Tăng cường phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

(NTO) Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nên tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan.

Năm 2018, toàn tỉnh đã vận động 37.189 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,3% kế hoạch; 30.829 người tham gia BHTN, đạt 98,1% kế hoạch. Nhận thức, ý thức của một số doanh nghiệp và người dân đối với nhiệm vụ này ngày càng được nâng lên; công tác tuyên truyền, vận động sự tham gia của người dân và doanh nghiệp ngày càng được chú trọng cả về nội dung và hình thức; các thủ tục hành chính ngày càng rút gọn và các đại lý thu được phủ đều tại các địa phương đã góp phần tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tham gia các loại hình bảo hiểm.

Cán bộ BHXH tỉnh giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm. Ảnh: Văn Nỷ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: Việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN của nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHTN vẫn còn xảy ra. Trong đó, số nợ BHXH, BHTN khó đòi hoặc không có khả năng thu hồi khi doanh nghiệp phá sản, giải thể, không giao dịch với cơ quan bảo hiểm hoặc bỏ trốn khá lớn; doanh nghiệp đăng ký số người tham gia BHXH và mức tiền lương, tiền công tham gia BHXH thấp hơn so với thực tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đội ngũ đại lý thu ở cơ sở chưa nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động nên chưa khai thác có hiệu quả số lao động đủ điều kiện tham gia BHXH theo luật định… 

Năm 2019, với mục tiêu chung của toàn tỉnh phải thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Quyết định số 93/2019/QĐ-UBND và Quyết định số 313/2019/QĐ-UBND, toàn tỉnh phấn đấu có 46.160 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 8.971 người); 42.000 người tham gia BHTN (tăng 11.171 người so với năm 2018). Để đạt được mục tiêu trên, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình phối hợp thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức đầu tháng 4-2019, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cùng với BHYT, BHXH, BHTN là trụ cột của hệ thống chính sách xã hội, có tính chia sẻ cộng đồng được Đảng, Nhà nước hết sức coi trọng. Đây là nhiệm vụ chính trị chung của cả hệ thống chính trị, vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài và cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân về ý nghĩa, mục đích của việc tham gia BHXH, BHTN để doanh nghiệp và nhân dân biết và tự nguyện tham gia.

Đoàn viên, thanh niên của Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: T.Quang

Theo đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN giai đoạn 2019-2020 theo quy định. Phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến và đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, trong đó tập trung vào các hoạt động đối thoại chính sách với người lao động, người sử dụng lao động. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện chính sách BHXH, BHTN của các doanh nghiệp; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khai trình việc sử dụng lao động và tham gia BHXH, BHTN cho người lao động theo đúng quy định.

BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, đối thoại trực tiếp đến người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn; đề xuất giải pháp cụ thể về cơ chế, cách thức tổ chức thực hiện việc xác định đối tượng tham gia BHXH, BHTN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách về BHXH, BHTN của các doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng lao động, nhất là các doanh nghiệp cố tình không đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN.

UBND các huyện, thành phố rà soát chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 để xây dựng kế hoạch các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHTN đã được UBND tỉnh giao. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị- xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi các thủ tục hành chính trong quá trình mua, thu nộp các loại bảo hiểm trên địa bàn. Liên đoàn lao động tỉnh đưa chỉ tiêu tham gia BHXH, BHTN vào đánh giá thi đua của các tổ chức công đoàn trong việc thực hiện chính sách này của các doanh nghiệp.