Đẩy nhanh tiến độ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019, tính đến ngày 15-4, toàn tỉnh đã hoàn thành phỏng vấn 119.021/162.477 hộ, đạt 73,25% kế hoạch, trong đó khu vực thành thị đã hoàn thành phỏng vấn 47.353 hộ, đạt 78,12%; khu vực nông thôn đã hoàn thành phỏng vấn 71.668 hộ, đạt 70,36%, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Địa bàn đạt cao nhất là Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, đạt 77,95%; thấp nhất là huyện Ninh Hải đạt 66,91%.

Ông Nguyễn Văn Hương, Cục trưởng Cục Thống kế, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ cho biết: Để công tác TĐT đạt kết quả cao, đúng quy trình nghiệp vụ, BCĐ TĐT dân số và nhà ở Trung ương vừa có Công văn hỏa tốc, yêu cầu BCĐ TĐT dân số và nhà ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, BCĐ Trung ương yêu cầu công tác thu thập thông tin thực địa của TĐT dân số và nhà ở năm 2019 đã được thực hiện từ ngày 1-4 theo Phương án ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BCĐTW ngày 15-8-2018 của BCĐ TĐT dân số và nhà ở Trung ương. Để rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện thu thập thông tin đạt chất lượng tốt, BCĐ Trung ương thông báo và yêu cầu các BCĐ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt một số lưu ý nghiệp vụ của TĐT như sau: Quy trình điều tra, yêu cầu điều tra viên (ĐTV) cần thực hiện phỏng vấn theo đúng quy định, hỏi đúng câu hỏi (không hỏi gộp các câu hỏi) và không gợi ý câu trả lời (đối với các phương án trả lời bằng chữ in hoa). Xác định đúng nhân khẩu thực tế thường trú (NKTTTT) tại hộ theo đúng trình tự các câu hỏi từ Q1 đến Q8. Trong đó lưu ý: Không sử dụng sổ hộ khẩu để ghi thông tin cho phần xác định NKTTTT; trường hợp trẻ em sinh sau 0 giờ ngày 1-4-2019 và học sinh phổ thông đi học xa nhà đang ở tại ký túc xá của trường không được tính là NKTTTT tại hộ; trẻ em của hộ sinh trước 0 giờ ngày 1-4-2019 nhưng chưa được 6 tháng là NKTTTT tại hộ. Khai thác kỹ thông tin về trình độ giáo dục, đào tạo và lao động việc làm, ĐTV hỏi kỹ để thu thập đúng thông tin về trình độ giáo dục, đào tạo cao nhất chứ không phải trình độ phổ thông cao nhất. Đây là một trong những thông tin rất quan trọng để đánh giá chất lượng dân số. Đối với địa bàn mẫu, ĐTV hỏi kỹ ngoài trình độ cao nhất đạt được đối tượng điều tra có còn học thêm trình độ nào nữa không và số năm đã hoàn thành để tính đúng và đủ số năm đi học ở câu 19. ĐTV lưu ý về sản phẩm, dịch vụ tạo ra (câu 27) phải là sản phẩm của đơn vị nơi đối tượng điều tra làm việc chứ không phải sản phẩm của đối tượng điều tra tạo ra khi thực hiện công việc đó.

Các điều tra viên thu thập thông tin dân số và nhà ở trên địa bàn
thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Ảnh: T.Mạnh

Đối với các câu hỏi về lịch sử sinh của phụ nữ từ 10-49 tuổi, cần khai thác kỹ và chú ý việc ghi câu trả lời về số con trai hoặc con gái cho đúng với thiết kế của câu hỏi trong phiếu. Về thông tin về nhà ở, ĐTV cần phải hỏi và kết hợp với quan sát để xác định đúng tình hình nhà ở và điều kiện sinh hoạt của hộ dân cư. Trong đó, lưu ý: Nhà có 1 gian dùng để kinh doanh tạp hóa và vẫn dùng chung để ăn, ở: Tính gian nhà đó vào diện tích sử dụng của hộ. Nếu chỉ sử dụng vào mục đích kinh doanh thì không tính gian đó vào diện tích sử dụng của hộ; gác xép cao từ 2,1m trở lên, có diện tích tối thiểu là 4m2 và được sử dụng để ở: Tính toàn bộ diện tích của gác xép vào diện tích sử dụng của hộ; đối với các hộ sống trong các phòng trọ (hoặc dãy phòng trọ), mỗi phòng trọ được tính là một ngôi nhà để hỏi các thông tin về nhà ở. Danh sách hộ, ĐTV cần kiểm tra kỹ danh sách hộ, không được thêm hộ mới khi hộ đó đã có trong danh sách. Trường hợp, danh sách CAPI ghi sai tên chủ hộ (nhầm tên, ghi tên chủ nhà cho thuê,…): ĐTV sửa lại đúng tên chủ hộ, không được thêm hộ mới. Trường hợp phát sinh hộ mới thực sự thì mới bổ sung hộ mới.

Một số lưu ý khi sử dụng CAPI và Trang thông tin hệ thống điều hành tác nghiệp, như sau: Quy ước: Trường hợp tất cả thành viên của hộ gia đình đều đang ở nước ngoài trong thời hạn cho phép (không phải là những người đang làm việc cho cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài và những người đi cùng), ĐTV lựa chọn ghi 1 thành viên tại Câu Q1 và các thành viên khác sẽ được ghi tại Câu Q4. Giám sát viên và ĐTV cần đọc kỹ các thông báo kiểm tra lôgic để phân biệt 2 loại thông báo: Lỗi bắt buộc phải sửa và cảnh báo cần xác minh lại. Đối với các cảnh báo cần xác minh lại như thời gian phỏng vấn, trùng vị trí GPS,…: Nếu xác minh là đúng thì xác nhận; nếu không thì yêu cầu ĐTV phỏng vấn và ghi lại phiếu.

Giám sát viên các cấp vào Trang thông tin phiếu trực tuyến để xem thông tin chi tiết từng phiếu CAPI của ĐTV: http://tdt2019.gso.gov.vn/Account/Login. Trong đó lưu ý mở các phiếu mẫu để kiểm tra thông tin mô tả về việc làm để yêu cầu ĐTV hoàn thiện phục vụ công tác ghi mã.

Hiện chương trình CAPI đã có phiên bản cập nhật 15.3.11 (Android), BCĐ các cấp thông báo tới ĐTV để cập nhật chương trình. Giám sát viên tải chương trình CAPI về thiết bị di động để thao tác trên 10 hộ giả định (các hộ này sẽ không được đồng bộ về cơ sở dữ liệu của TĐT).