Tin thế giới

► Syria đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan

Ngày 27-3, hãng thông tấn Pháp AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết: Syria đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập họp khẩn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Theo nguồn tin trên thì thể theo yêu cầu của Syria, Pháp – nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 3-2019 sẽ sớm ấn định thời điểm diễn ra phiên họp.

 Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát thì ngay cả khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp khẩn, cơ quan quyền lực này cũng không thể thông qua một bản nghị quyết nào nhằm bác bỏ hành động trên của Washington bởi sẽ vấp phải nguy cơ bị một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ phủ quyết.

Thủ tướng Theresa May tuyên bố sẽ từ chức nếu Hạ viện Anh phê chuẩn Brexit

Rạng sáng 28-3 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ từ chức nếu các nghị sĩ nước này thông qua thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (gọi là Brexit).

BBC và Reuters dẫn lời một nghị sĩ cấp cao giấu tên trong Đảng Bảo thủ cho biết Thủ tướng May đã thông báo với các nghị sĩ đảng này rằng bà sẽ từ chức nếu như thỏa thuận Brexit được Hạ viện phê chuẩn, qua đó để người kế nhiệm tiếp tục đảm nhận tiến trình đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai. Bà không nói rõ chính xác thời điểm có thể ra đi, song một nghị sĩ khác trong đảng cho hay “ngày từ chức sẽ diễn ra sớm”.

Hãng tin CNBC dẫn lời Thủ tướng May nêu rõ: “Tôi sẵn sàng rời nhiệm sở sớm hơn dự kiến nhằm đảm bảo một tiến trình Brexit thuận lợi và diễn ra trong trật tự”. Tuyên bố được đưa ra tại cuộc gặp nhóm các nghị sĩ hàng đầu của Đảng Bảo thủ, được gọi là “Ủy ban 1922”. Động thái này được coi nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục các nghị sỹ phản đối trong Đảng Bảo thủ ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đã theo đuổi hơn 2 năm qua.

Văn phòng liên lạc liên Triều hoạt động bình thường trở lại

Một quan chức Hàn Quốc ngày 28-3 cho biết, văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố biên giới Keasong, phía Bắc Triều Tiên đang hoạt động bình thường, với việc các quan chức hai nước gặp nhau đều đặn 2 lần/ngày, sau khi Bình Nhưỡng cử các nhân viên quay lại văn phòng làm việc hồi đầu tuần.

Ngày 22-3 vừa qua, phía Triều Tiên bất ngờ tuyên bố rút khỏi văn phòng này mà không nêu lý do. Tuy nhiên, ngày 25-3, Bình Nhưỡng đã quyết định điều nhân sự trở lại.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14-9-2018 như một kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền Triều Tiên. Việc mở cửa văn phòng là một trong những động thái được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cùng tháng.

H.L (tổng hợp)