Du lịch văn hóa Chăm vào mùa lễ hội

(NTO) Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển cát trắng trải dài, những cung đường uốn lượn ven biển, những giàn nho trĩu mọng, căng tròn, tỉnh ta còn “cuốn hút” du khách thập phương bởi sự uy nghi, cổ kính của kiến trúc Tháp Po Klong Garai hay nét độc đáo của các sản phẩm thủ công truyền thống ở các làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp.

Để đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách trong dịp Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, các đơn vị du lịch văn hóa Chăm đang khẩn trương triển khai nhiều hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Về làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) trong những ngày này, chúng tôi bắt gặp những nghệ nhân đang tỉ mỉ, nhịp nhàng thổi hồn vào từng thớ đất chế tác thành những sản phẩm gốm độc đáo. Dọc hai bên đường, các sản phẩm được bày bán cũng nhiều hơn, kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, phong phú hơn. Nghệ nhân Đàng Thị Luyến chia sẻ: Lễ hội Nho và Vang sắp tới là “bước đệm” để du khách trong và ngoài nước biết đến Ninh Thuận nói chung và sản phẩm gốm Bàu Trúc nói riêng. Là nghệ nhân của làng nghề, tôi mong muốn có cơ hội được quảng bá, giới thiệu các sản phẩm mang đậm nét văn hóa Chăm đến với du khách trong và ngoài nước. Vì vậy, mấy ngày nay các nghệ nhân trong làng đều khẩn trương hoàn thành các sản phẩm gốm với mẫu mã đẹp nhất để kịp phục vụ lễ hội. Không chỉ làng gốm Bàu Trúc mà làng nghề Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân cũng rộn ràng náo nức đón các đoàn khách du lịch đến tham quan tìm hiểu về nghề dệt truyền thống. Con đường vào làng được dọn vệ sinh sạch sẽ, bên khung cửi, những nghệ nhân say sưa dệt nên các sản phẩm truyền thống với những hoa văn tinh xảo.

Các nghệ nhân HTX Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp sản xuất các mặt hàng
phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách.

Ông Hàm Minh Thiệu, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp cho biết: Cùng với việc duy trì và phát triển nghề truyền thống, các nghệ nhân đã chú trọng đầu tư khôi phục hoa văn thổ cẩm cổ kết hợp với cải tiến màu sắc, chất liệu dệt vừa giữ nét riêng của làng nghề truyền thống Chăm, vừa phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường. Trong dịp này, HTX Làng nghề Mỹ Nghiệp chuẩn bị trên 100 mặt hàng bao gồm túi, áo, ví, ba lô, khăn choàng cổ, dây thắt lưng… đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách. Ngoài việc trưng bày và bán các sản phẩm dệt, chúng tôi còn chuẩn bị sẵn khung dệt cho du khách trải nghiệm khi có yêu cầu. Để tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, Ban Quản lý HTX làng nghề Gốm Bàu Trúc và Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp khẩn trương chỉnh trang lại khuôn viên HTX, vận động bà con địa phương ra quân làm vệ sinh môi trường, tạo cảnh quang sạch đẹp; bố trí đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thuyết minh miễn phí cho du khách bằng song ngữ Việt-Anh. Ngoài ra, Đội văn nghệ dân gian của hai làng nghề khẩn trương tập dượt, chuẩn bị thêm những tiết mục đặc sắc để phục vụ các đoàn khách đến tham quan. Ban Quản lý HTX hai làng nghề cũng thường xuyên nhắc nhở người dân về thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử với du khách, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về quê hương Ninh Thuận nói chung và nhân dân làng nghề nói riêng.

Tháp Po Klong Garai (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: P.Bình

Ngoài các làng nghề truyền thống, Tháp Po Klong Garai (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Ninh Thuận. Để du khách dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, tìm hiểu về kiến trúc độc đáo của Tháp Po Klong Garai, ngoài việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên phục vụ, Ban Quản lý di tích còn trang bị một số lễ phục của đồng bào Chăm để hỗ trợ du khách mượn mặc miễn phí, chụp ảnh lưu niệm; sửa chữa lối vào cổng, nâng cấp khuôn viên và trồng thêm cây xanh tại tháp. Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự cũng được Ban Quản lý khu di tích hết sức chú trọng, nhằm bảo đảm an toàn, trật tự và tạo cảm giác thoải mái cho du khách đến tham quan.

Tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, các điểm du lịch văn hóa Chăm sẽ tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong lòng du khách trong dịp tham quan Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019.