Mặt trận xã Hòa Sơn vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế

(NTO) Hòa Sơn là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Ninh Sơn, toàn xã có 6 thôn, với 4.328 nhân khẩu, trong đó trên 7,5% là đồng bào dân tộc Raglai, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

Trước tình hình trên, những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chủ động phối hợp UBND và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Để giúp cho đoàn viên, hội viên và nhân dân có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình, các tổ chức thành viên của MTTQ như Hội Nông dân xã đã vận động hội viên mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thời tiết khô hạn và điều kiện đất đai của địa phương. Từ nguồn “Quỹ Hỗ trợ nông dân” các cấp với số vốn trên 1 tỷ đồng, đã triển khai thực hiện 6 dự án chăn nuôi bò vỗ béo, bò cái sinh sản và tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò thu hút 49 hội viên tham gia; xây dựng mô hình dịch vụ thu mua mì, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho bà con nông dân. Hội Phụ nữ xã đã đứng ra tín chấp, nhận ủy thác giúp 538 chi em hội việc được tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ với tổng dư nợ trên 19 tỷ đồng. Thông qua các chi, tổ hội đã thường xuyên truyên truyền, động viên hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả và trả lãi, gốc theo đúng cam kết. Từ mô hình “Hủ gạo tình thường”, Hội Phụ nữ xã đã vận động quyên góp, kịp thời hỗ trợ 180 kg gạo cho 12 trường hợp gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Nông dân xã Hòa Sơn liên kết với doanh nghiệp sản xuất cây mía mang lại hiệu quả. Ảnh: V.M

Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn cho biết: Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” của xã đã vận động được 75 triệu đồng; cùng với các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện đã xây dựng 87 căn nhà Đại đoàn kết và nhà theo các Quyết định 167, Quyết định 33 của Thủ tướng Chính Phủ tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thật sự khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 780 triệu đồng. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ xã đã phối hợp vận động nhân dân tự nguyện đóng góp trên 100 triệu đồng và trên 1.000 ngày công lao động tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn. Cùng với Ban công tác Mặt trận các thôn đã tuyên truyền, động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Phối hợp với Công an xã tổ chức 5 điểm phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thu hút trên 1.000 lượt người dân tham gia; bằng tình làng, nghĩa xóm đã đưa 51 trường hợp vi phạm ra kiểm điểm, giáo dục tại cộng đồng và gia đình. Đến nay, toàn xã có 5/6 thôn được công nhận thôn văn hóa, hàng năm có trên 85% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Theo đồng chí Nguyễn Thượng Chí, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn, thời gian qua ngoài việc tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống Mặt trận xã Hòa Sơn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình tự quản có hiệu quả ở địa bàn dân cư, như Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường ở thôn Tân Định, hay mô hình “Thắp sáng đường quê” đã triển khai ở hầu hết các trục đường trong khu dân cư, góp phần hạn chế đáng kể tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông trên địa bàn. Với những kết quả đạt được, MTTQ xã Hòa Sơn 5 năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện khen thưởng.