Hoành tráng, ấn tượng trong khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019

Tối ngày 27-4, tại Quảng trường 16 Tháng 4, Tp. Phan Phan Rang-Tháp Chàm, Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2019 chính thức khai mạc. Về dự lễ, có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh, có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy ; đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và hàng nghìn người dân, du khách có mặt từ rất sớm để chung vui khai mạc lễ hội.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Trung ương
và lãnh đạo tỉnh tham dự khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Ảnh: V.Miên

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Trung ương
và lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc. Ảnh: V.Miên

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, người dân và du khách đã đến tham dự Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2019.

 

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại
buổi Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Ảnh: P.Bình

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Thời gian qua, Ninh Thuận đã xác định và tập trung phát triển KT-XH dựa trên 6 trụ cột: Năng lượng, du lịch, nông lâm, thủy sản, sản xuất chế biến, giáo dục và đào tạo, xây dựng và kinh doanh bất động sản; trong đó tỉnh đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt biến các khó khăn, thách thức thành động lực phát triển, tạo sự đột phá trên các lĩnh vực như: năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, sản xuất nông nghiệp đặc thù,... qua đó, những năm gần đây, tình hình KT-XH của tỉnh phát triển nhanh, có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Hướng tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh khai thác các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển bứt phá trên các lĩnh vực đột phá đã được xác định để xây dựng quê hương Ninh Thuận phát triển về mọi mặt, thịnh vượng theo hướng văn minh, hiện đại và trở thành điểm đến hấp dẫn của Việt Nam trong tương lai.

 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Ảnh: P.Bình

Về cây nho, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Ninh Thuận rất thích hợp cho sinh trưởng, phát triển và cho năng suất, chất lượng cao, nên sau khi cây nho du nhập vào Ninh Thuận từ những năm 1960, đã nhanh chóng phát triển thành sản xuất hàng hóa vào những năm 1980 và đã trở thành cây đặc sản của tỉnh Ninh Thuận. Ở Việt Nam khi nói đến xử sở Nho là nói đến Ninh Thuận; cây nho được tỉnh xác định là một trong những cây trồng chủ lực và Ninh Thuận là trung tâm cung cấp nguồn nho cho cả nước.

Ảnh: P.Bình

Cây nho là một trong những loại cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe; hiện nay, nho của Ninh Thuận được cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước với các sản phẩm như: nho ăn tươi, sấy khô, rượu nho, bánh kẹo và nhiều sản phẩm khác. Đến nay tại Ninh Thuận đã lưu giữ trên 130 mẫu giống nho và có diện tích trồng nho trên 1.300 ha, hàng năm cung cấp cho thị trường trên 30.000 tấn nho.

Việc tổ chức Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2019 nhằm tôn vinh ý chí, khát vọng vươn lên của vùng đất và con người Ninh Thuận, tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương và tri ân công lao đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và người nông dân đối với sự nghiệp phát triển nho Ninh Thuận thời gian qua; đồng thời cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các doanh nhân, người trồng nho có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây nho, xây dựng chuỗi giá trị nho Ninh Thuận. Mong muốn thông qua lễ hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người dân và du khách sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ để Ninh Thuận không ngừng phát triển. Mong muốn quý vị đại biểu, quý vị khách quý, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, bạn bè, du khách trong và ngoài nước lưu giữ những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về Ninh Thuận, những khoảnh khắc tuyệt vời, những trải nghiệm thú vị, thoải mái, bình yên cũng như sự mến khách, ấm tình của người dân Ninh Thuận.

Nhân sự kiện trọng đại này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, quý vị khách quý, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện để Ninh Thuận không ngừng phát triển.

Tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen và tặng hoa cho những cá nhân, tập thể có thành tích đóng góp cho cây Nho Ninh Thuận phát triển.

Các đồng chí: Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;
Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen và tặng hoa cho những cá nhân, tập thể. Ảnh: V.Miên

Tiếp đến là bắt đầu phần hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Các đại biểu và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh được đắm mình trong một Ninh Thuận huyền thoại, đổi mới và hiện đại thông qua chương trình nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu qua 3 phần: Đất và người Ninh Thuận; Tinh hoa đất nắng; Âm vang ngày mới. Hình ảnh đất và người Ninh Thuận, các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông nghiệp…đặc trưng của Ninh Thuận được hình tượng hóa trong các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn trên sân khấu, cùng với những bài hát ngợi ca về quê hương, đất nước, những bài hát gắn liền với quê hương Ninh Thuận…được cất lên trong đêm hội, tôn vinh, ca ngợi mảnh đất, con người và sự phát triển mạnh mẽ của Ninh Thuận.

 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Ảnh: V.Miên

Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 26-4 đến hết ngày 2-5-2019. Đêm khai hội thành công tốt đẹp, để lại trong lòng người dân, du khách ấn tượng sâu đậm về một lễ hội hoành tráng, sôi nổi, độc đáo, mở ra triển vọng phát triển các sản phẩm đặc thù nông nghiệp, văn hóa, du lịch của tỉnh nói riêng, KT-XH nói chung của tỉnh.