Tin thế giới

* Dấu hiệu chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Triều-Nga.

Một tờ báo Nga trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết các công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tuần tới đang diễn ra, trong khi một đài truyền hình Nhật Bản đưa tin quan chức phụ trách lễ tân của Triều Tiên đang ở thành phố Vladivostok của Nga.

Nhật báo Izvestia của Nga cho biết Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Triều dự kiến sẽ diễn ra tại Vladivostok trước chuyến công du của Tổng thống Putin tới Trung Quốc để tham gia một hội nghị quốc tế từ ngày 26 đến 27-4.

Hãng tin RIA Novosti có trụ sở tại Moskva cũng cho biết, một tòa nhà trong trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok đã bị đóng cửa, một dấu hiệu chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh này. Theo các hãng tin, một trung tâm photocopy trong khuôn viên trường này thông báo rằng trung tâm này sẽ đóng cửa từ ngày 17 đến 24-4 do chuyến thăm của ông Kim Jong-un. Một trung tâm thể thao trong cùng tòa nhà cũng cho biết sẽ đóng cửa từ ngày 17 đến 30-4 vì lý do kỹ thuật.

* Bầu cử Indonesia: Đương kim Tổng thống Joko Widodo tạm dần đầu.

Kết quả thăm dò tại các điểm bỏ phiếu cho thấy Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đang tạm dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ trên 50% trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia diễn ra ngày 17-4.

Điều này cho thấy ông Widodo đang có nhiều cơ hội tiếp tục là nhà lãnh đạo của quốc gia “vạn đảo”.

Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Jakarta, Indonesia.

Kết quả thăm dò của các trung tâm nghiên cứu đều cho thấy Tổng thống Widodo đang dẫn trước đối thủ là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto, với khoảng cách là 10%, mặc dù phải đến tháng 5 tới mới có kết quả bầu cử chính thức. 

Cụ thể, Trung tâm nghiên cứu Saiful Mujani chỉ rõ ông Widodo đang giành được 55,34% số phiếu, trong khi ông  Subianto nhận được 44,66%. Trong khi đó, trung tâm  Indo Barometer cho hay tỷ lệ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm là 55,36%, và mức này với ông Subianto là 44,64%.

* Mỹ và Trung Quốc nỗ lực hoàn tất một thỏa thuận thương mại mới.

Nhật báo Phố Wall (WSJ) ngày 17-4 cho hay, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực làm việc để hoàn tất một thỏa thuận thương mại mới, với lễ ký kết thỏa thuận này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5-2019.

Dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, báo trên cho biết các nhà đàm phán mong muốn một lễ ký thỏa thuận sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Theo lịch trình dự kiến này, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ tới Bắc Kinh để tham gia vòng đàm phán trực tiếp mới, có thể bắt đầu từ ngày 29-4 tới. Tham gia phái đoàn tới Trung Quốc còn có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán tới Washington trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 6-5 tới.