Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thành phố quý I-2019

(NTO) Ngày 2-4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thành phố quý I-2019 để báo cáo tình hình công tác quý I, kết quả tình hình tổ chức hoạt động của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, huyện từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay và triển khai chương trình công tác trọng tâm quý II của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh. Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong quý I, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã tích cực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chương trình công tác đã đề ra; trọng tâm là phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X. Qua tổng hợp có 3.072 cử tri tham dự tại 66 điểm tiếp xúc tại các xã, phường, thị trấn; có 106 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã phân loại chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh xem xét, giải quyết, trả lời cử tri. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp 34 lượt công dân và tiếp nhận 39 đơn thư của công dân, chuyển 25 đơn và 55 đơn đăng ký gặp Thanh tra Chính phủ đến cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Về hoạt động giám sát năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, điều hòa và phân công cụ thể đối với các Ban HĐND tỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, chặt chẽ chương trình giám sát đề ra; giải quyết kịp thời các nhiệm vụ phát sinh trên lĩnh vực kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Đối với hoạt động của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, huyện, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, trách nhiêm, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Thông qua hoạt động giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh, huyện đã nắm bắt kịp thời tình hình triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc của các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Triển khai chương công tác trọng tâm của HĐND tỉnh quý II, trên cơ sở kế hoạch công tác trọng tâm của Thường trực, các ban HĐND tỉnh năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về lập, phê duyệt, thực hiện và quản lý quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2018 trên địa bàn tỉnh” và chỉ đạo các hoạt động chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND đảm bảo đúng quy trình, luật định, chất lượng, hiệu quả. Đối với các Ban HĐND tỉnh, thẩm tra các tờ trình, văn bản, dự thảo nghị quyết, báo cáo trình kỳ họp HĐND và phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh; theo dõi, giám sát, đôn đốc việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri trên lĩnh vực phụ trách; tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá hoạt động giám sát của các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND, công tác tiếp xúc cử tri và các hoạt động khác trong quý I đạt kết quả tích cực, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Riêng hoạt động của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, huyện, những năm qua đã phối hợp hoạt động tốt. Để thực hiện nhiệm vụ quý II, đồng chí đề nghị Thường trực HĐND huyện tăng cường hoạt động giám sát, trong đó chú ý giám sát dịch tả lợn Châu Phi; nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, tổ chức hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri chuyên đề, tiếp công dân. Đối với Ban Dân tộc HĐND tỉnh, huyện, tiếp tục nắm tình hình công tác dân tộc, phối hợp với các Ban HĐND và Văn phòng HĐND tỉnh trong công tác thẩm tra, giám sát, khảo sát. Bên cạnh đó, các Ban HĐND cần quan tâm phối hợp chuẩn bị điều kiện, nội dung, tổ chức thành công kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh.