Quyết liệt phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Công tác phòng chống các vi phạm gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế như buôn lậu, gian lận thương mại được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện việc ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 3- 3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Ban chỉ đạo 127/TW đã họp trực tuyến với các địa phương, các lực lượng chức năng để tổng kết hoạt động năm 2010, thống nhất các giải pháp, nhiệm vụ năm 2011 trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Vi phạm giảm về số vụ, tăng về quy mô

Báo cáo tổng hợp từ Ban chỉ đạo 127/TW cũng như từ các địa phương, các ngành hàng trọng điểm cho thấy, năm 2010, hoạt động buôn lậu qua biên giới, buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại có xu hướng diễn biến phức tạp hơn. Số vụ vi phạm giảm nhưng quy mô, mức độ vi phạm lại gia tăng so với các năm trước, đặc biệt trên các tuyến trọng điểm, tuyến biên giới phía Bắc.

Vi phạm phổ biến vẫn là hành vi lợi dụng chính sách miễn giảm thuế đối với cư dân biên giới, các quy định chưa chặt chẽ trong việc quản lý hóa đơn, chứng từ hàng hóa để thu gom hàng hóa, hợp thức hóa hàng nhập lậu; lợi dụng kẽ hở của chính sách xuất nhập khẩu, chính sách ưu đãi cho các khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế mở.

Tại khu vực phía Bắc, trọng điểm hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép, nhập lậu tập trung chủ yếu ở các vùng giáp ranh, biên giới với các mặt hàng cấm, hàng có thuế suất cao như pháo, thuốc lá, rượu, bếp ga, vải may mặc, đồ chơi, phụ tùng ô tô, xe máy, điện tử… Tại tuyến biên giới Tây Nam, thời điểm giáp Tết hoạt động buôn lậu tăng mạnh với các mặt hàng đường, thuốc lá, rượu ngoại, động vật hoang dã...

Tuyến cảng biển, cảng sông với lượng hàng điện tử, điện lạnh nhập khẩu rất lớn bị hàng lậu, hàng trốn thuế trà trộn nhiều.

Báo cáo chưa đầy đủ của 57 Ban chỉ đạo 127 các tỉnh, thành, lực lượng chức năng, năm 2010 đã kiểm tra 470.147 vụ, xử lý 184.032 vụ vi phạm, giảm 6,3%, với tổng số thu hơn 3.253 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước, trong đó xử phạt hành chính 854 tỷ đồng, phạt và truy thu thuế 1.707 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm 691 tỷ đồng.

Ra quân xử lý một số vụ việc mang tính trọng điểm

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chủ trương, giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước.

Ghi nhận những kết quả đáng khích lệ của công tác các Ban chỉ đạo 127/TW và địa phương, Phó Thủ tướng lưu ý "những tồn tại từ lâu chưa được khắc phục" như cơ chế còn hổng, công tác dự báo cung - cầu thị trường, cung cấp thông tin, các chế tài kiểm tra, xử lý chưa đủ mạnh và có tính răn đe, năng lực, nhân lực nhiều nơi còn yếu, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, giữa các địa phương còn chưa đồng bộ, chồng chéo.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trong thời gian qua - Ảnh: Chinhphu.vn

Bước sang năm 2011 với nhiều khó khăn thách thức lớn, Phó Thủ tướng yêu cầu các Ban chỉ đạo 127 quán triệt, bám sát chỉ đạo trong các Nghị quyết triển khai nhiệm vụ phát triển KTXH của Chính phủ, đặc biệt là các nhiệm vụ liên quan đến đảm bảo các cán cân vĩ mô, khuyến khích dùng hàng Việt, kiểm soát giá, ổn định thị trường,…

Nhiệm vụ phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại cần được thực hiện với “nỗ lực cao hơn nữa" bởi vấn nạn này có xu hướng phức tạp hơn.

Tán thành với các giải pháp, kế hoạch được Hội nghị đề ra cho năm 2011, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới một số nhiệm vụ. Trước hết là việc ban hành, bổ sung văn bản pháp lý quản lý, khắc phục những “lỗ hổng” về cơ chế, chính sách, đồng thời cải thiện công tác dự báo, năng lực quản lý, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản đối phó các biến động thị trường.

Trong tháng 4/2011 tới, Ban chỉ đạo 127/TW rà soát, tập hợp toàn bộ các vấn đề vướng mắc trong quản lý để báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết, đặc biệt là xử lý các vấn đề về trong cơ chế, về đầu tư trang thiết bị, nhân lực cho các lực lượng. Ra quân xử lý một số vụ việc mang tính trọng điểm, nhất là những lĩnh vực nóng hiện nay như thuốc lá, xăng dầu….

* Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trong thời gian qua.

Nguồn www.chinhphu.vn