KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM (27/3/1946 - 27/3/2019)

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

(NTO) Ngày 27-3-1946 đã trở thành một ngày lịch sử của nền Thể thao Việt Nam khi “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đăng trên Báo Cứu quốc - cơ quan ngôn luận của Mặt trận Việt Minh. Lời kêu gọi của Bác Hồ đã trở thành văn kiện lịch sử quý giá, mang lại nguồn động viên to lớn cho phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) nước nhà.

Cùng với cả nước, sau 73 năm xây dựng và trưởng thành, nền TDTT tỉnh nhà đã có những buớc tiến mới qua từng chặng đường phát triển. Mỗi chặng đường đi qua được ghi dấu ấn với sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh trên con đường hội nhập. Ngành TDTT Ninh Thuận đã có những đóng góp nhất định trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thông qua các hoạt động TDTT, các sự kiện thể thao được tổ chức đã giới thiệu hình ảnh của quê hương Ninh Thuận ra với bạn bè trong nước và quốc tế.

Nổi bật, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh trong việc triển khai thực hiện sự nghiệp TDTT tỉnh nhà đã có những bước phát triển mới. Phong trào TDTT phát triển đa dạng với các loại hình tập luyện, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia. Trong năm 2018, ngành tổ chức được 510 giải (cấp xã, huyện, cấp tỉnh và các giải do các ngành độc lập tổ chức) thu hút đông đảo nhân dân, các vận động viên (VĐV) không chuyên, chuyên nghiệp tham gia; chất lượng các giải thể thao cũng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh. Bên cạnh công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của các đơn vị, từ đó đã tạo ra một môi trường hoạt động thể thao quần chúng sôi động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó đưa các chỉ tiêu về thể thao quần chúng hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể đến đầu năm 2019, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên được 28,2% dân số, tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt được 16% hộ gia đình; 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VI năm 2017-2018. Ảnh: Anh Tuấn

Cùng với thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh đã từng bước có sự lựa chọn thế mạnh để đầu tư và chuẩn bị kỹ trong các khâu, từ khâu lựa chọn HLV, VĐV, đến tham mưu các chế độ, chính sách kịp thời, kế hoạch tập luyện, tập huấn và thi đấu hợp lý. Do đó, đã khích lệ các VĐV thi đấu rất quyết liệt, nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo của tỉnh nhà. Riêng trong năm 2018, tham dự 28 giải thể thao (quốc gia, khu vực và mở rộng, cụm thi đua và 1 giải quốc tế mở rộng) đạt 80 huy chương các loại. Cụ thể: 1 HCB giải quốc tế mở rộng; 28 HCV, HCB, HCĐ giải quốc gia; 33 HCV, HCB, HCĐ giải khu vực và mở rộng; 18 HCV, HCB, HCĐ giải cụm thi đua. Đặc biệt, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn Ninh Thuận tham dự với số lượng 5 môn/ 32 VĐV. Kết quả: đạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Xếp hạng 54/65 tỉnh, thành, ngành, tăng 3 bậc so với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

Song song đó, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào xã hội hóa TDTT cũng được tỉnh ta đẩy mạnh, phát triển. Việc tổ chức các hoạt động xã hội hoá TDTT, đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa, toàn tỉnh hiện có trên 469 thiết chế văn hóa thể thao, 474 CLB TDTT (đạt 0,057% tỷ lệ CLB thể thao trên tổng số dân trên địa bàn) bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện sức khỏe TDTT cho nhân dân. Trong điều kiện tỉnh kinh tế - xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn thì những con số nêu trên về TDTT tỉnh nhà là hết sức ấn tượng. Đó chính là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, sự tự giác tích cực hưởng ứng của đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019 và những năm tiếp theo, ngành TDTT Ninh Thuận sẽ tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, gắn các hoạt động TDTT với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng ở các địa phương và các đơn vị. Năm 2019 cũng là năm bản lề để chuẩn bị cho việc sơ kết 9 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng; Từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT các cấp đáp ứng nhu cầu tập luyện các môn thể thao, nhằm nâng cao thành tích thi đấu các giải trong nước, khu vực. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể về mục đích, ý nghĩa của “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đề cao vị trí, vai trò của TDTT đối với việc góp phần nâng cao sức khoẻ, thể lực, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện CNH, HĐH đất nước.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Thể thao Việt Nam, tỉnh sẽ tập trung tổ chức 2 sự kiện TDTT: Lễ tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đã đóng góp cho phong trào TDTT tỉnh nhà và Tổ chức ngày chạy Olympic vì ngày sức khỏe toàn dân tỉnh Ninh Thuận năm 2019.