Liên đoàn Lao động tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác nữ công

(NTO) Toàn tỉnh hiện có 721 CĐCS, với 17.100 nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), chiếm 55% tổng số CNVCLĐ. Những năm qua, LĐLĐ tỉnh tích cực chỉ đạo công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể nữ CNVCLĐ.

Để giúp chị em nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm về vai trò, vị thế của mình trong gia đình, xã hội, các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt những nội dung liên quan đến công tác lao động nữ. Chú trọng nội dung công tác vận động nữ CNVCLĐ, đi sâu về giới, bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn, công tác hoạch định và thực thi chính sách đối với lao động nữ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng, loại hình cơ sở, như thông qua các hội thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm, hái hoa dân chủ… thu hút đông đảo chị em tham gia.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho nữ đoàn viên xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ Ninh Thuận đoàn kết, sáng tạo, thi đua học tập xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng. Đồng chí Nguyễn Thị Quý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Điều đáng ghi nhận là phong trào được các CĐCS quan tâm, tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền triển khai một các hiệu quả, đề ra chỉ tiêu thi đua cụ thể, phù hợp với hoạt động chuyên môn, theo từng thời điểm. Vì vậy, mặc dù trên vai đảm nhận cả “việc nhà, việc nước”, nhưng chị em đều rất nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, tích cực tham gia thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Trung bình hàng năm, trên 90% chị đăng ký tham gia phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, trong đó hơn 80% chị đạt danh hiệu.

Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho lao động nữ cũng được quan tâm thực hiện. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách lao động nữ tại 85 đơn vị, doanh nghiệp. Qua giám sát cho thấy các doanh nghiệp cơ bản đã thực hiện tốt các chế như: lương, nghỉ khám thai, thời gian làm việc… của lao động nữ. Nổi bật có nhiều doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nhiều nội dung có lợi cho người lao động; tiêu biểu như Công ty CP Đường Biên Hòa Phan Rang hỗ trợ 22.000đ/suất ăn ca; Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại và Sản xuất Nam Thành đưa vào thỏa ước lao động đối với lao động nữ hiếm muộn, có thai lần đầu được nghỉ thêm 1 tháng và hưởng nguyên lương; hay như Công ty TNHH May Tiến Thuận hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo đối với lao động nữ có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo bằng tiền mặt 50.000 đồng/cháu/tháng... Từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”, từ đầu năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã triển khai khảo sát, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 18 nhà ở, với tổng giá trị 680 triệu đồng, cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động các tổ chức, doanh nghiệp và trích kinh phí công đoàn tỉnh trao tặng 176 xuất quà cho nữ công nhân lao động nghèo, giá trị hàng chục triệu đồng trong dịp tết Nguyên đán và Tháng Công nhân năm 2018. Ngoài ra, các CĐCS đã giúp đỡ 14 chị có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, với số tiền 16.400.000 đồng...Các hoạt động tạo vốn, góp vốn xoay vòng được công đoàn các cấp duy trì, nhân rộng, với mức góp vốn mỗi người từ 100.000đ – 500.000đ/người/tháng. Qua một năm triển khai thực hiện, các cấp công đoàn đã vận động được 1,5 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 1.500 nữ CNVCLĐ vay để phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống, tạo cho chị em sự phấn khởi và an tâm công tác.

Đồng chí Nguyễn Thị Quý, cho biết thêm: Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục hướng hoạt động về cơ sở tích cực nắm bắt tâm tư nguyện vọng nữ đoàn viên; tăng cường phối hợp kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ, trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất, tham mưu lãnh đạo cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho chị em. Đồng thời đẩy mạnh công tác tập hợp, vận động chị em tham gia vào phong trào thi đua yêu nước, điển hình là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nữ công, giúp chị em phát huy vai trò, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phấn đấu có 90% trở lên nữ CNVCLĐ tại các đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước đăng ký tham gia phong trào thi đua và có 80% trở lên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.