Phạm Hồ Phương Nghi: Nhà vô địch cuộc thi Trí tuệ Athena cấp tỉnh 2019

(NTO) Về đích với điểm số vượt trội, Phạm Hồ Phương Nghi, học sinh lớp 8.5, Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) là cái tên được xướng lên giành vòng nguyệt quế cuộc thi Trí tuệ Athena cấp tỉnh năm 2019. Đây là lần đầu tiên Phương Nghi tham gia cuộc thi này. Điều đáng nói, em chính là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong số 5 thí sinh tham dự vòng chung kết cuộc thi.

Chúng tôi gặp Phương Nghi sau hơn 1 tuần kết thúc cuộc thi Trí tuệ Athena cấp tỉnh năm 2019, em cho biết: Đến giờ em vẫn chưa hết cảm giác vui mừng, hạnh phúc khi vượt qua 4 anh chị để giành vòng nguyệt quế. Em hoàn toàn bất ngời với kết quả đạt được. Bởi khi đăng ký hồ sơ tham dự cuộc thi, em chỉ muốn trải nghiệm sân chơi trí tuệ lớn nhất tỉnh nhà hiện nay dành cho các em học sinh từ lớp 8 đến lớp 11 và trên mình là các anh chị có kiến thức tốt, nhất là các anh chị Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Phạm Hồ Phương Nghi giành vòng nguyệt quế tại cuộc thi Trí tuệ Athena cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: P.L

Bước vào vòng chung kết cuộc thi Trí tuệ Athena cấp tỉnh năm 2019, Phương Nghi là thí sinh có điểm nhì cao nhất qua bốn bảng đấu. Mặc dù nhỏ tuổi, nhưng ngay ở vòng loại Bảng A, em được đánh giá là một trong những thí sinh “đáng gờm” khi chỉ kém thí sinh nhất bảng đúng 10 điểm với số điểm 210. Tại vòng chung kết, ngoài sự am hiểu kiến thức, Phương Nghi còn chứng tỏ sự bình tĩnh, bản lĩnh thi đấu của mình khi đưa ra nhiều quyết định hợp lý, chính xác ở việc lựa chọn gói câu hỏi, bấm chuông giành quyền trả lời để về đích ấn tượng với số điểm 290, vượt xa số điểm 190 của thí sinh đoạt giải Nhì.

Chia sẻ thêm về thành tích này, Phương Nghi khiêm tốn: Có thể em may mắn hơn các anh chị khi “trúng tủ” nhiều câu hỏi. Khi được lọt vào vòng chung kết em dành nhiều thời gian hơn và nhờ một số bạn cùng hỗ trợ việc tìm hiểu, ôn tập. Ngoài chăm chỉ đọc sách để ghi nhớ kiến thức, em còn xem lại nhiều trận thi đấu của Chương trình Đường lên đỉnh Olympia của Đài Truyền hình Việt Nam để có kiến thức rộng hơn. Với Phương Nghi, một trong những cách học để em ghi nhớ kiến thức thật lâu là hồi tưởng, suy ngẫm về vấn đề mình vừa được đọc, được học vào những lúc rảnh rỗi.

Không chỉ học giỏi, Phương Nghi còn là học sinh có niềm đam mê đặc biệt với văn chương, hội họa. Những lúc rảnh rỗi, em dành phần lớn thời gian cho đọc sách và thả tâm hồn vào từng nét vẽ. Cũng bởi tình yêu đó, em đã từng có ước mơ sẽ trở thành một nhà văn, nhà báo. Càng lớn, em càng nhận ra, văn chương, báo chí rất cần sự thăng hoa của cảm xúc và em sẽ vẫn giữ nghiệp viết lách cho riêng mình. Em ấp ủ, một ngày nào đó sẽ cho ra đời một tác phẩm riêng. Công việc em hướng đến trong tương lai là trở thành một bác sĩ nhi khoa để chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai. Em cũng mong muốn sau này có cơ hội được đi ra nước ngoài du học nâng cao kiến thức chuyên môn và tìm hiểu những điều mới mẻ, khác biệt từ bên ngoài để quay trở về phục vụ quê hương. Tương lai còn rất dài, không ai nói trước được điều gì nhưng nếu thành công em vẫn ước ao được về làm việc ngay trên mảnh đất mình sinh ra và lớn lên.

Hiện thực hóa ước mơ được đóng góp nhiều hơn cho xã hội, hiện nay, Phạm Hồ Phương Nghi đang hoàn tất hồ sơ tham gia vào hai Câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh để cùng với các học sinh khác trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, tham gia bảo vệ môi trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Trang, Hiệu Trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: Không chỉ học tốt, em còn là học sinh ngoan, vui tính. Giành được vòng nguyệt quế cuộc thi Trí tuệ Athena cấp tỉnh năm 2019, Nghi đã mang lại niềm vinh dự lớn cho nhà trường. Nhìn nhận suốt quá trình thi đấu thì em ấy hoàn toàn xứng đáng đạt được kết quả đó. Nhanh nhẹn, cẩn trọng và bản lĩnh là những gì em đã thể hiện trong cuộc thi vừa qua.