm tới, Ninh Hải xác định tiếp tục tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, trọng tâm là tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng du lịch đồng bộ và có chất lượng; đồng thời chú trọng đẩy mạnh sản xuất thủy sản, muối công nghiệp và các sản phẩm hóa chất sau muối nhằm từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở các vùng ven biển.