Tiếp tục đổi mới hoạt động để Hội Phụ nữ tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh

Nhân kỷ niệm 101 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và 1971 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đ/c Nguyễn Thị Hồng Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số nét lớn đạt được của các cấp Hội trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà: Với mục tiêu hướng về cơ sở, giúp hội viên xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống, những năm qua các cấp Hội trong tỉnh đã có nhiều chương trình hoạt động rất thiết thực. Trong 5 năm từ 2005 – 2010, thông qua nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, toàn Hội đã hỗ trợ sửa chữa 12 căn và xây mới 76 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho các chị có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để ổn định cuộc sống. Đối với lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn giúp cho 40.444 chị được vay, với tổng dư nợ trên 493 tỷ đồng, các cấp Hội còn phối hợp mở được 120 lớp về nấu ăn, kết cườm, may, đan lát… cho 6.455 chị; giới thiệu việc làm cho 16.869 chị làm việc tại địa phương và các tỉnh bạn. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ năm 2007 đến nay các cấp Hội vận động hội viên của mình tham gia thực hiện tốt các mô hình: “Nuôi heo đất”, “Hủ gạo tình thương”, “Tổ phụ nữ tiết kiệm’... và đến nay 100% cơ sở hội ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng được mô hình “làm theo” tấm gương của Bác về thực hành tiết kiệm. Kết quả đã thu được gần 1,2 tỷ đồng, 8.380 ngày công lao động, 2.512 kg lúa giống, 36.212 kg gạo để giúp cho 7.513 lượt phụ nữ khó khăn, neo đơn, học sinh nghèo hiếu học. Cùng với hoạt động vay vốn, Hội còn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn, nhờ đó đời sống, việc làm của chị em ngày càng ổn định, vai trò người phụ nữ trong gia đình và cộng đồng được khẳng định. Trong 5 năm qua, Hội đã giúp cho 3.865 chị làm chủ hộ được thoát nghèo, từ đó số chị em tự nguyện tham gia vào Hội ngày càng đông. Chỉ tính riêng trong năm 2010, Hội đã phát triển thêm được 3.835 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện nay lên 97.959 chị, chiếm tỷ lệ 68,28% so với phụ nữ trong độ tuổi.

Phóng viên: Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, cũng là năm tiến hành Đại hội phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2012 – 2017). Để đạt được kế hoạch đề ra, Hội sẽ có những chương trình, hành động cụ thể gì?

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà: Chương trình, hành động mà Hội LHPN tỉnh đề ra để thực hiện trong năm 2011 và những năm tiếp theo thì rất nhiều, nhưng xin nêu ra một số giải pháp cụ thể: Thứ nhất, là phải xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ. Thứ hai, tập trung chỉ đạo tốt việc chuẩn bị nội dung, nhân sự, các điều kiện đảm bảo cho việc tổ chức thành công Đại hội phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ X; cũng như công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Thứ ba, tập trung công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phát triển kinh tế gia đình bền vững đến cơ sở, các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Trong đó, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng là mục tiêu mà Hội luôn quan tâm chú trọng nhiều nhất. Một nhiệm vụ cũng không kém phần quan trọng nữa là Hội sẽ tập trung chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt, xây dựng thêm các mô hình CLB mới phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, nghề nghiệp, nhất là chú trọng những loại hình sinh hoạt phù hợp với đặc thù của phụ nữ các vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo để ngày càng thu hút đông phụ nữ tham gia vào Hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục giúp cho hội viên hiểu và thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chị em nâng cao nhận thức, trình độ năng lực về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Hội trong giai đoạn mới và công cuộc xây dựng, phát triển chung của tỉnh nhà.

Xin cảm ơn đồng chí!