Mặt trận huyện Bác Ái với công tác chăm lo cho người nghèo

(NTO) Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự phối hợp của chính quyền và các đoàn thể của huyện; sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ công tác Mặt trận và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, trong đó nổi bật là công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Đồng chí Trần Hữu Đức, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái cho biết: Để giúp đồng bào các dân tộc địa phương có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động phối hợp với UBND huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; qua đó đã vận động các cơ quan, tổ chức nhận đỡ đầu, giúp đỡ về vật chất, hướng dẫn kỹ thuật, phương tiện sản xuất, chăn nuôi cho trên 1.000 hộ nghèo tại địa phương. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 105 nhà Đại đoàn kết, 91 nhà ở theo các Quyết định 33/CP và 48/CP của Chính phủ, với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Trích Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và vận động các tổ chức, cá nhân thăm tặng trên 140 ngàn suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng. Hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh thăm tặng quà và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào dân tộc Raglai tại địa phương cùng vui đón Tết cổ truyền của dân tộc. Để giúp đồng bào các dân tộc địa phương khắc phục những khó khăn do hạn hán gây ra, Mặt trận huyện đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 1.000 bình nước uống, 4.350 can nhựa đựng nước cho các hộ dân vùng khô hạn; tiếp nhận từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận tỉnh đầu tư nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt Ma Lâm - Phước Tân, Gia É - Phước Bình và đào 2 hồ chứa nước phục vụ sản xuất tại xã Phước Thành với số tiền 500 triệu đồng.

Nét nổi bật khác trong công tác chăm lo cho người nghèo của Mặt trận huyện Bác Ái thời gian qua, đó là triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 406 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về “Hỗ trợ đồng bào Bác Ái góp phần giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020. Qua hơn 2 năm thực hiện, đã cung cấp 500 con bò cái sinh sản cho 250 hộ nghèo tại các xã Phước Đại, Phước Chính, Phước Bình, Phước Tân. Từ chương trình “Bò giống giúp người nghèo” đã hỗ trợ 100 con bò cái giống cho 100 hộ dân xã Phước Thắng; đồng thời tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò sinh sản cho các hộ dân thụ hưởng đề án. Có thể nói, việc làm trên có ý nghĩa hết sức thiết thực, vừa giúp cho đồng bào dân tộc Raglai tại địa phương nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, vừa nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tạo điều kiện để đồng bào tham gia phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Bác Ái cũng đã phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với nhiều cách làm hay, phù hợp với điều kiện, phong tục tập quán của đồng bào địa phương, như: Xây dựng mô hình tộc họ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo ở xã Phước Thành, Phước Thắng; vận động đồng bào hiến tặng đất và tham gia ngày công xây dựng đường giao thông nội đồng ở xã Phước Trung, Phước Đại, Phước Tiến; mô hình gia đình giúp nhau nuôi bò rẽ ở xã Phước Trung, Phước Chính, Phước Thắng; vận động đồng bào ký cam kết tham gia quản lý bảo vệ rừng tại 2 xã điểm Phước Thành và Phước Đại. Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Thanh niên kết hôn đúng độ tuổi theo quy định của pháp luật; không tảo hôn và không hôn nhân cận huyết thống” tại các xã Phước Đại, Phước Trung, Phước Hòa, Phước Tiến. Ngoài ra Mặt trận cũng đã phối hợp với các đoàn thể vận động người dân trồng và chăm sóc trên 75 ngàn cây xây tạo bóng mát trong các khu dân cư, củng cố và duy trì 67 Tổ nhân dân tự quản tại 9/9 xã trong toàn huyện; tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, gắn với đảm bảo trật tự tại dịa phương.

Từ những việc làm thiết thực trên, đã góp phần quan trọng giúp đồng bào các dân tộc địa phương vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; tạo thêm niềm tin trong các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, không ngừng mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên quê hương Bác Ái anh hùng.