Ninh Sơn nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống cháy rừng mùa khô

(NTO) Một trong nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây được xác định là do sơ xuất của người dân khi vào rừng đốn củi vô ý để lại tàn lửa hoặc đốt ranh nương rẫy chưa đúng cách gây cháy lan sang rừng.

Để chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm nay, song song với việc tăng cường công tác tuần tra, ứng trực 24/24 giờ tại các cửa rừng kịp thời ứng phó với các sự cố cháy có thể xảy ra, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Ninh Sơn còn chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật đốt dọn nương rương rẫy để nâng cao nhận thức bảo vệ rừng cho người dân.

Người dân xã Ma Nới tham gia diễn tập chữa cháy rừng trên địa bàn xã.

Vào cao điểm mùa khô, hơn 28.000 ha rừng tự nhiên thuộc quản lý của Công ty Lâm nghiệp Ninh Sơn luôn nằm trong cấp báo động IV (cấp nguy hiểm). Đặc biệt, trong các diện tích đất rừng đơn vị đang quản lý có hơn 1.000 ha đất rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu ở xã Ma Nới, Hòa Sơn) nằm xen kẽ, thêm vào đó mùa khô cũng là lúc bà con thường tiến hành đốt dọn rẫy để chuẩn bị vụ mới nên nguy cơ xảy ra cháy rừng càng tăng cao. Để chủ động ứng phó có hiệu quả trong công tác phòng, chống cháy rừng, trước mùa khô, đơn vị đã tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân kỹ thuật tạo đường ranh cản lửa trước khi đốt rẫy, tránh trường hợp cháy lan vào rừng. Cách làm này đã phát huy hiệu quả rất tốt trong việc hạn chế các sự cố cháy rừng xảy ra trong lâm phần của đơn vị quản lý.

Là một trong những người có đất rẫy nằm gần rừng tự nhiên, ông Katơr Tư, thôn Hà Dài, xã Ma Nới nắm được rất rõ quy tắc trước khi phát dọn nương rẫy từ khi tham gia các buổi tuyên truyền của đơn vị chủ rừng. Ông cho biết: Trước khi đốt rẫy mình cùng vợ phải đánh những đường ranh cản lửa quanh rẫy trước và phải đánh cách khu vực rừng tự nhiên một khoản cách đảm bảo để lửa không cháy lan, khi đốt sẽ canh đến khi hết đám cháy mới về nhà. Không chỉ riêng ông Katơr Tư, hiện nay phần lớn người dân có đất rẫy gần với các diện tích rừng tự nhiên trên địa xã Ma Nới đã cơ bản năm rõ và thực hiện việc đốt dọn nương rẫy vào mùa khô đúng quy định. Điều nay đã góp phần rất lớn trong việc hạn chế phát sinh những điểm cháy, vụ cháy rừng trên địa bàn xã những năm qua.

Thực tế thì vẫn còn một số hộ dân chưa tuân thủ đúng với quy trình hướng dẫn của đơn vị chủ rừng, vẫn còn tình trạng tự phát tự đốt theo ý nên nhiều lúc các điểm cháy rừng vẫn còn xuất hiện. Vì vậy, sự chủ động theo dõi từ các đơn vị chủ quản nói riêng, đặc biệt là trách nhiệm của lực lượng tổ cộng động ở các thôn lại càng được nâng cao. Theo anh Katơr Thuận, thành viên tổ cộng đồng bảo vệ rừng thôn Do, xã Ma Nới cho biết, trong mùa khô vẫn còn một số bà con tự ý đốt rẫy mà không thông báo trước gây cháy lan qua các diện tích rừng tự nhiên, vì vậy anh em trong chốt bảo vệ rừng của thôn vẫn thường trực 100% quân số vào những giờ cao điểm. Khi phát hiện khu vực có khói trong rừng sẽ cử ngay người đến hiện trường kịp dập đám cháy, đồng thời thông báo nhanh với cộng đồng và đơn vị chủ rừng để có những tiếp ứng hỗ trợ kịp thời nếu đám có đám cháy lớn. “Qua theo dõi của anh em trong tổ cộng đồng, cùng với việc bà con được hướng dẫn tuyên truyền khá kỹ nên từ đầu mùa khô đến nay địa phương vẫn chưa có vụ cháy nào gây thiệt hại đến các diện tích rừng”, anh Katơr Thuận cho biết thêm.

Hiện nay, mức cảnh báo cháy rừng toàn tỉnh ta vẫn đang ở cấp IV (cấp nguy hiểm), phần lớn các diện tích rừng lại có địa hình rất hiểm trở, trong khi đó phương tiện phục vụ cho công tác chữa cháy rừng còn khá hạn chế. Do đó, công tác chủ động phòng, chống cháy rừng cần phải tiếp tục được các đơn vị chủ rừng theo dõi sát sao. Đặc biệt, với tập quán thường chờ vào mưa tiểu mãn tháng 5 bà con vùng núi lại đốt dọn rẫy để chuẩn bị gieo trồng vụ mới thì công tác tuyên truyền cho người dân cần tiếp tục được đẩy mạnh, nhằm hạn chế thấp nhất những nguy cơ gây thiệt hại về rừng trong thời gian tới.