Khoảnh khắc và Sự kiện 6-4

Trong nước:

- Ngày 6-4-1975: Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá V.

Với tỷ lệ cử tri bỏ phiếu 98,26%, tổng số đại biểu được bầu là 424 đại biểu. 

Quốc hội Khóa V là quốc hội ngắn nhất, từ 4-1975 đến 4-1976, bắt đầu nhiệm kỳ giữa lúc nhân dân ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cả nước thống nhất tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Thể hiện đầy đủ bản chất là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của khối đại đoàn kết toàn dân mà nòng cốt là liên minh công nông, Quốc hội quyết định kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, động viên nhân dân ta thi đua xây dựng đất nước, củng cố lực lượng quốc phòng. 

Đây là Quốc hội đầu tiên của thời kỳ xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

- Ngày 6-4-2006: Nhà máy Đóng tàu Hạ Long hạ thủy tàu 53.000 tấn cho đối tác Anh. Tàu mang số hiệu HL01-Florence, trị giá 26,5 triệu USD. Đây là con tàu lớn nhất lần đầu được đóng tại Việt Nam, theo đơn đặt hàng của Công ty Graig thuộc Tập đoàn Đầu tư Tài chính và Khai thác tàu biển Vương quốc Anh.

Tàu có chiều dài 190 m, rộng 32,26 m, chiều cao mạn 17,5 m. Trên tàu có 5 hầm hàng với tổng dung tích 65.700 m3 và 4 cần cẩu kran có sức nâng 36 tấn. Công suất máy tàu đạt 9.480 kW, tốc độ 14 hải lý/giờ.

Tàu có hệ thống chân vịt và máy chính được điểu khiển từ xa. Tàu đảm bảo quy định, quy phạm của Đăng kiểm DNV và Công ước quốc tế mới nhất, cùng quy tắc về bảo vệ môi trường và chạy tàu trên các vùng biển và kênh quốc tế. 

- Ngày 6-4-2018: 3 cây bằng lăng nước ở An Giang được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Lễ công nhận và gắn biển Cây di sản Việt Nam cho 3 cây bằng lăng nước trong khuôn viên Miếu Bằng Lăng, thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân (An Giang).

3 cây bằng lăng nước trồng theo một hàng ngang sau Miếu Bằng Lăng có tên khoa học là Lagerstroemia speciosa (L.) Pers. Cả 3 cây bằng lăng nước này rất quý hiếm và độc nhất, có tuổi đời trên 200 năm (1 cây ở hướng đông của miếu có tuổi đời trên 215 năm; 2 cây còn lại trên 305 tuổi); chiều cao trung bình hơn 8 m, chu vi thân cây 4 m (đo ở độ cao cách mặt đất 1,3 m), khoảng cách 9 m, tán mỗi cây rộng 6 m. Đặc biệt, tán cây này không chồng lấn sang tán cây khác.

Thế giới:

- Ngày 6-4-1896: Olympic đầu tiên được tổ chức tại thành phố Athens, Hy Lạp.

Xuất phát từ nền văn minh Hy Lạp thời cổ đại, Thế vận hội (Olympic) là một đại hội thể thao lớn nhất hành tinh, nơi thi thố tài năng giữa các vận động viên, nơi thể hiện sức mạnh của các nước và mang ý nghĩa biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, hòa bình của toàn nhân loại. 

Thế vận hội gồm Thế vận hội Mùa hè và Thế vận hội Mùa đông được tổ chức xen kẽ 2 năm một lần (vào năm chẵn).

- Ngày 6-4-2015: Khánh thành cầu dây văng dài nhất Campuchia.

Cầu Tsubasa là cầu dây văng đầu tiên được xây dựng tại Campuchia, với chi phí 127 triệu USD, từ nguồn tài chính hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản. Cầu khởi công năm 2011, có chiều rộng 12,5 mét, dài 2.215 mét với đường dẫn lên cầu dài 3km. Đây là cây cầu dài nhất Campuchia hiện nay. 

Cầu Tsubasa bắc qua sông Mekong.

Cây cầu nằm trên quốc lộ số 1, con đường chính nối liền từ TP.Hồ Chí Minh qua Phnom Penh sang Bangkok của Thái Lan. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông cho những người dân sinh sống hai bên bờ sông, cây cầu còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi Campuchia kết nối giao thông với các nước trong khu vực qua các dự án xây dựng mạng lưới giao thông và đường cao tốc xuyên quốc gia giữa các nước tiểu vùng sông Mekong.