Mặt trận xã Lợi Hải: Vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế

Lợi Hải là xã trung tâm của huyện Thuận Bắc, nhưng do điều kiện đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Raglai, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ, nên đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn.

Toàn xã có 6 thôn, thì có đến 2 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Trước thực tế trên, được sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lợi Hải đã chủ động phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc địa phương tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đống chí Lê Hữu Phú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lợi Hải cho biết: Trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với UBND và các hội, đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với biến đổi khí hậu và điều kiện đất đai của địa phương. Nổi bật đã vận động các hộ dân tham gia mô hình trồng cây mãng cầu dai trên diện tích 0,8 ha tại khu vực đồng Charo, hiện nay cây trồng đang phát triển tốt. Hay mô hình trồng cây măng tây xanh tại thôn Kiền Kiền 1, trên diện tích 6,7 ha, đến nay một số diện tích đã cho thu hoạch bình quân từ 12 - 15 kg/sào. Các hộ dân cũng đã tích cực tham gia mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa giống trên diện tích 60 ha, tại thôn Kiền Kiền1 và Kiền Kiền 2. Trong vụ hè -thu năm 2018, trước diễn biến bất thường của thời tiết, Mặt trận đã phối hợp vận động các hộ dân có đất sản xuất trong khu vực trạm bơm thuộc hệ thống hồ Sông Trâu, khu vực Charo và đồng Nhíp chuyển sang trồng các loại cây có khả năng chịu hạn, trên diện tích hơn 147 ha. Một số tổ chức thành viên của Mặt trận, như Hội Nông dân xã từ nguồn vốn 450 triệu đồng của Quỹ hỗ trợ Nông dân Trung ương, đã thành lập chi hội nghề nghiệp với 17 thành viên, thực hiện dự án “Chăn nuôi heo đen Thuận Bắc theo chuỗi giá trị” tại thôn Suối Đá, với đàn heo trên 420 con. Qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân. Ngoài ra, Mặt trận còn phối hợp với các hội, đoàn thể của xã nhận ủy thác, tạo điều kiện cho 1.481 đoàn viên, hội viên và người dân được tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tăng thêm thu nhập và phát triển kinh tế gia đình, với tổng dư nợ trên 50 tỷ đồng.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lợi Hải, đã tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của xã được 127 triệu đồng. Tiếp nhận từ các nguồn kinh phí, xây dựng 12 nhà Đại đoàn kết, 65 căn nhà theo Quyết định 33/CP của Chính Phủ và 7 căn nhà tình thương tặng các hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Hỗ trợ sửa chữa 43 căn nhà và thăm tặng 470 suất quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai mưa bão gây ra; tặng 2.600 suất quà gồm vở, sách và dụng cụ học tập cho các em học sinh nghèo, con em đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam xã Lợi Hải còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự, cam kết đảm bảo an toàn giao thông, tham gia bảo vệ môi trường, khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình văn hóa; hàng năm có 95,3% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 100% khu dân cư trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn thôn văn hóa. Với kết quả đạt được, 5 năm liên tục từ năm 2014 đến năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lợi Hải được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen.