Kinh tế của tỉnh với những chuyển biến đáng ghi nhận

Xuất khẩu tháng 2 đạt 2,75 triệu USD, tăng 9,6% so cùng kỳ. Điều cũng đáng ghi nhận là mặc dù là tháng nghỉ Tết, thời gian nghỉ kéo dài nên sản lượng sản xuất giảm so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 2-2011, tuy chỉ mới qua 2 tháng đầu năm nhưng nhìn một cách tổng quan có thể nói kinh tế của tỉnh đã có bước “khởi động” thuận lợi: tiếp tục duy trì tăng trưởng, ổn định sản xuất mặc dù trên thực tế vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của cả nước. Đây còn là kết quả của việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 đã được tỉnh ta cụ thể hoá bằng chương trình trọng tâm để chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương thực hiện.

Trong tháng 2-2011, sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 112 tỷ đồng tăng 46,6% so cùng kỳ.
Trong ảnh: Đưa nguyên liệu mía về nhà máy đường Phan Rang. Ảnh: Văn Miên

Ghi nhận đầu tiên là về sản xuất nông nghiệp. Vụ đông-xuân năm nay các hồ chứa trong tỉnh đã tích nước đầy đủ cộng với thực hiện tốt công tác điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm đảm bảo đủ nước phục vụ cho sản xuất vụ đông-xuân 2010- 2011 và dân sinh kinh tế trên địa bàn tỉnh. Kết thúc vụ gieo trồng, toàn tỉnh đạt tổng diện tích trên 23.600 ha, vượt 2,9% kế hoạch và tăng 10,3% so với vụ đông-xuân năm trước. Trong số này, nhóm cây lương thực có hạt chiếm 17.497 ha vượt 4,8% kế hoạch, tăng 13,9% ; nhóm cây rau đậu vượt 4% kế họach, tăng 10% so cùng kỳ. Đáng nói là diện tích các loại cây trồng chính tại các huyện, thành phố đều đạt và vượt kế hoạch. Đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi, các loại cây trồng được chăm sóc và phát triển tốt. Công tác tuần tra, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại các địa phương được đặc biệt quan tâm và triển khai kịp thời các biện pháp phòng dịch nên chưa phát sinh dịch bệnh. Về thủy sản, do thời tiết và ngư­ tr­ường vụ bấc trong tháng thuận lợi, lượng cá cơm và các loài hải sản khác xuất hiện nhiều … nên sản lượng khai thác trong tháng ư­ớc đạt 4.481 tấn, tăng 26,7%, nâng tổng sản l­ượng 2 tháng lên 7.595 tấn, tăng 15,6% so cùng kỳ.

Về sản xuất công nghiệp, có thể nói đã dần lấy lại ”phong độ” sau một thời gian khá dài có phần chìm khuất mặc dù trong tháng 2 thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài. Theo số liệu của Cục thống kê, trong tháng giá trị sản xuất đạt trên 112 tỷ đồng, tăng 46,6% so cùng kỳ. Những sản phẩm có mức tăng cao như xi măng tăng 178,8%, bột mì tinh tăng 125,9%, đá ốp lát tăng 135,3%, quần áo may sẵn tăng 84,2%, thủy sản đông tăng 33,6%, hạt điều nhân tăng hơn 5 lần. Đây là những sản phẩm quan trọng quyết định tăng trưởng chung của ngành. Đà tăng trưởng của sản xuất công nghiệp diễn ra ở cả 3 khu vực, trong đó tăng cao nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước với chỉ số tăng 39,8%, kế đến doanh nghiệp nhà nước tăng 15,2% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 1,8 lần so cùng kỳ. Nếu tính chung 2 tháng đầu năm giá trị sản xuất đã tăng 26,8% so với cùng thời gian này năm trước.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty THHH Thông Thuận. Ảnh: Văn Miên

Về lĩnh vực thị trường, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 02 tăng 23% và nếu loại trừ yếu tố tăng giá tiêu dùng bình quân so với cùng kỳ thì vẫn còn tăng 8,69%. Điều đó cho thấy thu nhập và đời sống người dân trong tỉnh không ngừng tăng lên.

Xuất khẩu tháng 2 đạt 2,75 triệu USD, tăng 9,6% so cùng kỳ. Điều cũng đáng ghi nhận là mặc dù là tháng nghỉ Tết, thời gian nghỉ kéo dài nên sản lượng sản xuất giảm so với tháng trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã triển khai khá tốt các hoạt động xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu mặt hàng tôm đông lạnh và hạt điều đã góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu. Tính chung 2 tháng đầu năm toàn tỉnh đạt kim ngạch xuất khẩu 6,85 triệu USD, tăng 42,4% so cùng kỳ.

Cũng trong tháng 2-2011, chỉ tính nguồn vốn đầu tư phát triển do địa phương quản lý đã thực hiện đạt trên 35,4 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn ngân sách nhà nước 21 tỷ đồng, tăng 5%. Như vậy, qua 02 tháng đầu năm toàn tỉnh đạt 65,7 tỷ đồng, tăng 6%, trong đó vốn ngân sách 43,8 tỷ đồng tăng 4,3% so cùng kỳ, thực hiện chủ yếu cho các công trình chuyển tiếp từ năm trước và các công trình nông, lâm nghiệp, giáo dục y tế, văn hoá, phục vụ cộng đồng trên địa bàn. Trong năm 2011 dự kiến có 12 công trình trọng điểm ; trong đó có 04 công trình hoàn thành, 03 công trình đẩy nhanh tiến độ, và 05 công trình khởi công mới. Những kết quả nói trên sẽ tạo đà đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Theo dự báo trong tháng 3 và những tháng tới sẽ còn không ít khó khăn do thiếu điện, giá xăng dầu tăng cao, nhiều loại vật tư đầu vào sản xuất tăng...Điều khó tránh khỏi là nhiều ngành sản xuất của tỉnh cũng sẽ ảnh hưởng. Do vậy, vấn đề đặt ra là các cấp, các ngành cần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về các nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Mặt khác, cần chủ động tổ chức hợp lý sản xuất, duy trì tốt tốc độ tăng trưởng…để góp phần ổn định và phát triển kinh tế chung của tỉnh.