Tin thế giới

* Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ không can thiệp vào các cuộc bầu cử.

Đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP) cầm quyền ngày 5-4 đã cảnh báo Mỹ không can thiệp vào các cuộc bầu cử địa phương của nước này vốn đã diễn ra vào ngày 31-3.

Cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi lên án những bình luận trước đó của Bộ Ngoại giao Mỹ về tiến trình bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn của AKP Omer Celik nêu rõ: “Sẽ không có tuyên bố của chính phủ hay cơ quan nước ngoài nào được coi như nguồn hợp pháp về các kết quả bầu cử (ở Thổ Nhĩ Kỳ)”.

Trước đó vào ngày 2-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã kêu gọi tất cả các đảng công nhận kết quả cuộc bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng đối lập chính dẫn đầu ở thành phố lớn nhất Istanbul và ở thủ đô Ankara.

* Venezuela tước quân hàm cấp tướng hai cựu quan chức quân đội.

Ngày 4-4, Tổng thống Venezuela Nicolas Marudo đã ra sắc lệnh tước quân tịch và trục xuất 13 sĩ quan quân đội khỏi lực lượng vũ trang nước này, trong đó có hai tướng về hưu vì đã thừa nhận thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido là “Tổng thống lâm thời”.

Theo quyết định trên, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội thời cố Tổng thống Hugo Chavez trong giai đoạn 1999-2013, Thượng tướng Hugo Carvajal bị tước quân hàm do những hành vi phản quốc, gần đây đã đưa ra những tuyên bố kêu gọi quân đội nổi dậy chống lại Tổng thống Maduro. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Y tế Carlos Rotondaro, người theo các phương tiện truyền thông địa phương đã hỗ trợ cho thủ lĩnh phe đối lập Guaido tại Colombia, bị tước quân hàm Trung tướng. Các cựu quan chức này hiện đang cư trú ở nước ngoài và nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Sắc lệnh chỉ rõ lý do trục xuất và hạ cấp bậc các sĩ quan trên do những người này đã cố gắng thay đổi nền cộng hòa bằng những hành vi thù địch, biện pháp bạo lực và không thừa nhận Chính phủ hợp hiến. 

* WHO: Tuổi thọ trung bình trên toàn thế giới tăng thêm 5,5 năm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 4-4 công bố báo cáo cho thấy tuổi thọ trung bình trên toàn thế giới đã tăng thêm 5,5 năm trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2019, trong đó nữ giới sống lâu hơn nam giới.

Báo cáo Tổng quan thống kê y tế thế giới năm 2019 của WHO do tác giả Richard Cibulskis (Ri-chớt Xi-bun-xkít) chủ biên cho biết, ngoài tuổi thọ trung bình trên toàn thế giới tăng từ 66,5 lên 72 tuổi, tuổi thọ khỏe mạnh - có nghĩa là số năm cá nhân sống khỏe mạnh đã tăng từ 58,5 tuổi vào năm 2000, tăng lên 63,3 tuổi vào năm 2016. Tuổi thọ trung bình của người dân ở các nước có thu nhập thấp thấp hơn 18,1 năm so với người dân sống ở các nước có thu nhập cao.