Gặp gỡ đôi bạn đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(NTO) Hai em Nguyễn Hữu Thực và Trần Hoàng Nguyên, học sinh lớp 11C4, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) vừa xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, năm học 2018- 2019 (khu vực phía Nam) với sản phẩm dự thi: “Mô hình máy điều khiển tự động thu gom nông sản trên sân phơi”. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Ninh Thuận kể từ khi tham gia cuộc thi.

Vừa trở về từ cuộc thi, hai em Hữu Thực và Hoàng Nguyên phấn khởi cho biết, chúng em rất vui khi đoạt giải cao tại cuộc thi, không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân mà còn đem đến vinh dự cho thầy cô giáo và gia đình. Với niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo về máy móc, kỹ thuật điện tử, Thực và Nguyên đã có nhiều ý tưởng để thiết kế một sản phẩm có ích cho cuộc sống cộng đồng. Ngoài giờ học, hai em thường xuyên gặp nhau trao đổi, tìm hiểu kiến thức qua sách vở, thử thiết kế mô hình để tạo ra sản phẩm mới. Trong đó, ý tưởng thiết kế mô hình máy thu gom nông sản cho nông dân được hai em đầu tư nhiều hơn cả. Hữu Thực chia sẻ: Việc thu gom nông sản sau khi phơi khô của bà con nông dân hiện nay còn rất thủ công, chủ yếu là dùng sức người nên tốn nhiều thời gian và sức lực; chi phí cho việc thu gom nông sản khá cao do phải thuê nhiều công lao động, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân. Từ suy nghĩ đó, chúng em cùng nhau trao đổi rồi lấy ý tưởng và cảm hứng từ chiếc máy hút bụi trong nhà, chiếc máy thu gom rác thải để chế tạo ra mô hình chiếc máy thu gom nông sản điều khiển tự động. Mô hình này nếu được áp dụng có thể giúp bà con nông dân thu gom, đóng gió nông sản sau khi phơi khô nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm công sức, thời gian và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyễn Hữu Thực (bên phải) và Trần Hoàng Nguyên bên sản phẩm dự thi “Mô hình máy điều khiển tự động thu gom nông sản trên sân phơi”.

Ý tưởng chế tạo chiếc máy điều khiển tự động thu gom nông sản trên sân phơi của các em Hữu Thực và Hoàng Nguyên đã nhận được sự ủng hộ và tận tình hướng dẫn của Thạc sĩ Nguyễn Trần Thái Vũ, thầy giáo dạy bộ môn Vật lý đồng thời là giáo viên chủ nhiệm của lớp. Sau nhiều tháng thầy trò cùng nhau nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm, sản phẩm dự thi “Mô hình máy điều khiển tự động thu gom nông sản trên sân phơi” đã hoàn thành với tổng chi phí hơn 10 triệu đồng. Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của máy như sau: Khi máy hoạt động, hệ thống quét sẽ đẩy nông sản lên khoang chứa. Băng chuyền có gắn các gàu múc thực hiện nhiệm vụ đưa nông sản lên cao và đổ vào máng dẫn. Nông sản theo máng rơi vào bao thông qua giá treo bao đã được lắp vào vị trí ngay bên dưới máng dẫn. Khi nông sản chứa vào bao đến một trọng lượng xác định sẽ gây ra lực đủ lớn để tạo ra lực nén lên hệ thống băng chuyền tải đẩy bao chứa nén lên công tắc làm ngắt mạch. Khi đó hệ thống chổi quét và hệ thống băng chuyền tải nông sản ngừng hoạt động. Sau thời gian 2 giây, động cơ của hệ thống băng chuyền đẩy bao hoạt động đưa bao chứa nông sản ra phía sau và đi qua máy may đang hoạt động. Đồng thời lúc máy may hoạt động là động cơ băng chuyền bao chứa hoạt động dẫn bao chứa mới đến vị trí sẵn sàng tiếp nhận ngay bên dưới máng dẫn. Khi giai đoạn may bao kết thúc, bao chứa nông sản rời băng chuyền thì công tắc đồng thời đóng mạch kích hoạt hệ thống quét và băng chuyển tải hoạt động. Quá trình được lặp lại cho đến khi máy đến vị trí dừng cuối sân phơi. Tại vị trí dừng cuối sân phơi, sử dụng vật cản cách điểm kết thúc một khoảng cho trước, cảm biến khoảng cách sẽ hoạt động điều khiển dừng toàn bộ hoạt động của máy; đồng thời cung cấp tín hiệu để còi hoạt động, báo hiệu kết thúc công việc.

Với kết quả đạt được ban đầu, sản phẩm dự thi của các em đã đạt giải Ba trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học và được lựa chọn là 1 trong 6 dự án của tỉnh tham gia dự thi cấp quốc gia. Tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, năm học 2018- 2019 (khu vực phía Nam), sản phẩm của hai em đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm đến từ các tỉnh, thành phố khác để mang về giải Nhất cho Đoàn dự thi của tỉnh Ninh Thuận, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Thầy giáo Nguyễn Trần Thái Vũ, chia sẻ: Thực và Nguyên đều là những học sinh chăm ngoan, đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến của trường. Các em có niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học, luôn tìm tòi sáng tạo trong học tập, biết lắng nghe học hỏi, được bạn bè và thầy cô quý mến. Mong rằng, thành quả đạt được hôm nay sẽ là động lực thúc đẩy cho các em học tập tốt hơn, đạt nhiều thành tích cao hơn trong tương lai.