Kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019)

Vẹn nguyên tinh thần yêu nước, gắn kết cộng đồng, vượt mọi khó khăn

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa-dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tinh thần Ngày Chiến thắng

Hơn bốn thập kỷ đã trôi qua, nhưng cho đến hôm nay, mỗi người chúng ta vẫn vẹn nguyên cảm xúc khi nghe về những tháng ngày “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, những giờ phút “thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam”; vẫn nhớ tới thời điểm lịch sử khi xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cổng sắt Dinh Độc lập và lá cờ giải phóng tung bay tại trụ sở cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn, khi triệu triệu người vỡ òa niềm vui sum họp.

Nhắc lại quá khứ hào hùng hôm qua không chỉ để hoài niệm. Bởi lịch sử là một quá trình liên tục, ngày hôm qua vẫn ẩn chứa trong mình mầm mống của ngày hôm nay, quá khứ vẫn tác động mạnh mẽ tới hiện tại. Càng khâm phục, tự hào về những thế hệ cách mạng cha anh với ý chí kiên cường, tinh thần hết mình vì độc lập tự do, vì Tổ quốc, vì nhân dân, những thế hệ hôm nay càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, làm sao để “non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Hơn bốn thập kỷ sau Ngày Chiến thắng, khát vọng ấy đang trở nên mạnh mẽ, thôi thúc hơn bao giờ hết.

Thôi thúc khát vọng hôm nay

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, chúng ta đã tập trung sức khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, phá thế bao vây cấm vận, anh dũng kiên cường chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, nước ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm; năm 2018 đạt 7,08% - cao nhất trong gần một thập kỷ qua. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, giảm khu vực nông nghiệp, tăng khu vực dịch vụ và công nghiệp. Đã hình thành các vùng kinh tế trọng điểm làm động lực cho phát triển kinh tế vùng, miền và cả nước... Kim ngạch xuất khẩu thường xuyên tăng với tốc độ hai con số, năm 2018 đạt mức kỷ lục 240 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017; trong đó có tới 5 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD.

Đặc biệt, Việt Nam thu hút ngày càng nhiều hơn vốn đầu tư cho phát triển. Tính riêng năm 2018, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt trên 1,856 triệu tỷ đồng. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, lũy kế đến ngày 20-12-2018, cả nước có 27.353 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 340,1 tỷ USD, trong đó, vốn thực hiện là 56,2%;… GDP bình quân đầu người năm 2018 đạt đạt 2.587 USD (tương đương với 58,5 triệu). Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phát triển khá nhanh với nhiều công trình hiện đại, tạo diện mạo mới cho đất nước.

Tiến bộ, công bằng xã hội, phát triển văn hóa và công cuộc xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, còn dưới 6%; 100% số xã trên phạm vi cả nước có điện. Đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Quốc phòng an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được chủ động đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh và dân chủ xã hội chủ nghĩa ngày càng được phát huy. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường.

Ngày Chiến thắng 44 năm trước nhắc nhở chúng ta về tinh thần yêu nước, tinh thần gắn kết cộng đồng, chung sức đồng lòng, tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trở ngại – những yếu tố không chỉ vẫn vẹn nguyên giá trị mà còn vô cùng quan trọng với mỗi người, mỗi quốc gia trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt hôm nay.