Bác Ái chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

(NTO) Hiện nay, các lâm phần trên địa bàn huyện Bác Ái đã được cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp 4-cấp nguy hiểm. Trước tình hình thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục khô hanh kéo dài, nguy cơ cháy rừng tăng cao, các địa phương, đơn vị chủ rừng đã chủ động triển khai các phương án phòng chống cháy rừng (PCCR).

Hiện toàn huyện Bác Ái có 58.120 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên 57.035 ha và rừng trồng 1.095 ha. Đến thời điểm này, các địa phương đang triển khai các nhiệm vụ PCCR tại các khu vực rừng thuộc địa bàn được giao quản lý. Khi có cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp 3 trở lên, nghiêm cấm người dân mang lửa vào rừng, cấm việc đốt nương làm rẫy. Tại Hạt Kiểm lâm, đến các chốt canh bảo vệ rừng thường xuyên bố trí lực lượng theo dõi sát tình hình, kịp thời ngăn chặn người và phương tiện vào rừng, phát hiện xử lý các tình huống cháy khi ngọn lửa mới bùng phát.

Người dân thôn Suối Rớ, xã Phước Chính tham gia Tổ cộng đồng túc trực bảo vệ phòng chống cháy rừng

Là địa bàn rộng, 9/9 xã đều có rừng địa hình đồi núi dốc và bị chia cắt, khó khăn cho việc đưa các phương tiện chữa cháy vào tiếp cận để dập lửa. Vào mùa khô, hầu hết hệ thống sông suối thường bị khô cạn không đảm bảo nguồn nước để chữa cháy. Nên việc phát hiện, ngăn chặn các phương tiện và người dân mang lửa vào rừng, cách ly nguồn lửa là biện pháp phòng ngừa được coi là hiệu quả và cần thiết nhất.

Dẫn chúng tôi lên chòi canh lửa giữa rừng, hướng mắt về cánh rừng trơ trụ lá giữa mùa khô, anh Katơr Vũ, Thành viên tổ cộng đồng thôn Suối Rớ, xã Phước Chính cho biết: Mùa này, cây rụng lá làm thảm thực bì dưới gốc cây rừng khá dày và khô. Nếu không cẩn trọng, chỉ cần một mồi lửa nhỏ là bùng phát cháy rất nguy hiểm. Thực hiện chủ trương giao rừng, địa phương đã thành lập các tổ, đội PCCR, chọn các thanh viên tiêu biểu có nhiệt huyết tham gia công tác bảo vệ rừng. Từ đầu mùa khô, tại các chốt bảo vệ rừng luôn bố trí 2 người/ca, thay phiên trực vừa tuần tra bảo vệ rừng, vừa kịp thời phát hiện ngăn chặn các phương tiện và người dân mang lửa vào rừng. Khi phát hiện cháy, kịp thời thông báo để cộng đồng cùng tham gia dập lửa ngay từ khi đám cháy mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn. Vì vậy, từ đầu năm đến nay trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, Ban chỉ huy PCCR huyện Bác Ái đã và đang đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng đã phối hợp với UBND các xã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức cho nhân dân như: tuyên truyền trực tiếp bằng hình thức họp dân, tuyên truyền lưu động bằng xe loa đến các xã trong huyện; phối hợp với các trường học tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, PCCR; xây dựng và sửa chữa một số bảng dự báo cháy, bảng tuyên truyền PCCR. Mặt khác, vận động các thôn xây dựng quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng; thực hiện việc ký cam kết chấp hành các quy định bảo vệ rừng đối với các hộ dân sống gần rừng. Các xã hiện nay đã được bố trí lực lượng cán bộ kiểm lâm địa bàn để tham mưu cho chủ tịch UBND xã; đồng thời các xã cũng đã thành lập Ban chỉ huy PCCR cấp xã và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong việc bảo vệ rừng.

Ông Hoàng Thanh Nhàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bác Ái cho biết: Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ cộng đồng trong công tác bảo vệ rừng, nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn không xảy ra cháy rừng gây thiệt hại lớn. Tuy nhiên, theo dự báo mùa khô năm nay sẽ kéo dài và khắc nghiệt hơn mọi năm. Do vậy chúng tôi đã chủ động đề ra phương án PCCR, phân công lực lượng kiểm lâm thường trực để cảnh báo cháy rừng, đồng thời nhận các thông tin ở cơ sở báo về khi có cháy rừng xảy ra, qua đó chỉ đạo huy động lực lượng kịp thời tham gia chữa cháy.

Với chủ trương phòng cháy là chính và đạt hiệu quả cao nhất; chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng, trên cơ sở đảm bảo thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ), công tác PCCR trên địa bàn huyện Bác Ái sẽ mang lại nhiều hiệu quả.