Làng nho Thái An điểm đến thu hút du khách

(NTO) Nằm trên cung đường du lịch 702 nối Ninh Thuận với Khánh Hòa, cùng với biển Mỹ Hòa, Hang Rái, Vườn Quốc gia Núi Chúa, vịnh Vĩnh Hy, những năm gần đây, làng nho Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với Ninh Thuận. Ngoài phát triển kinh tế, cây nho Thái An hiện nay còn quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước.

Ông Lê Văn Cảnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hải, cho biết: Cây nho bén duyên với vùng đất Thái An từ năm 1993 chỉ với vài ba hộ trồng với diện tích khá khiêm tốn. Qua quá trình sản xuất, nhận thấy cây nho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên bà con dần mở rộng diện tích. Đến nay, thôn Thái An có 540 hộ trồng nho, với 182 ha. Ngoài 4,9 ha giống nho mới NH01-152 và diện tích nhỏ nho xanh thì nho đỏ vẫn là giống nho chủ lực của Thái An. Theo ước tính, nếu được chăm sóc tốt, bình quân mỗi năm, người trồng nho Thái An thu lãi từ 40 đến 50 triệu/sào/vụ. Nhờ vậy đời sống người dân ngày được nâng cao.

Du khách tham quan trải nghiệm tại vườn nho Thái An. Ảnh: S.N

Ngoài phát triển kinh tế, 4 năm gần đây, người dân Thái An bắt đầu phát triển thêm mô hình kinh doanh tham quan vườn nho kết hợp với bán sản phẩm nho. Từ đó, cây nho Thái An mang trong mình sứ mệnh mới, quảng bá giới thiệu về đặc sản, con người, quê hương Ninh Thuận. Cũng từ đó, làng nho Thái An trở thành điểm đến hấp dẫn du khách gần xa và góp phần làm đa dạng hóa các loại hình du lịch tại Ninh Hải nói riêng và Ninh Thuận nói chung. Người trồng nho Thái An xưa vốn chân chất, thật thà chỉ biết chăm bón, tưới tiêu nay được tập huấn thêm nhiều kỹ năng mới về phát triển dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng. Toàn thôn hiện có khoảng 50 hộ áp dụng mô hình này.

Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên tuyến Tỉnh lộ 702 nối Ninh Thuận với Khánh Hòa, được ví là cung đường du lịch, mỗi năm, làng nho Thái An đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm. Bằng sự chân tình, mến khách của nông dân bản địa, làng nho Thái An đã để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách. Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, một du khách đến từ Hải Phòng, cho biết: Đây là lần thứ hai anh đến với làng nho Thái An. Lần này trở lại anh dẫn theo vợ mới cưới. Cũng giống như anh, vợ anh rất thích với mô hình tham quan vườn nho miễn phí. Hai vợ chồng tha hồ chụp ảnh và thưởng thức sản phẩm nông nghiệp đặc thù, nổi tiếng của Ninh Thuận. Các chủ vườn cũng rất nhiệt tình, thân thiện, không hề chèo kéo, ép du khách mua sản phẩm hay ép giá du khách. Còn với chị Phan Hoàng Thảo cùng nhóm bạn đến từ Tây Ninh thì cảm giác vui nhất là được tận mắt chứng kiến những chùm nho tươi ngon, chín mọng, lủng lẳng trên giàn và thỏa sức lựa chọn những chùm ưng ý nhất mua về làm quà cho gia đình. Với 40 ngàn đồng/kg, nho đỏ cũng là mức giá rất hợp lý, cả nhóm mong sẽ sớm có dịp trở lại với vùng nho Thái An.

Ngoài các đoàn khách trong nước, nhờ có sự giới thiệu từ các đơn vị kinh doanh du lịch, lượng khách quốc tế đến với làng nho Thái An ngày một tăng. Bởi vậy, nhiều hộ đã tự xây dựng được cho mình tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh để thu hút du khách. Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, chủ một địa điểm tham quan, cho biết: Tham gia mô hình đã 3 năm nay, chị thực hiện phương thức miễn phí vé cho tất cả du khách ghé tham quan vườn nho. Ngoài ra, khách đến với nhà vườn sẽ được phục vụ miễn phí các loại thức uống, sản phẩm làm từ nho và được tự do chọn lựa, cắt nho tươi trên giàn. Ngoài việc khách tự tìm đến, chị còn quảng bá mô hình thông qua mạng xã hội và kết nối được với hơn 30 đơn vị kinh doanh du lịch trên khắp cả nước. Để đảm bảo luôn có nho phục vụ du khách, ngoài 4 sào nho của gia đình, chị còn đầu tư thu mua nguyên vườn nho đối với một số hộ dân lân cận để phục vụ du khách.

Sau 4 năm hình thành, làng nho Thái An nay đã xây dựng được thương hiệu riêng cho du lịch vườn tại địa phương. Lượng khách tham quan du lịch tại làng nho Thái An ngày một tăng, nhất là vào các dịp nghỉ cuối tuần, lễ, dịp hè. Đây cũng là lúc đòi hỏi cần có sự quản lý chặt chẽ của các cấp chính quyền, ban, ngành, địa phương nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh thân thiện, lành mạnh và bền vững. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tổ chức thêm các buổi tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, kiến thức, thái độ phục vụ du khách theo hướng chuyên nghiệp, làng nghề và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hộ dân thực hiện phương thức kinh doanh miễn phí khi tham quan để bán sản phẩm, tuyệt đối không được chèo kéo, ép du khách mua sản phẩm hoặc bán với giá cao- ông Lê Văn Cảnh cho biết thêm.