Trong quý I, nhiều khoản thu thuế đạt, vượt kế hoạch

Xác định năm 2019 có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy tăng tốc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020; ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8-1-2019 về tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách trên địa bàn; ban hoành Kế hoạch số 121/KH-CT chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; tổ chức hội nghị chuyên đề về xử lý nợ thuế, tăng cường biện pháp thu từ các dự án điện gió, điện mặt trời, từ các dự án trọng điểm và từ các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, vận tải, xăng dầu, vật liệu xây dựng, kinh doanh vàng...

Cán bộ Chi cục thuế huyện Ninh Hải hướng dẫn người dân các thủ tục nộp thuế. Ảnh: P.Bình

Với quyết tâm và sự nỗ lực của toàn ngành Thuế, trong quý I- 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.272 tỷ đồng, tăng 84,4 % và đạt 47,1% kế hoạch. Trong đó, thu nội địa đạt 733 tỷ đồng, tăng 6,8%; thu thuế xuất nhập khẩu đạt 539 tỷ đồng, tăng gấp 179 lần so với cùng kỳ. Điều đáng mừng là trong 15 khoản thu cân đối ngân sách thì có tới 12 khoản thu đạt và vượt so với cùng kỳ, trong đó có một số khoản thu tăng cao như: Thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 166,6 tỷ đồng, tăng 108,5% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất đạt 46 tỷ đồng, tăng 133,6%; thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 12,1 tỷ đồng, tăng 28,4%; thu thuế bảo vệ môi trường tăng 72,7%... Còn 3 khoản thu đạt thấp và giảm so với cùng kỳ, gồm: Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền cho thuê đất, thu xổ số kiến thiết.

Theo phân tích của ngành Thuế, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong quý I đạt nhiều kết quả tích cực là do có nhiều yếu tố tác động như: Tình hình kinh tế của tỉnh, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tiếp tục chuyển biến tích cực, đặc biệt các dự án điện gió, điện mặt trời tiếp tục được tập trung triển khai. Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hỗ trợ và phối hợp tích cực của các sở, ngành, địa phương, nhất là trong xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách. Hơn nữa, quý I là thời điểm ngành Thuế tập trung triển khai tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp; đồng thời trùng với dịp Tết Nguyên đán nên sản lượng hàng hóa của một số doanh nghiệp cũng được tiêu thụ tăng mạnh, góp phần đáng kể trong việc làm tăng nguồn thu ngân sách trên địa bàn.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 4 và cả quý II- 2019, theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết thu tiền sử dụng đất năm 2019; xử lý bán đấu giá các cơ sở nhà, đất sắp xếp dôi dư theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 nhằm đảm bảo hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất mà HĐND tỉnh giao. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các đội thuế; kiện toàn và duy trì hoạt động các ban chỉ đạo và các tổ công tác đã được thành lập để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành đã đề ra. Triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp đảm bảo tiến độ kế hoạch đã phê duyệt, trong đó ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh có rủi ro cao, có khả năng xử lý truy thu thuế lớn như: Kinh doanh bất động sản, khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản. Tập trung hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt công tác quyết toán thuế năm 2018, đảm bảo 100% tổ chức, cá nhân thuộc diện quyết toán thuế phải nộp hồ sơ và được rà soát, đối chiếu.

Ngoài các giải pháp kể trên, ngành Thuế còn phối hợp các cơ quan như: Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới có hiệu lực trong năm 2019, Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử; công khai thông tin những doanh nghiệp, cá nhân chây ỳ nộp thuế. Tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, quản lý nguồn thu từ các dự án điện gió, điện mặt trời; từ các dự án trọng điểm của tỉnh đang triển khai và dự kiến triển khai trong năm 2019 như: Hồ chứa nước Sông Than, đập dâng Tân Mỹ, dự án môi trường bền vững các thành phố Duyên Hải thuộc tiểu dự án Tp.Phan Rang - Tháp Chàm, đường cao tốc Bắc – Nam... Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc nhà nước, các chủ đầu tư và các Ban quản lý dự án thực hiện khấu trừ tiền thuế giá trị gia tăng tạm nộp, tiền nợ thuế đối với các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước khi giải ngân, thanh toán... Phấn đấu đưa tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh tăng tối thiểu khoảng 5% so với dự toán HĐND tỉnh giao.