Thanh niên trẻ làm giàu từ cây nho

(NTO) “Bén duyên” với cây nho chưa lâu, nhưng nhờ tính chịu khó, ham học hỏi và sự đam mê, thanh niên trẻ Hồ Văn Vàng (ảnh), chủ trang trại nho Hồ Vàng ở thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) đã rất thành công nhờ loại cây trồng này.

Khoảng 5 năm trước, anh Vàng đến thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) cùng một người quen trồng nho. Mặc dù mới vào nghề, nhưng nhờ sự cần cù, ham học hỏi, lại yêu thích làm nông nghiệp, liên tiếp các vụ nho đều đạt năng suất, được giá, cho lợi nhuận cao, nhờ đó giúp anh Vàng tích cóp được một số vốn không nhỏ. Tuy nhiên, anh vẫn luôn trăn trở vì việc canh tác vẫn theo phương pháp truyền thống; anh cũng như nhiều bà con trồng nho trong vùng vẫn phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật, dẫn đến hiện tượng thoái hóa đất, chất lượng sản phẩm nho khó cạnh tranh trên thị trường. Muốn tạo dựng sự nghiệp riêng cho mình và tìm hướng canh tác mới, anh tìm đến xã Mỹ Sơn, đầu tư 3 tỷ đồng mua 10 ha đất, đào ao tích nước và bắt tay trồng nho trên vùng đất mới.

Vụ nho đầu tiên, anh canh tác trên diện tích hơn 3 sào giống nho xanh NH-0148. Với kinh nghiệm trồng nho và kiến thức anh tự mày mò, nghiên cứu, học hỏi qua nhiều nguồn tài liệu, khác với phương pháp canh tác trước đây, anh không diệt cỏ dại trong vườn nho mà để chúng phát triển, đợi cỏ lên cao rồi vun vào gốc. Anh còn lắp đặt hệ thống tưới phun vừa để tiết kiệm nước, vừa dùng giúp rửa cành, trái, hạn chế vi sinh vật gây hại. Mô hình trồng nho của anh hoàn toàn không có tác động của phân, thuốc hóa học mà chỉ sử dụng phân vi sinh để bồi dưỡng cho đất, cây trồng. Anh cho biết: Đây là phương thức canh tác bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái; cỏ được vun vào đất cộng với các vi sinh vật có lợi sẽ giúp đất làm giàu chất dinh dưỡng, giữ được độ ẩm và tạo độ xốp. Việc làm này còn tránh rửa trôi chất dinh dưỡng ở vùng đất đồi dốc. Với quan điểm “chất lượng quan trọng hơn số lượng”, khi nho kết trái, anh tỉa bớt những quả nho không đạt chất lượng, tạo khoảng trống cho trái nho phát triển. Với quy trình sản xuất theo phương pháp hữu cơ, chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật, sản phẩm khi thu hoạch không chỉ đảo đảm an toàn thực phẩm mà còn cho chất lượng cao, to, bóng, đẹp, ngọt. Trung bình anh thu được gần 2 tấn nho/sào/vụ. Giá nho bán ra cao hơn nhiều so với thị trường, tuy nhiên lại rất hút hàng, được các siêu thị các thành phố lớn ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thu mua toàn bộ. Hiện anh đã phát triển diện tích trồng nho lên gần 4 ha trồng 3 loại nho giống NH-0148, NH 01-152 và nho rượu. Ngoài ra, anh còn đang trồng thử nghiệm 7 loại nho cao cấp khác và đang tiến hành lắp đặt đường ống đưa nước từ đập tràn về để canh tác toàn bộ 10 ha đất sản xuất tạo cánh đồng nho rộng lớn. Tương lai, anh sẽ đầu tư thực hiện mô hình trồng nho kết hợp với du lịch miệt vườn nhằm nâng cao giá trị, quảng bá, đồng thời góp phần giúp nông dân trồng nho ý thức hơn trong việc thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, bảo đảm chất lượng, nâng cao tính cạnh tranh và đưa tên tuổi cây nho Ninh Thuận đến với du khách gần xa.