Du lịch "bội thu" trong dịp nghỉ lễ và Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019

(NTO) Năm nay, nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 5 ngày, cũng là thời điểm tỉnh tổ chức Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2019, ngành Du lịch Ninh Thuận ghi nhận kỷ lục: hơn 120 ngàn lượt du khách và người dân đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch tỉnh.

Năm nay, nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 5 ngày, cũng là thời điểm tỉnh tổ chức Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2019, ngành du lịch (DL) Ninh Thuận ghi nhận kỷ lục: hơn 120 ngàn lượt du khách và người dân đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm DL tỉnh.

Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) điểm du lịch thu hút đông du khách đến tham quan. Ảnh: V.M

Bùng nổ du khách

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong các ngày lễ tại bãi biển Binh Sơn-Ninh Chữ luôn đông đúc người. Người dân trong tỉnh và du khách đến đây tận hưởng không khí mát mẻ của biển. Vừa cùng với vợ con tắm biển, anh Phan Ngọc Thảnh, du khách đến từ Thanh Hóa, chia sẻ: Mới đầu hè thời tiết khá nóng bức nên vợ chồng quyết định đi DL biển và tham gia Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Đến đây, gia đình tôi được thỏa thích tắm biển, được thưởng thức những món hải sản tươi ngon lại được chiêm ngưỡng các hoạt động DL đặc sắc của lễ hội, như: đua thuyền thúng, lướt ván diều, thả diều…

Để phục vụ du khách trong dịp lễ, một số nhà hàng, resort đã kịp thời bố trí những điểm “check in” ở cạnh bãi biển như tạo hình xích đu; các con thuyền….Gia đình chị Bình đến từ Đà Lạt khá thích thú “tạo dáng” với những chiếc xích đu được trang trí bằng những chiếc chong chóng khá đẹp mắt. Chị chia sẻ: Đây là lần thứ hai gia đình tôi đến Ninh Thuận, lần nào tôi cũng chọn bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ làm nơi nghỉ dưỡng. Khác với lần trước, tôi thấy địa phương ngày càng quan tâm đầu tư phát triển DL hơn. Thái độ phục vụ của nhân viên ngày càng chuyên nghiệp, nhiều cơ sở lưu trú được đầu tư có quy mô. Nhất định tôi sẽ giới thiệu với bạn bè đến DL tại tỉnh Ninh Thuận trong những dịp nghỉ lễ sắp tới.

Tại Cụm tháp Di tích quốc gia đặc biệt-Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Po Klong Garai, ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh, cho biết: Trong các ngày nghỉ lễ cụm tháp Di tích đã đón lượng khách đông kỷ lục so với các dịp nghỉ lễ khác. Bình quân mỗi ngày, khu di tích đón gần 2.000 lượt khách đến tham quan. Đặc biệt, trong dịp lễ này, đơn vị đã đưa vào sử dụng vận hành Xe điện động cơ xăng phục vụ du khách, nhất là du khách lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em… vận hành chở du khách từ khuôn viên di tích tháp lên đến hệ thống tháp chính. Rất nhiều du khách thích thú, đứng xếp hàng mua vé, chờ đến lượt trải nghiệm Xe điện động cơ xăng chạy len lỏi giữ rừng cây, men theo sườn đồi lên tháp chính.

Du khách trải nghiệm Xe điện động cơ xăng lên Tháp Po Klong Garai. Ảnh: Văn Nỷ

Tại Khu DL Mũi Dinh, năm nay Công ty Cổ phần Ecopark Mũi Dinh tổ chức giải Mui Dinh Challenge 2019-Giải đua xe thể thao địa hình trên cát đã có hàng chục nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm các môn thể thao mạo hiểm như đua xe ô tô, mô tô trên cát, lướt ván thuyền… Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiệp, tay đua nữ duy nhất của giải đấu chia sẻ: “Được trải nghiệm đua xe ô tô trên cát, chinh phục ngọn Hải đăng Mũi Dinh, sau đó tắm biển Bãi Tràn cảm giác thật tuyệt vời. Khung cảnh ở đây quá đẹp. Tôi hy vọng sẽ có ngày càng nhiều tay đua nữ trên các cung đường đua như Mui Dinh Challenge. Tôi sẽ trở lại Ninh Thuận với gia đình và bạn bè trong ngày gần nhất.”. Còn ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban tổ chức Mui Dinh Challenge 2019 cho rằng: Việc tổ chức giải đấu đúng lễ 30-4, 1-5, trùng với sự kiện Lễ hội Nho và Vang của tỉnh Ninh Thuận, không chỉ gắn kết cộng đồng chơi xe mà còn tạo điều kiện thúc đẩy những mục tiêu DL chiến lược của tỉnh về phát triển các loại hình DL mạo hiểm, DL trải nghiệm về với thiên nhiên.

Ngoài ra, năm nay, tỉnh tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 trên địa bàn rộng lớn với 12 hoạt động chính, như: Biểu diễn nghệ thuật khai mạc, bế mạc lễ hội; các hoạt động thả diều, đua thuyền rồng, vũ hội đường phố… Hằng đêm, các trục đường phố đổ về nơi tổ chức các hoạt động lễ hội luôn trong tình trạng quá tải bởi hàng chục nghìn du khách và người dân hòa mình tham gia vào lễ hội, tạo nên không khí lễ hội vui tươi, hoàng tráng, đa sắc màu.

Dịch vụ đắt hàng

Đông khách, kéo theo dịch vụ cũng quá tải. Theo ghi nhận của phóng viên, trước một tuần bắt đầu vào thời gian nghỉ lễ, tất cả các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh đã có khách đặt kín chỗ từ trước. Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc khu DL Phát Hoàng Long, vịnh Vĩnh Hy, cho biết: Tất cả 63 phòng với sức chứa 170 người đã được đặt kín chỗ trước đó một tháng. Trong các ngày lễ, công ty nhận hàng trăm cuộc điện thoại đặt phòng nhưng phải khước từ khách. Chưa có dịp lễ nào đông khách như dịp lễ này. Còn Anh Lê Hoàng Trụ, Phòng Kinh doanh khách sạn Sài Gòn-Ninh Chữ cho biết: Với 102 phòng cùng hệ thống lều bạt ven biển nhưng không đáp ứng nổi nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách”. Không riêng gì “cháy” phòng khách sạn, nhà nghỉ, trong những ngày lễ, tại các trung tâm thương mại lớn như Winmax, Co.opmax, dịch vụ quán ăn, café, giải khát cũng luôn trong tình trạng quá tải-quả là những “ngày vàng”. Chỉ thống kê qua phương tiện giao thông cũng đã thấy “nóng mặt”. Hầu hết khi chúng tôi hỏi, đặt vé chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Ninh Thuận từ ngày 26-4, 100% các nhà xe, ga tàu đều thông báo hết chỗ… Còn trong dịp lễ, gọi taxi đi lại là cả một vấn đề!.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Phước Bình (Bác Ái). Ảnh: Lê Thi

Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Qua kiển tra, nắm bắt thông tin, các hoạt động DL trong các ngày nghỉ lễ và lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, an toàn, đảm bảo về chất lượng các loại hình dịch vụ. Các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức các lực lượng bảo vệ, phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh các biện pháp giữ gìn an toàn, an ninh về tài sản, tính mạng của du khách và doanh nghiệp; chấp hành nghiêm các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, bố trí đủ nhân lực, tài lực và các điều kiện khác để phục vụ du khách chu đáo; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tuân thủ nghiêm về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thông tin về giá cả dịch vụ.