Phước Diêm về đích xây dựng nông thôn mới

(NTO) Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phước Diêm (Thuận Nam) quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn; xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đến nay, xã Phước Diêm đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thành mục tiêu về đích NTM năm 2018.

Ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Diêm cho biết: Quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Phước Diêm có xuất phát điểm khá thuận lợi từ hệ thống hạ tầng - kỹ thuật như: Giao thông, cấp điện, các khu quy hoạch đã được đầu tư, phê duyệt cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đây cũng là xã đồng bằng ven biển, với ngư trường khai thác thủy sản tương đối thuận lợi cho việc phát triển ngành ngư nghiệp, thương mại, dịch vụ hậu cần nghề cá. Bên cạnh đó còn có sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện, đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân địa phương.

Thực hiện xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, xã Phước Diêm đã huy động gần 36 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nhiệm vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cụ thể: Tổng kinh phí đầu tư trong giai đoạn từ 2011 đến 2016 hơn 6 tỷ đồng; trong năm 2017 gần 21 tỷ đồng phục vụ cho việc xây dựng trụ sở thôn Lạc Tân 1, Lạc Tân 2; sửa chữa trụ sở thôn Lạc Tân 3, trụ sở thôn Thương Diêm 1; xây dựng một số hạng mục công trình trường học; xóa nhà tạm, nhà dột nát; lắp đặt hệ thống loa phát thanh, điện thắp sáng đường quê. Trong năm 2018, xã được bổ sung thêm gần 9 tỷ đồng phục vụ một số công trình xây dựng cơ bản như: Bê tông hóa đường giao thông nông thôn; sửa chữa các tuyến đường bê tông hư hỏng và hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả; xây dựng, sửa chữa phòng học, cổng trường, tường rào Trường THCS Trương Văn Ly.

Trong số 19 tiêu chí đã hoàn thành, Phước Diêm nổi lên một số tiêu chí đạt tỷ lệ cao như: Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt 90,6% cao hơn 10,6 % so với quy định. Cụ thể xã có 2.419/2.669 nhà ở kiên cố và bán kiên cố có diện tích tối thiểu 32m2, không bao gồm diện tích nhà bếp, nhà vệ sinh. Thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 56,65 triệu đồng trong năm 2018, cao hơn yêu cầu đặt ra hơn 15 triệu đồng. Tỷ lệ lao động có việc làm trong độ tuổi lao động của toàn xã đạt 92,4%. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã trong năm 2018 giảm xuống còn 34/2.669 hộ, chiếm 1,27%.. Ngoài ra, xã có 1 Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Cà Ná- Phước Diêm hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và kinh doanh có hiệu quả, đồng thời có 64 tổ đoàn kết, liên kết khai thác, đánh bắt hải sản có sự tham gia của ngư dân, chủ phương tiện, các thương nhân từ khâu khai thác đến thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo tính bền vững. Các tiêu chí còn lại về giao thông, điện, thủy lợi, giáo dục, thông tin truyền thông... đều đạt yêu cầu đề ra.

Đồng chí Phạm Thanh Hùng cho biết thêm: Với những thành tích đã đạt được, vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận xã Phước Diêm là xã đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Đây là niềm vinh dự và là động lực để trong thời gian tới, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu đề ra. Trong đó, tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng NTM; phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có tính biến động cao như: Môi trường và an toàn thực phẩm, an ninh trật tự xã hội, y tế; đồng thời, tiếp tục kiến nghị cấp trên hỗ trợ vốn để đầu tư, hoàn thiện các tiêu chí về kết cấu hạ tầng phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.