Trình diễn tái hiện nghi lễ Bỏ mả của người Raglai

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội Nho và Vang năm 2019, ngày 27-4, tại xã Phước Chiến (Thuận Bắc) đã tổ chức trình diễn tái hiện lễ Bỏ mả của người Raglai. Đây là nghi lễ vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đến dự có đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Theo quan niệm của người Raglai, lễ Bỏ mả là cuộc chia ly cuối cùng giữa người sống và người chết. Đây là nghi lễ không chỉ để con cháu đền đáp công ơn ông bà, báo hiếu cha mẹ mà còn biểu hiện tình làng nghĩa xóm gắn kết bền chặt, thể hiện văn hóa ứng xử giữa con người với con người. Theo đó, các nghệ nhân đã trình diễn tái hiện trích đoạn lễ mời rượu sáng trong ngày thứ ba của lễ Bỏ mả, gồm: Lễ mời rượu sáng và lễ cho atuw ăn. Đây là hoạt động tín ngưỡng thiêng liêng và quan trọng trong đời sống tâm linh của người Raglay. Là sự chia tay vĩnh viễn giữa người đang sống và người đã chết để người chết thực sự trở về cõi vĩnh hằng.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu về dự lễ Bỏ mả.
 
 
Các nghệ nhân tái hiện trích đoạn lễ mời rượu sáng trong ngày thứ ba của lễ Bỏ mả.

Thông qua tái hiện lễ Bỏ mả còn phản ánh nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt của người Raglai, qua đó góp phần khai thác và phát huy bản sắc văn hóa tộc người Raglai nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch địa phương, đồng thời góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.